Thứ Năm, 8 tháng 10, 2015

08/10/2015 THỨ NĂM TUẦN 27 TN


Lc 11,5-13
Khi ấy, Ðức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Ai trong anh em có một người bạn, và nửa đêm đến nhà người bạn ấy mà nói: “Bạn ơi, cho tôi vay ba cái bánh, vì tôi có anh bạn lỡ đường ghé lại nhà, và tôi không có gì dọn cho anh ta ăn cả”; mà người kia từ trong nhà lại đáp: “Xin anh đừng quấy rầy tôi: cửa đã đóng rồi, các cháu lại ngủ cùng giường với tôi, tôi không thể dậy lấy bánh cho anh được”. Thầy nói cho anh em biết: dẫu người kia không dậy để cho người này vì tình bạn, thì cũng sẽ dậy để cho người này tất cả những gì anh cần, vì thể diện.”
“Thế nên Thầy bảo anh em: anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho. Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở cho. Ai trong anh em là một người cha, mà khi con xin cá, lại lấy rắn thay vì cá mà cho nó? Hoặc nó xin trứng, mà lại cho nó con bọ cạp? Vậy nếu anh em là những kẻ xấu, mà còn biết cho con cái mình những của tốt lành, phương chi Cha trên trời, Người sẽ ban Thánh Thần cho những kẻ xin Người.”
Suy niệm: 
Khi tổng thống Aixânhao của nước Mỹ còn là một cậu bé 15 tuổi đang chạy chơi trong nông trại của cha mình thì bị vấp ngã. Vết thương lúc đầu không nặng lắm, nhưng vì bất cẩn nên 2 ngày sau cậu bị nhiễm trùng. Chân cậu bé sưng vù lên, phải đưa đến bác sĩ. Bác sĩ thất vọng nói: "Vết thương đã trở nên quá trầm trọng. Nếu muốn cứu cậu bé, phải cưa chân thôi". Aixânhao bị sốt dữ dội. Bác sĩ cho biết chỉ có phép lạ mới cứu nổi. Nghe vậy, cả nhà hoảng sợ, nhưng tin vào lời cầu nguyện như Chúa đã hưau: "Ai xin thì sẽ được". Thế là bố mẹ và mấy người chị bắt đầu cầu nguyện. Họ cầu nguyện sốt sắng và liên lỉ. Họ tha thiết vững tin vào tình thương của Chúa.
Hai ngày sau mấy cậu con trai theo gương bố mẹ và các chị, cũng quỳ gối cầu nguyện cho em. Sáng ngày thứ ba, bác sĩ đến thăm, ông ngạc nhiên khi thấy vết thương bớt hẳn. Cậu bé đã ăn được, ngủ được. Người ta tiếp tục cầu nguyện. Vài ngày sau đó, cậu bé lành bệnh hẳn. Vị bác sĩ tỏ ra hết sức ngạc nhiên về loại thần dược đã cứu sống bệnh nhân cách lạ lùng như thế, thì được gia đình cho hay: "Chúng tôi cầu nguyện và vững tin vào Lời Chúa hứa, bởi Ngài nói: "Hãy xin thì sẽ được".
Quả thật, có những lúc chúng ta bị rơi vào tình trạng khủng hoảng niềm tin: chúng ta nghi ngờ tình yêu của Thiên Chúa và chán nản không muốn cầu nguyện nữa! Lời Chúa trong bài Tin Mừng hôm nay thức tỉnh chúng ta phải kiên trì và tin tưởng trong cầu nguyện.
Chúa Giêsu hôm nay đã khuyến khích chúng ta hãy xin, hãy tìm và hãy gõ cửa. Nghĩa là đức tin của chúng ta phải là một hành động tích cực chứ không phải là một thái độ thụ động chỉ biết đợi chờ.
Tuy nhiên, lắm khi vì tự phụ mà chúng ta không xin, nên không nhận được: lắm khi chúng ta lười biếng mà không tìm, nên chúng ta không gặo; lắm khi chúng ta nhút nhát mà không gõ nên không được mở cho.
Là người cha nhân hậu, Thiên Chúa luôn luôn thấu hiểu và đáp ứng những nhu cầu chính đáng và thiết thực của con người. Nhưng Chúa muốn chúng ta phải kiên tâm cầu nguyện, vì Ngài muốn chúng ta ngày càng ý thức sâu xa hơn về thân phận yếu hèn và bất lực của mình trước những nhu cầu và khát vọng của đời sống; nhờ đó chúng ta sẽ ngày càng đặt niềm tin tưởng bền vững hơn vào tình thương và quyền năng của Thiên Chúa.
Vì sự kiên trì, bền đỗ và trung thành là điều kiện để lời xin được hiệu nghiệm. Như cha ông ta vẫn thường nói: "Có chí thì nên", và ai bền đỗ đến cùng sẽ được cứu độ.
Chúa muốn chúng ta phải kiên trì cầu nguyện để ý thức rằng mình hoàn toàn lệ thuộc vào Thiên Chúa, vì không có Chúa, chúng ta chẳng làm gì được, nên hôm nay chúng ta cần tin tưởng, cậy trông, phó thác vào Chúa nhiều hơn nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét