12/11. Thứ Năm.
Kn 7,22-8,1; Lc 17,20-25
Bài Ðọc I - Kn
7,22-8,1
Trong sự khôn
ngoan có tinh thần sáng suốt, thánh thiện, duy nhất, đa diện, tinh vi, lợi
khẩu, linh động, tinh tuyền, chắc chắn, dịu dàng, phục thiện, sâu sắc, bất
khuất, hào hiệp, nhân đạo, đại lượng, vững tâm, bền chí, vững chắc, bình thản,
làm được mọi sự, kiểm soát hết thảy, thấu suốt mọi thần trí, những kẻ thông
minh, những người thanh sạch và những người tế nhị. Sự khôn ngoan linh hoạt hơn
mọi chuyển động, và vì trong sạch, nên thấu nhập mọi nơi.
Sự khôn ngoan là
hơi thở của quyền năng Thiên Chúa, và là sự phát xuất tinh tuyền của vinh quang
Thiên Chúa toàn năng; bởi thế không vật ô uế nào đụng tới được; sự khôn ngoan
là phản ảnh của ánh sáng vĩnh cửu, là tấm gương vẹn tuyền của Uy quyền Thiên
Chúa, và là hình ảnh lòng từ nhân của Người.
Tuy duy nhất, nhưng
sự khôn ngoan có thể làm mọi sự, và dù bất biến, nhưng có thể canh tân mọi
loài. Qua các thế hệ, sự khôn ngoan lan tràn trên các tâm hồn thánh thiện, làm
cho các tâm hồn trở nên bạn hữu và tiên tri của Thiên Chúa.
Vì Chúa không yêu
mến ai nếu không phải là kẻ ở với sự khôn ngoan. Khôn ngoan xinh đẹp hơn mặt
trời, trổi vượt mọi tinh tú, và so với ánh sáng, nó còn trổi vượt hơn, vì ánh
sáng có lúc phải nhường chỗ cho bóng tối, nhưng ngay cả gian ác cũng không
thắng nổi sự khôn ngoan.
Vậy sự khôn ngoan
đã lan tràn mạnh mẽ từ bờ cõi này đến bờ cõi kia, và hướng dẫn mọi loài cách
khôn khéo.
Tin Mừng – Lc
17,20-25
Khi ấy, những
người biệt phái hỏi Chúa Giêsu "Khi nào nước Thiên Chúa đến", thì
Người đáp lại rằng: "Nước Thiên Chúa không đến để cho người ta quan sát,
và người ta sẽ không nói được: "Này nước trời ở đây hay ở kia". Vì
nước Thiên Chúa ở giữa các ông". Chúa lại phán cùng các môn đệ rằng:
"Sẽ có ngày các con ước ao thấy được một ngày của Con Người mà không được
thấy. Người ta sẽ bảo các con: "Này Người ở đây và này Người ở kia",
các con chớ đi đến và đừng tìm kiếm. Vì như chớp sáng loè từ chân trời này đến
phương trời kia thế nào, thì Con Người cũng sẽ đến trong ngày của Người như
vậy. Nhưng tiên vàn Người phải chịu đau khổ nhiều, và bị dòng dõi này xua
đuổi".
Suy niệm
Những gì tinh túy
nhất, tuyệt vời nhất đều có trong sự khôn ngoan. Sự khôn ngoan hướng dẫn con
người ta tìm về Thiên Chúa, tìm về Chân-Thiện-Mỹ. Sự khôn ngoan phản ánh chính
Thiên Chúa trong cách sống của họ. Chính vì thế Salômon đã xin được sự khôn
ngoan, và vì xin sự khôn ngoan cho nên Chúa ban cho ông có tất cả những thứ
khác.
Nhưng điều quan
trọng đó là, sự khôn ngoan này phải là sự khôn ngoan phát xuất từ Thiên Chúa.
Khôn ngoan tìm về Thiên Chúa. Khôn ngoan theo thánh ý Thiên Chúa chứ không phải
khôn lanh, khôn lỏi, khôn theo con cái thế gian, khôn ngoan để luồng lách. Bởi
vì khôn ngoan đó chỉ làm hại bản thân, làm hại tha nhân và làm xa lìa Thiên
Chúa.
Trong bài Phúc Âm
hôm nay, người Biệt phái cũng dùng sự khôn ngoan của mình để làm khó Thiên Chúa
khi hỏi: Khi nào Nước Thiên Chúa đến? Không một người khôn ngoan nào có thể
biết được điều này.
Thế nhưng Đấng
Khôn Ngoan thật đã trả lời thật khôn ngoan: Nước Thiên Chúa đang ở giữ các ông.
Người ta nghĩ rằng
người khôn ngoan thật phải tìm Thiên Chúa trong những gì cao siêu nơi những
người khác không thể biết. Nhưng khôn ngoan thật sự là khiêm nhường sống tốt
các mối tương quan, làm tròn bổn phận. Khi sống như thế, chúng ta sẽ cảm nhận
được hạnh phúc trong cuộc sống và đang sống giữa thiên đường trần thế rồi.
Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn tìm đến Chúa là sự Khôn ngoan
đích thực, để từ đó chúng con kín múc được sự khôn ngoan ấy để ứng xử tốt trong
cuộc sống hàng ngày của chúng con. Amen.