Thứ Hai, 28 tháng 12, 2015

NGÀY 28 / 12 / 2015

CÁC THÁNH ANH HÀI TỬ ĐẠO
Mt 2,13-18
Đức Thánh GH Gioan Phaolô II khi còn tại vị trong ngôi Giáo Hoàng đã viết thư gửi các thiếu nhi trên thế giới nhân năm quốc tế gia đình:" Những gì đã xảy ra cho Hài nhi Giêsu ở Belem cũng đang xảy ra cho các trẻ em trên khắp thế giới. Có biết bao trẻ em đang là nạn nhân của đói khổ, của chiến tranh, đang bị cha mẹ bỏ rơi, đang trong cảnh màn trời chiếu đất, đang đau khổ vì biết bao hình thức bạo động và gây hấn cuả người lớn"
Thật vậy, một trong những thảm trạng của thời đại chúng ta đang sống, đó là sự trà đạp hay chối bỏ quyền của trẻ em. Thảm trạng đã xảy ra cho trẻ em Do thái thời Chúa Giêsu sinh ra, ngày nay cũng đang được tiếp diễn trên khắp thế giới. Vấn đề trẻ em là một vấn đề chiến lược của thế giới, vấn đề trẻ em là vấn đề chính sách quốc gia.
Trang TM chúng ta vừa nghe đọc chỉ duy nhất có Thánh Matthêu thuật lại việc Vua Hêrôđê tìm giết các con trẻ tại Bêlem và toàn vùng lân cận. Theo gia phả thì Hêrôđê thuộc dòng tộc Esau. Ông giết vợ con mình, ông cướp vợ của người anh, ông giết cả tiên tri Gioan tiền hô. Và ông phạm tội tầy trời mà sử sách lưu truyền khi ông ra lệnh tru diệt tất cả các hài nhi mới sinh tính từ hai tuổi trở xuống. Tại sao ông lại có hành động dã man như thế? Thưa: Hài Nhi Giêsu được tiên báo là Vua Do Thái. Ông sợ rằng vị Vua ấy sẽ cướp đi vương miện của ông.Ông tính toán rằng, các hài nhi mới sinh làm sao đi xa được. Và khi ra lệnh giết các hài nhi , ông sẽ gối cao đầu ngủ yên và sẽ được sống lâu vì chắc chắn sẽ có Hài Nhi Giêsu trong số trẻ em mà ông ra lệnh giết. Nhưng ông không ngờ rằng Thánh Giuse và Đức Mẹ được sứ thần báo mộng đã đem Hài Nhi Giêsu trốn sang Ai Cập ngay trong đêm trước khi lệnh của ông được ban ra.
Tội nghiệp thay cho các trẻ nhỏ Do Thái sinh cùng thời với Hài Nhi Giêsu. Chúng vô tội mà bị giết, chúng đã chết vì đức Kitô mà chúng không hề biết. Chính Chúa đã làm cho những em bé măng sữa chưa biết nói này thành những chứng nhân của đức tin. Các thơ nhi đó khóc thét trong giây lát khi bị tên bạo Chúa Hêrôđê giết, để cười mãi trong vĩnh cửu vinh quang. Các em chưa biết nói gì mà đã biết tuyên xưng bằng sự sống. Các em chưa biết dùng chân tay để tự bảo vệ giao chiến mà đã giật được cành vạn tuế vinh quang. 
Thiếu nhi chúng con thân mến, chúng con có một địa vị xứng đáng của nước trời. Trẻ em là giấc ngủ của bình minh, là hương hoa của mùa Xuân vạn đại, là hạt giống nảy mầm vươn lên của cánh đồng, là những đọt non của cuộc sống khởi đầu. Cho nên, khi ý thức được như vậy, chúng con phải biết đóng góp cuộc đời của chúng con đem ơn cứu rỗi cho mình và cho nhân loại bằng việc chăm chỉ học hành, vâng nghe lời dậy bảo của cha mẹ thầy cô, siêng năng cầu nguyện, tham dự Thánh lễ, và học hỏi giáo lý. 
Thưa những bậc làm cha mẹ, làm anh chị trong gia đình! chúng ta cần phải ý thức rằng với tư cách là cha mẹ, là anh chị, là người thâm trong gia đình, tất cả chúng ta đều là những người trước tiên có trách nhiệm đối với con em chúng ta. Thánh Giuse và Đức Maria đã lặn lội đưa Hài nhi trốn sang Ai cập, đó là điển hình của những bậc cha mẹ có trách nhiệm đối với sự sống của con cái. Sống cho con cái, giáo dục chúng nên người, đó là trách nhiệm hàng đầu của bậc cha mẹ.Nguyện xin Hài nhi Giêsu soi sáng hướng dẫn chúng ta trọng trách dưỡng dục con cái. Xin ngài đánh động chúng ta trước thảm cảnh của biết bao trẻ em đang lâm cảnh khốn khổ chung quanh chúng ta và ban cho chúng ta tấm lòng quảng đại để góp phần xoa dịu thương đau của dân tộc mà chính các thiếu nhi phải gánh chịu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét