Thứ Bảy, 12 tháng 9, 2015

Thứ Tư sau Chúa Nhật 24 Thường niên – Năm B



Lễ Thánh Conêliô, Giáo Hoàng và thánh Síprianô,Tử Ðạo 
Lời Chúa: Lc 7, 31-35
Suy niệm
     “… Khi Gioan Tẩy Giả đến, không ăn bánh, không uống rượu, thì các ngươi bảo: “Người bị quỷ ám”. Khi Con Người đến có ăn có uống, thì các ngươi lại nói: “Kìa con người mê ăn tham uống, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi”. (Lc 7, 33-34)
     “Sự thật mất lòng”. Lời nói chân thật thường phật lòng người, hoặc lắm khi vì sống thật và nói thật lại bị người đời ghen ghét, thậm chí bị mất mạng sống mình. Bởi thế, lắm người nại đến sự tế nhị và nguy hiểm này để tránh né bổn phận ngôn sứ của mình. Qua bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã ví người Do thái thời đại Ngài giống như bọn trẻ ngoài chợ. Họ cứng lòng và cố chấp, không đón nhận lời rao giảng của Gioan Tẩy Giả lẫn sứ điệp của chính Chúa. Họ lấy ý riêng mình làm tiêu chuẩn và bắt người khác phải theo. Ai làm sai ý họ thì lập tức bị chỉ trích và lên án. Thánh Gioan sống nhiệm nhặt để nêu cao tinh thần sám hối, thì họ cho là bị quỷ ám; Chúa Giêsu đến cũng ăn cũng uống để diễn tả tình thương cứu độ thì họ cho là mê ăn tham uống. Đây là bằng chứng của sự cố chấp, không muốn đón nhận sự thật nơi người Do thái.
     Sống theo sự thật chẳng bao giờ dễ dàng. Người sống thật thường thua thiệt và bị coi là dại dột. Dẫu biết rằng cái giá của những lời nói thật là sự ghen ghét, là cái chết đang chờ đợi Ngài, nhưng Chúa Giêsu không vì thế mà thỏa hiệp hay yên lặng làm ngơ trước sự giả trá nguy hại. Là người Kitô hữu, chúng ta được mời gọi theo gương Chúa để làm chứng cho sự thật dù có thể liên lụy đến bản thân. Dám sống theo sự thật là chúng ta chọn thuộc về Thiên Chúa : “Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi” và “sự thật sẽ giải thoát anh em”.
     Lạy Chúa, vì sợ lời thật mất lòng mà cuộc sống ngày nay đầy dẫy những dối trá; vì sợ liên lụy đến bản thân mà có khi chúng con phải sống trong sự giả trá. Xin cho chúng con biết ý thức và can đảm nói Lời Chân lý của Chúa để Tin Mừng cứu độ của Chúa được đến với mọi người. Amen.



Thứ Ba sau Chúa Nhật 24 Thường niên – Năm B

Lễ Ðức Mẹ Sầu Bi 
Lời Chúa: Lc 7, 11-17 
Suy niệm

“Hỡi thanh niên, Ta truyền cho ngươi hãy chỗi dậy”. (Lc 7, 14)

Bài Tin mừng vẽ lại sinh động hai đoàn người đi ngược chiều nhau. Một đoàn người gồm các môn đệ và đám đông đầy hy vọng và hân hoan theo sau Chúa Giêsu đi vào thành, nơi dành cho những con người sống. Một đám đông khác u sầu và tuyệt vọng đi ra khỏi thành, trong đó có một bà góa theo sau quan tài của đứa con duy nhất, đi đến nghĩa trang nơi dành cho kẻ chết. Hai đoàn người gặp nhau nơi cổng thành Naim, Chúa Giêsu động lòng thương trước tình trạng bi đát của người mẹ goá mất con. Ngài chủ động tiến lại, an ủi bà mẹ khốn khổ, chạm vào quan tài và phục sinh người chết: “Hỡi thanh niên, Ta truyền cho anh hãy chỗi dậy”. Trong phút chốc niềm vui như vỡ òa, u sầu tuyệt của tang lễ biến thành niềm vui và hy vọng, thay vì đi ngược chiều với Chúa, giờ đây tất cả xoay chiều, cùng hân hoan tiến bước theo Chúa. Chính Chúa đã mang lại sự sống và niềm vui cho con người.

“Ai không đi với tôi thì chống lại tôi, và ai không cùng tôi thu góp là phân tán” (Mt 12, 30). Trong thinh lặng, tôi được mời gọi kiểm điểm lại cuộc sống mình. Liệu tôi đang ủng hộ hay chống lại Thiên Chúa, đang đi cùng chiều hay ngược chiều với Ngài?

Lạy Chúa, Chúa như gà mẹ luôn tìm cách ấp ủ, qui tụ chúng con dưới cánh nhưng chúng con lại như những đứa con ngỗ nghịch cứ thích chạy xa Ngài. Xin cho chúng con biết nhận ra Chúa là cùng đích đời con để ăn năn sám hối trở về với Chúa. Amen.

Lễ Suy Tôn Thánh Giá

Lời Chúa: Ga 3, 13-17
Suy niệm



“Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16).

Khi phạm tội, tổ tông loài người đã khước từ tình yêu Thiên Chúa, muốn loại Thiên Chúa ra khỏi đời mình. Nhưng Thiên Chúa đã không bỏ rơi con người, Ngài còn hứa ban ơn cứu độ. Lời hứa này đã được thực hiện nơi Chúa Giêsu. Hình ảnh con rắn đồng trong sa mạc là hình ảnh báo trước về việc Chúa Giêsu chết treo trên thánh giá. Ai nhìn lên con rắn thì được chữa lành. Ai tin vào Chúa Giêsu thì cũng chữa lành khỏi tội và tìm thấy sự sống như lời Kinh thánh quả quyết: “ Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống đời đời” (Ga 3,16). Nhân loại muốn đạt được ơn cứu độ phải tin vào Đức Giêsu, Đấng chịu giương cao trên thánh giá.

Cuộc sống hằng ngày của con người vốn bị chi phối bởi tội lỗi, bởi bóng tối của sự dữ. Mong sao mỗi người biết chiêm ngưỡng thánh giá Chúa với tất cả niềm tin và biết can đảm vác thập giá mình mỗi ngày. Trung thành theo Chúa trên con đường thập giá, chúng ta sẽ được chung phần vinh hiển với Ngài vì chính Ngài đã hứa: “Khi nào Ta được đưa lên khỏi mặt đất, Ta sẽ kéo mọi người lên với Ta”( Ga 12,32).

Lạy Chúa, Chúa đã bị giương cao trên thập giá làm giá chuộc chúng con khỏi muôn vàn tội lỗi. Xin cho chúng con được ơn thức tỉnh, thoát khỏi cơn ngủ say trong tội lỗi, nhờ đó chúng con tìm thấy nguồn hạnh phúc đích thực nơi Chúa và kiên trung bước theo Chúa mỗi ngày. Amen.

THỨ BẢY TUẦN THỨ XXIII TN B



“Tại sao anh em gọi Thầy: lạy Chúa. Lạy Chúa! mà anh em không làm điều Thầy dạy?”
Vâng! Câu hỏi ngày xưa Chúa đặt ra cho các môn đệ như trang TM chúng ta vừa nghe cũng là câu hỏi Chúa Giêsu đặt ra cho chúng ta hôm nay. Thực tế cho thấy một số quốc gia tại Châu Âu như Pháp, Tân Ban Nha là những quốc gia Công Giáo lâu đời hầu như toàn tòng, vậy mà ngày nay con số những người còn thực hành đạo thường xuyên chỉ còn là số ít, còn đa số những người khác chỉ có tên khi rửa tội, nhưng rất hiếm khi họ đến nhà thờ. Người ta dự đoán tình trạng này sẽ lan đến các quốc gia khác ở Châu Á như Philippine hoặc Việt Nam khi đời sống kinh tế xã hội gia tăng.
Giải thích cho tình trạng này, những nhà nghiên cứu đưa ra rất nhiều lý do, trong những lý do đó, phải kể đến lối sống hưởng thụ, chạy theo vật chất, đã làm cho con người xa rời niềm tin tôn giáo như thế. Chúng ta không thể phủ nhận rằng xã hội càng phát triển thì nhu cầu của con người càng tăng, những nhu cầu hưởng thụ, tiện nghi, tiêu xài như một lực hút vô hình kéo con người chúng ta vào vòng xoáy của nó. Người ta chỉ còn tìm những cái lợi trước mắt, làm những gì có tiền nhiều và có ngay, để đáp ứng cho nhu cầu tiều dùng. Chính vì thế các mục tiêu tôn giáo như là hạnh phúc đời đời, Nước Trời, bị những người này xếp vào hành thứ yếu, việc tôn thờ Thiên Chúa, đến nhà thờ dâng lễ, việc đọc kinh cầu nguyện không còn phải là mối quan tâm của họ.
Nhưng có lẽ nguyên nhân sâu xa hơn của tình trạng mất gốc tôn giáo, giữ đạo theo cái vỏ bề ngoài mà không có tâm tình yêu mến thực sự bên trong là do nền tảng đạo đức của đời sống gia đình bị lung lay, hoặc đúng hơn là nhiều gia đình đã đánh mất nền tảng đạo đức của một gia đình Công Giáo. Có lẽ vì thế Chúa Giêsu đã nhấn mạnh: Không có cây nào tốt mà lại sinh trái sâu, cũng chẳng có cây nào sâu mà lại sinh trái tốt. Xem quả biết cây. Không ai hái được trái vả nơi bụi gai, cũng không thể hái được trái nho nơi bụi rậm. Với những câu thành ngữ hết sức thông dụng và dễ hiểu này, Chúa Giêsu cho thấy mối liên hệ giữa quả và cây. Như vậy nguyên nhân sâu xa của việc xuống cấp trong đời sống đạo đức, bỏ bê việc thờ phượng Chúa vẫn là từ nơi gia đình.
Một gia đình cha mẹ không biết cầu nguyện, thì không thể dạy con cầu nguyện. Gia đình cha mẹ không thường xuyên tham dự thánh lễ, tham gia các công tác tông đồ, đọc kinh sớm tối, thì con cái sẽ không biết đến nhà thờ, không biết đọc kinh. Thực tế nhiều cha mẹ không chỉ khô khan lười biếng, mà còn có đời sống không tốt đẹp, có những việc làm mờ ám gian dối, trở thành gương xấu cho con cái. Cha mẹ gian dối thì không thể dạy con sống ngay thẳng thật thà, cha mẹ hung dữ thì không thể dạy con sống hiền lành, cha mẹ hay cãi vã chửi bới nhau thì không thể có được những đứa con hiền hòa và biết tha thứ. Vì rau nào sâu nấy, cây nào quả nấy. Chỉ có người tốt thì mới có thể lấy cái tốt từ lòng mình ra được, còn người xấu thì chỉ có thể lấy cái xấu ra mà thôi.

Để khắc phục tình trạng mất gốc, xuống cấp của gia đình và của mỗi người, Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta cách sửa chữa gia cố lại nền móng cho gia đình và cho bản thân. Hãy xây dựng gia đình mình bằng những vật liệu tốt và thi công có chất lượng, hãy đổ bê tông cho nền móng gia đình bằng Lời của Chúa, đừng rút ruột công trình, cũng đừng thay bằng bê tông cốt tre, mà hãy đổ móng cho gia đình của mình bằng thứ bê tông đặc biệt là Lời Chúa và các Bí tích, bằng các việc đạo đức mỗi ngày. Đó là thứ bê tông chịu lực và chịu được cả những sóng gió của cuộc sống.
Hãy bắt đầu từ cha mẹ, can đảm nhìn lại tình trạng gia đình, vợ chồng, con cái của mình, đừng vội kêu ca than trách, nhưng cần nhận ra trách nhiệm của mình đã làm tốt hoặc chưa làm tốt việc xây dựng và bảo vệ hạnh phúc cũng như nền tảng đạo đức cho gia đình, để rồi can đảm khắc phục sửa chữa. Hãy đem Lời Chúa vào gia đình của mình qua việc siêng năng tham dự thánh lễ mỗi ngày, lắng nghe Lời Chúa; Hãy đem Lời Chúa vào gia đình qua các giờ kinh tối sớm và hãy tuân theo Lời Chúa nhắc bảo qua giới răn lề luật của ngài.
Hãy trang hoàng cho gia đình mình không chỉ là những đồ đạc đắt tiền, mà hãy trang bị cho cả nhà bằng tình yêu thương, bằng sự cảm thông tha thứ và nhất là hãy tập cho nhau biết quan tâm đến người bên cạnh, biết nghĩ đến người khác trước khi nghĩ tới quyền lợi bản thân và hãy tập cho nhau biết mở rộng tay để chia sẻ và cho đi. 
Mỗi người, mỗi gia đình cố gắng sống tốt như thế, là chúng ta làm cho nền móng hạnh phúc của chúng ta ngày càng vững chắc hơn. Xin Chúa trợ giúp cho quyết tâm của chúng ta. Amen.

SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BẢY TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN




I. ĐỌC TIN MỪNG: Lc 6,43-49
"Không có cây nào tốt mà lại sinh quả sâu, cũng chẳng có cây nào sâu mà lại sinh quả tốt. Thật vậy, xem quả thì biết cây. Ở bụi gai, làm sao bẻ được vả, trong bụi rậm, làm gì hái được nho!Người tốt thì lấy ra cái tốt từ kho tàng tốt của lòng mình; kẻ xấu thì lấy ra cái xấu từ kho tàng xấu. Vì lòng có đầy, miệng mới nói ra.
"Tại sao anh em gọi Thầy: "Lạy Chúa! Lạy Chúa! , mà anh em không làm điều Thầy dạy?
"Ai đến với Thầy, và nghe những lời Thầy dạy mà đem ra thực hành, thì Thầy sẽ chỉ cho anh em biết người ấy ví được như ai. Người ấy ví được như một người khi xây nhà, đã cuốc, đã đào sâu và đặt nền móng trên đá. Nước lụt dâng lên, dòng sông có ùa vào nhà, thì cũng không lay chuyển nổi, vì nhà đã xây vững chắc.Còn ai nghe mà không thực hành, thì ví được như người xây nhà ngay mặt đất, không nền móng. Nước sông ùa vào, nhà sụp đổ ngay và bị phá huỷ tan tành." 

II. SUY NIỆM
Giữa một thế giới nhiễu nhương, xấu-tốt thật-giả lẫn lộn, nhiều lý thuyết và hành động hỗn tạp đa chiều từ xã hội đến tôn giáo… làm cho con người khó phân định được để chọn lựa hướng đi cho cuộc sống và niềm tin của mình.
Bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đưa ra một tiêu chuẩn để phân định là: “Xem quả thì biết cây”, nghĩa là cứ nhìn vào kết quả để biết được động lực nào hoặc biết tư tưởng và hành động đó xuất phát từ đâu và với dụng ý gì? Cây tốt là cây bén rễ sâu trong đất tốt để hút nhựa sống và phát triển, nghĩa là người lành thánh là người biết kết hợp với chính nguồn sống từ Đức Kitô là Sự Thật và là Sự Sống:

1. Xem quả biết cây.
Nhiều người khi nghe đoạn Tin Mừng này, thường tập trung chú giải theo hướng “cha nào con nấy” hay “hổ phụ sinh hổ tử”. Nghĩa là cha mẹ làm sao thì con nó làm vậy. Điều này có phần đúng khi “cha mẹ hiền để đức cho con”, vì con cái kế thừa tính di truyền về hình dáng và cá tính từ cha mẹ. Tuy nhiên, sự kế thừa thường bị phá vỡ bởi phần nhiều do hoàn cảnh và môi trường đã tác động làm thay đổi đời sống luân lý đạo đức nơi thế hệ sau. Cụ thể , không thiếu những bậc cha mẹ đạo đức sinh ra đứa con “trời đánh”, hay cha mẹ thông minh sinh đứa con học lực “đội sổ”, hoặc cha mẹ tầm thường sinh đứa con thành đạt, hay cha mẹ bê tha sinh đứa con ngoan đạo tốt lành…
Chính vì thế, mà với lời dạy của Chúa Giêsu hôm nay, chúng ta chỉ nên tập chú hiểu theo khía cạnh xem kết quả cuối cùng để biết động lực xuất phát từ Thiên Chúa hay từ loài người, từ ý tốt hay bởi dụng ý xấu, để vinh danh Chúa hay ngầm ý vinh danh mình…?
Thiết nghĩ, để phân định được ngôn sứ thật hay kẻ giả danh, tiên tri của Chúa hay sứ giả của Satan? Chúng ta dựa vào ít nhất ba điều kiện sau đây:
- Có tuyên xưng Đức Giêsu Kitô là Chúa như đức tin tông truyền từ các Tông Đồ dạy không?
- Có nhằm để Thiên Chúa được vinh danh hay không (ý Chúa hay ý mình)?
- Có vâng phục huấn quyền như Chúa Giêsu dạy và kết quả cuối cùng có đem lại sự hiệp nhất không?
• Có tuyên xưng Đức Giêsu Kitô là Chúa như đức tin tông truyền từ các Tông Đồ dạy không?
Càng ngày càng xuất hiện nhan nhản những kẻ xưng mình là “thị nhân”, là “con gái yêu”, là “ngôn sứ thật”, là “được Chúa sai đi” rồi tự cho mình được “mạc khải” nhưng thực tế lại rao truyền điều đi ngược lại với đức tin tông truyền mà Chúa Giêsu giao cho các Tông Đồ truyền lại cho Giáo Hội. Chẳng hạn, trong những năm gần đây có cái gọi là “sứ điệp từ trời” của một phụ nữ tự xưng là “con gái yêu” của Chúa, rao truyền những điều nghịch đức tin, dựa theo những con số tượng trưng trong Thánh Kinh rồi giải thích theo nghĩa đen, lên án Giáo Hội trong công đồng Vaticano II, bất phục và không tin vào sự kế vị hợp pháp của Đức Thánh Cha… Như thế, chính cái gọi là sứ điệp ấy tự mâu thuẫn với Lời Chúa dạy.
• Có nhằm để Thiên Chúa được vinh danh không (ý Chúa hay ý mình)?
Rất nhiều công việc của vị này, đấng nọ, người kia làm bao việc trọng đại, xả thân rao giảng, xây dựng các công trình tôn giáo và từ thiện, nhưng thay vì để Thiên Chúa được vinh danh thì họ lại ưa thích được sự ngưỡng mộ khen tặng và muốn được lưu danh… 
• Có vâng phục huấn quyền như Chúa Giêsu dạy và kết quả cuối cùng có đem lại sự hiệp nhất không?
Giáo Hội trải qua hơn 20 thế kỷ đã phải đương đầu với bao nhiêu lạc giáo. Hầu như các lạc giáo đều có mẫu số chung là luôn khởi đầu có vẻ rất đạo đức, họ ngụy trang bằng Lời Chúa và nhân danh Chúa để bảo vệ chân lý, nhưng rồi càng ngày càng xa lìa chân lý đích thực là Chúa Kitô trong Giáo Hội, chỉ vì sự tự tôn cái tôi của họ và bất phục huấn quyền. Ngày nay, một hình thức lạc giáo mới đang lợi dụng truyền thông để thực hiện ý đồ xấu, cụ thể là những kẻ bất mãn với các mục tử đã lập các website và trang-nhóm facebook để lên án và nói xấu hàng giáo phẩm, lôi kéo thật nhiều thành viên đi theo họ và ủng hộ họ. Hầu như dù họ viết gì, mở đầu thì luôn là Lời Chúa và việc đạo đức, nhưng rồi cũng vòng vo sang chuyện nói xấu các đấng bậc trong Giáo Hội và lên án Giáo Hội. Chung quy lại là tìm cách chia rẽ thay vì hiệp nhất anh chị em mình trong một Giáo Hội. Đáng tiếc là nhiều anh chị em Công Giáo chúng ta, đặc biệt là các bạn trẻ dễ bề bị họ mê hoặc.
Tóm lại, theo lời Chúa Giêsu dạy, chúng ta dùng tiêu chuẩn “xem quả biết cây” để phân định đâu là ngôn sứ thật và đâu là tiên tri giả, hầu không vội vàng tin theo những thứ mới lạ làm lung lạc niềm tin của mình vào Chúa Kitô và vâng phục Giáo Hội.

2. Nói và sống.
Điều kiện để được vào nước Thiên Chúa không hệ tại ở việc tuyên xưng hay kêu cầu danh Chúa ngoài môi miệng, mà là việc thực thi ý Chúa. Thực thi ý Chúa nghĩa là đem những lời Chúa dạy trong Tin Mừng ra thực hành trong đời sống. Và ai thực hành lời Chúa thì có một nền tảng vững chắc trong đức tin và lòng yêu mến.
Tình yêu mà chỉ dừng lại nơi đầu môi chót lưỡi thì là thứ tình yêu giả dối. Chúa Giêsu đã nói: “Ai yêu mến Thầy thì tuân giữ Lời Thầy” (Ga 14,23). Như thế, việc tuân giữ Lời Chúa là thể hiện lòng yêu mến đích thực. Chúng ta không thể nói yêu mến Chúa mà lại không tuân giữ Lời Người, vì như thế là nói dối. Thật vậy, giữa tin có Chúa và yêu mến Chúa phải là một khi tuân hành ý Chúa.
Tôi biết anh A chị B và tôi nhiều lần gọi tên họ, nhưng chắc gì tôi đã yêu mến họ, tôi tin có ông này bà nọ hiện hữu, nhưng chắc gì tôi yêu thích họ và tìm đến gặp họ?
Ma quỷ cũng tin có Chúa Giêsu hiện diện, nó biết rất đúng về Chúa Giêsu, thậm chí còn tuyên xưng Ngài giữa đám đông, nhưng liệu nó có yêu Ngài không? Thưa không.
Sống đạo, rất cần sự thể hiện ra thực tế, nhưng không ít những người tự cho mình “giữ đạo tại tâm”, không còn tham gia các hoạt động sinh hoạt công giáo, không tham dự các bí tích, nhất là thánh lễ, bỏ xưng tội rước lễ lâu năm… Hành động ngược lại với giáo huấn của Chúa và Hội Thánh. Đặc biệt, vì lo bon chen cuộc sống hằng ngày, chúng ta quên mất sự hiện diện của Chúa, bỏ bê các việc đạo đức. 
Điều mà chúng ta thường gặp phải là “ngôn hành bất nhất”, nói mà không làm, hoặc làm nửa vời. Nói Lời Chúa thì hay mà sống thì chẳng ra gì. Điều này được Chúa ví như xây nhà trên cát, nghĩa là không có móng, là mất gốc, mất căn bản của niềm tin, vì không bám sâu vào Lời Chúa, gặp khi thử thách xảy đến sẽ buông xuôi ngã lòng…

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết xây dựng đồi mình trên nền đá vững chắc là Đức Ki-tô, để không có gì thuộc ma quỷ và thế gian có thể xô ngã được chúng con. Xin cho chúng con cũng biết dùng chính đời sống gương mẫu để làm chứng cho Chúa hơn là những lý thuyết suông nơi môi miệng. Amen

Hiền Lâm.