Thứ Năm, 8 tháng 10, 2015

09.10.2015 - THỨ SÁU TUẦN 27 THƯỜNG NIÊN

Lc 11, 15-26
Khi ấy, có mấy người nói rằng: “Ông ấy dựa thế quỷ vương Bêendêbun mà trừ quỷ.” Kẻ khác lại muốn thử Người, nên đã đòi Người một dấu lạ từ trời. Nhưng Người biết tư tưởng của họ, nên nói: “Nước nào tự chia rẽ thì sẽ điêu tàn, nhà nọ đổ xuống nhà kia. Nếu Xatan cũng tự chia rẽ chống lại chính mình, thì nước nó tồn tại sao được? Bởi lẽ các ông nói tôi dựa thế Bêendêbun mà trừ quỷ, thì con cái các ông dựa thế ai mà trừ? Bởi vậy, chính họ sẽ xét xử các ông. Còn nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Triều đại Thiên chúa đã đến giữa các ông.”
“Khi một người mạnh được vũ trang đầy đủ canh giữ lâu đài của mình, thì của cải người ấy được an toàn. Nhưng nếu có người mạnh hơn đột nhập và thắng được người ấy, thì sẽ tước lấy vũ khí mà người ấy vẫn tin tưởng và sẽ đem phân phát những gì đã lấy được. Ai không đi với tôi là chống lại tôi, và ai không cùng tôi thu góp là phân tán.”
“Khi thần ô uế xuất khỏi một người, thì nó đi rảo qua những nơi khô cháy, tìm chốn nghỉ ngơi. Mà vì tìm không ra, nó nói: “Ta sẽ trở về nhà ta, nơi ta đã bỏ ra đi.” Khi đến nơi, nó thấy nhà được quét tước, dọn dẹp hẳn hoi. Nó liền đi kéo thêm bảy thần khác dữ
Suy niệm :
Có một câu chuyện kể: mỗi người đều có hai cái túi, một ở trước ngực và một ở sau lưng, cả hai đều nhét đầy lầm lỗi. Cái ở trước ngực đựng lỗi lầm của người khác, còn cái ở sau lưng đựng lỗi lầm của mình. Vì thế, người ta thường mù quáng với khuyết điểm của mình và luôn sáng mắt với khuyết điểm của người khác.
Những người không nhìn thấy lỗi lầm của mình thì chẳng khác nào họ đang chạy theo Satan, cụ thể nhất Tin Mừng hôm nay cho ta thấy Satan luôn làm điều xấu, thế nên nó xui khiến con người theo nó cũng phải làm điều xấu xa:
Thứ nhất, Satan hay đổ lỗi cho người khác. Theo lẽ thường nếu có lỗi thì nhận lỗi. Đó là điều hợp lý phải làm, có như thế  thì mới sửa lỗi được và đáng được tha. Một trong những cách phá hoại của Satan là xúi người ta chối lỗi và đổ lỗi cho người khác. Cách phá hoại này được Satan sử dụng rất thường từ xưa đến nay.
Satan đã xúi Adam đổ lỗi cho Evà, và xúi Evà đổ lỗi cho con rắn. Ngày nay con người cũng dễ dàng đổ lỗi cho người khác, chăng hạn trẻ em làm sai, bị cha mẹ rầy la, em đổ lỗi cho người khác; người lớn cũng thế: tại người này, nguyên nhân nọ….
Thứ đến, Satan ganh ghét và xuyên tạc. Satan khơi lên lòng ganh ghét để người ganh ghét xuyên tạc việc làm của người khác. Điều này khiến người ganh ghét bị mù quáng, không nhận ra sự thật và làm cho điều tốt bị hiểu lầm là điều xấu.
Trong bài Tin Mừng, các luật sĩ đâu phải là những người ít học và không có tinh thần đạo đức. Nhưng Satan đã làm cho họ mù mắt những kiến thức và lòng đạo đức của họ bằng tính ghen ghét. Một khi đã bị mù quáng, họ xuyên tạc việc Đức Giêsu chữa bệnh là "dùng sức quỷ vương Bêendebun để trị quỷ con".
Cuối cùng, Satan dùng cách khôn ngoan và mất trí: xúi người ta đánh giá việc làm của Chúa bằng sự khôn ngoan của loài người.
Những người thân của Đức Giêsu đã rơi vào cái bẫy này: Ngài đang làm việc của một Đấng cứu thế, xả thân không ngơi nghỉ để rao giảng và chữa lành bệnh cho dân chúng. Nhưng họ đã suy nghĩ theo sự khôn ngoan của loài người nên nói Ngài mất trí và muốn bắt Ngài về nhà.
Xin Chúa cho chúng ta đừng bao giờ kiêu căng tự đắc, đừng bao giờ cho mình là tài giỏi đạo đức hơn người, đừng bao giờ cố chấp ở lì trong tội, nhưng xin cho chúng ta biết làm theo Thánh Thần, để nhờ Ngài chúng ta được lãnh nhận ơn cứu độ của Chúa.

Phêrô Nguyễn Bùi Quốc Khánh SDB


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét