Thứ Năm, 8 tháng 10, 2015

THỨ SÁU TUẦN 27 THƯỜNG NIÊN

(Lc 11,15-26):


Khi ấy, (lúc Chúa Giêsu trừ quỷ), thì có mấy người trong dân chúng nói rằng: "Ông ta nhờ tướng quỷ Bêelgiêbút mà trừ quỷ". Mấy kẻ khác muốn thử Người, nên xin Người một dấu lạ từ trời xuống.


Nhưng Người biết ý của họ, liền phán: "Nước nào tự chia rẽ, sẽ diệt vong, và nhà cửa sẽ sụp đổ chồng chất lên nhau. Vậy nếu Satan cũng tự chia rẽ, thì nước nó làm sao đứng vững được? Bởi các ngươi bảo Ta nhờ Bêelgiêbút mà trừ quỷ, vậy nếu Ta nhờ Bêelgiêbút mà trừ quỷ, thì con cái các ngươi nhờ ai mà trừ? Bởi đó chính con cái các ngươi sẽ xét xử các ngươi. Nhưng nếu Ta nhờ ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, ắt là nước Thiên Chúa đã đến giữa các ngươi rồi.


"Khi có người khoẻ mạnh và võ trang đầy đủ canh giữ nhà mình, thì của cải người đó được an toàn. Nhưng nếu có người mạnh hơn xông đến đánh bại hắn, thì sẽ tước hết khí giới hắn tin tưởng, và làm tiêu tán hết những gì đã tước đoạt. Ai không thuận với Ta là nghịch cùng Ta, và ai không thu góp với Ta là phân tán.


"Khi thần ô uế ra khỏi người nào, thì nó đi dông dài những nơi khô ráo, tìm chỗ nghỉ ngơi, nhưng không tìm được, nên nó nói rằng: "Ta sẽ trở lại nhà ta, nơi ta đã ra đi". Khi đến nơi, nó thấy nhà đó đã được quét sạch và sắp đặt ngăn nắp. Bấy giờ nó đi rủ bảy tà thần khác hung ác hơn nó, chúng vào cư ngụ ở đó. Và tình trạng sau cùng của người ấy trở nên tệ hại hơn trước".


Suy niệm 1


“Ai không đi với tôi là chống lại tôi, và ai không cùng tôi thu góp là phân tán”


Bài Tin Mừng hôm nay khởi đầu bằng việc Chúa Giêsu chữa lành cho một người câm nói được. Một hành động tốt lành phát xuất từ tình thương yêu và lòng xót thương mà Thiên Chúa dành cho những con người yếu đuối, bệnh tật và đau khổ. Chúa đã làm một phép lạ nhãn tiền trước mặt tất cả dân chúng. Thế nhưng, bên cạnh những lời khen ngợi, thán phục và tôn vinh quyền năng của Thiên Chúa, thì cũng có đó những người nghi ngờ, xầm xì và xét đoán; hay thậm chí họ còn gán ghép cho hành động đó được xuất phát từ ma quỷ. Từ điều này, chúng ta cũng nhận thấy rằng, đôi lúc có những việc làm đẹp và tốt lành vẫn thường bị người khác từ chối hoặc nhìn ở một khía cạnh tiêu cực nào đó. Chính vì lẽ đó mà xã hội ngày càng trở nên cô quạnh hơn, con người ít quan tâm đến nhau hơn, hoặc có khi không dám làm những điều tốt chỉ vì sợ bị lên án, bị hiểu lầm hay có khi bị vu oan.


Tin Mừng tiếp tục cho chúng ta thấy thái độ của Đức Giêsu trước những kẻ đang xét đoán Người. Ngài đã dạy cho họ bài học về sự đoàn kết và tình hiệp thông với nhau. Nếu con người cứ mãi sống trong sự nghi ngờ và chia rẽ, thì không bao giờ con người có thể sống bình an và hạnh phúc được. Bởi chính sự nghi ngờ và chia rẽ đó khiến cho tâm hồn trở nên lo lắng, bất an và không thể tin tưởng vào những người sống chung quanh mình, hay có khi cũng không thể tin tưởng chính nơi bản thân mình. Nhìn vào thế giới ngày hôm nay, con người vẫn cứ sống trong nỗi sợ hãi của chiến tranh, của hận thù. Bởi vì mọi người không thể tin tưởng nhau, dân tộc này không thể tin tưởng dân tộc khác, đất nước này không thể tin tưởng vào đất nước khác. Chính vì lẽ đó mà họ tự cố thủ trong cái tôi ích kỷ của mình hay của đất nước mình. Họ sẵn sàng lên án, nghi ngờ hay có khi làm cho sự việc trở nên tồi tệ bằng những cuộc xung đột, những đợt chiến tranh khi người khác đụng chạm đến lợi ích của bản thân. Vì thế mà con người vẫn cứ mãi khát khao được sống trong bình an và hạnh phúc của kiếp người, nhưng tìm mãi họ vẫn chẳng thấy, vì con người vẫn chưa thể thoát ra khỏi cái tôi kiêu căng và ngạo mạn của chính mình. Chỉ khi nào mọi người biết sống cho và sống vì người khác, lúc đó con người mới có thể tìm thấy ý nghĩa đích thực của bình an và hạnh phúc trong đời mình.


Và có lẽ bài học cuối cùng Chúa Giêsu muốn nói với tất cả mọi người là hãy cùng đi với Ngài. Cùng đi với Chúa trên con đường của sự phục vụ cách vô vị lợi; đi với Chúa trên con đường của sự tha thứ và yêu thương; trên con đường của sự tin tưởng và thương mến. Không chỉ thế, những ai đi với Chúa là những người phải biết sống quan tâm và sẻ chia, phải biết sống bao dung và nhân hậu; đồng thời phải sống cho sự thật và công bằng, sẵn sàng lên án cái xấu và tội lỗi. Chỉ có như thế, con người mới thực sự thuộc về thế giới của Thiên Chúa, thế giới của tình hiệp nhất và yêu thương.


Lạy Chúa Giêsu, chính vì tình yêu thương và nỗi khát khao được giải thoát con người khỏi ách của gông cùm tội lỗi, mà Chúa đã đến để dạy bảo, để khuyên răn và để chết cho loài người được sống. Xin cho mỗi người chúng con biết bỏ đi cái tôi ích kỷ và kiêu ngạo của bản thân để chúng con biết đón nhận, biết quan tâm, biết quảng đại, biết thứ tha và biết yêu thương người khác, ngõ hầu làm cho Nước Chúa được sống động ngay trong lòng thế giới hôm nay. Amen.


Phêrô Dương Hải Văn SDB





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét