Chủ Nhật, 16 tháng 8, 2015

NGÀY 16 -8-2015, CHÚA NHẬT XX THƯƠNG NIÊN


LỜI CHÚA: Ga 6,51-58

51 Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống."52 Người Do Thái liền tranh luận sôi nổi với nhau. Họ nói: "Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được? "53 Đức Giê-su nói với họ: "Thật, tôi bảo thật các ông: nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình.54 Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết,55 vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống.56 Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy.57 Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy.58 Đây là bánh từ trời xuống, không phải như bánh tổ tiên các ông đã ăn, và họ đã chết. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời".
SUY NIỆM
Ăn thịt và uống máu người mình yêu là điều khủng khiếp chẳng ai dám nghĩ tới. Nhưng Ðức Giê-su lại muốn nuôi cả nhân loại bằng Thịt và Máu Ngài. Và thực sự Ngài đã nuôi ta bằng cái chết thập giá - ở đó Ngài đã hy sinh Máu Thịt mình. Ðúng hơn, Ngài nuôi chúng ta bằng sự sống của Ngài: sự sống được trao đi qua cái chết tự nguyện, và sự sống được lấy lại qua phục sinh vinh quang.
“Ai ăn thịt tôi và uống máu tôi thì ở lại trong tôi và tôi ở lại trong người ấy” (c.56). Từ sau bữa Tiệc Ly, Hội Thánh đã tin vào sự hiện diện đích thực của Mình và Máu Thánh Chúa Ki-tô, cùng với linh hồn và thiên tính của Người, trong hình bánh rượu. Như Hội Thánh dạy, chắc chắn Chúa Ki-tô hiện diện với chúng ta bằng nhiều cách, nhưng cách riêng là dưới hình bánh rượu.
Thánh Thể là một hy tế: hy tế cứu chuộc và đồng thời là hy tế của Giao Ước mới. Trong bữa Tiệc Ly, Chúa Giê-su đã thiết lập hy tế tạ ơn bằng Mình và Máu Người, nhờ đó hy tế thập giá được kéo dài qua các thời đại cho tới khi Người lại đến, và cũng để lại cho Hội Thánh việc tưởng niệm cái chết và sự phục sinh của Người. Rước lễ là đón lấy dòng sự sống, chấp nhận sống nhờ. Như Ðức Giê-su sống nhờ Cha và chúng ta sống nhờ Ðức Giê-su (c.57). Như cành nho sống nhờ thân cây nho, chúng ta cũng sống nhờ, sống trong và sống cho Chúa.
Trong phép Thánh Thể, Chúa Giê-su là lễ vật Chúa Cha ban tặng cho chúng ta để được hiến tế, hầu thanh tẩy và giao hòa chúng ta với Người. Hy tế của Chúa Ki-tô và hy tế tạ ơn trong thánh lễ chỉ là một vì cùng có một lễ vật là Chúa Giê-su, chỉ khác về cách dâng hiến. Hy tế của Chúa Ki-tô cũng là hy tế của các chi thể của Thân mình Người. Cuộc sống của các tín hữu, công việc, đau khổ, lời ca ngợi, kinh nguyện của chúng ta được kết hợp với Chúa Ki-tô và lễ dâng toàn hiến của Người và nhờ đó có được một giá trị mới.
Thánh Thể là lương thực nâng đỡ và biến đổi Giáo Hội từ bên trong, nhờ đó chúng ta được đồng hóa với Chúa Ki-tô, được biến đổi thành con người mới, kết hợp mật thiết với Chúa, là Đầu của Nhiệm thể.
Sự sống mới mà Chúa Giê-su ban cho chúng ta trong Bí tích Thánh Thể biến thành “liều thuốc trường sinh bất tử, để được mãi mãi sống trong Chúa Ki-tô”. Là những người sống nhờ Chúa Ki-tô, và Chúa Ki-tô muốn cho tất cả chúng ta được sống dồi dào, chúng ta phải công bố tính cách thánh thiêng của sự sống con người.
Dâng hy tế của Chúa Ki-tô cách đích thực có nghĩa là tiếp nối hy tế này bằng một cuộc sống hiến dâng cho kẻ khác. Cũng như Chúa Ki-tô đã hiến mình làm hy tế dưới hình bánh rượu, chúng ta cũng phải hiến thân cho người đồng loại, qua việc phục vụ khiêm hạ trong tình huynh đệ xứng với phẩm giá con người.
Vậy Thánh Thể mà chúng ta cử hành và chia sẻ trong bữa tiệc thánh, mời gọi chúng ta kết hợp việc bẻ bánh với việc chia sẻ của cải, quyên góp để trợ giúp những người túng thiếu nhất, thắng vượt mọi chia rẽ và kỳ thị. Chứng tá tình yêu này là một yếu tố không thể thiếu trong việc Phúc Âm hóa đích thật.
Lạy Chúa Giê-su, nhờ Lời Chúa và Thánh Thể, chúng con hy vọng chắc chắn sẽ được sống lại và được sống muôn đời với Chúa. Xin giúp chúng con biểu lộ lòng tin này trong việc đón nhận Lời Chúa và Thánh Thể, trong cuộc sống hiệp nhất với nhau và trong tình liên đới với mọi người.

CHÚA NHẬT 20 THƯỜNG NIÊN - B

Lời Chúa: Cn 9, 1-6; Ep 5, 15-20; Ga 6, 51-58

Suy niệm: LƯƠNG THỰC TRƯỜNG SINH

Là con người, nhịn ăn nhịn uống có thể trong một thời gian nào đó, nếu không ăn không uống chắc chắn con người sẽ phải chết. Đó là chuyện bình thường và hết sức bình thường của cơ thể con người.

Ngày xưa, cũng buồn cười là vào cái thời bao cấp, thời còn nghèo khổ thì thiếu thốn đủ thứ đủ điều và nhất là thiếu về cái ăn. Gạo, mắm muối ... và đặt biệt là thịt, muốn có mà ăn phải có sổ lương thực và xếp hàng để mà mua. Mỗi người chỉ có khẩu phần là như thế.

Còn nhớ, hôm nào mua được khoanh thịt mỡ có lẽ mừng hơn thịt nạc. Đơn giản là có mỡ về có thể thắng ra lấy nước để có thể chiên, xào ... thêm món khác. Ngày nay thì ngược lại, cái ăn cái uống nó dư đầy và người ta ngại đưa thức ăn vào trong người bởi lẽ thức ăn bây giờ dường như là chất độc.

Ngày nay, tràn ngập thị trường nhiều loại thực phẩm không được sạch. Heo, gà, bò, cá , tôm, cua, ghẹ ... tất cả đều được nuôi bằng thức ăn nhân tạo. Và dĩ nhiên là thức ăn đó ngậm một lượng hóa chất đáng kể. Chưa hết, sau khi xuất chuồng, sau khi đánh bắt người ta còn bơm vào con gà, con heo, con trâu, con tôm thêm những hóa chất nữa. Bơm vào hoặc là để nó nặng thêm ký lô để bán hoặc là bơm vào cho nó xỉu để giữ cho nó được lâu.

Thế nhưng, dù làm gì thì làm, tất cả thực phẩm dường như đều ngậm hóa chất để rồi con người càng dung nạp vào thì con người càng ... chết sớm.

Điều đáng tiếc, điều bi đát là con người nếu không ăn thì không sống được nhưng càng ăn vào thì lại càng chết sớm.

Cơ thể con người là như thế. Ngoài cái cơ thể 40, 50, 60 ký cần nạp thực phẩm vào trong người để nuôi cơ địa của mình thì con người cần lắm một thứ lương thực khác đó chính là lương thực tâm linh, lương thực thường tồn ... Lương thực mà con người ăn vào sẽ có sự sống đời đời đó chính là Bánh Hằng Sống từ Trời xuống như Chúa Giêsu nói với người Do Thái trong diễn từ Bánh Hằng Sống mà chúng ta vừa nghe: "Ta là bánh hằng sống từ trời xuống; ai ăn bánh này, thì sẽ sống đời đời. Và bánh Ta sẽ ban, chính là thịt Ta, để cho thế gian được sống".

Đứng trước lời lẽ đó, người Dothái tranh luận với nhau rằng: "Làm sao ông này có thể lấy thịt mình cho chúng ta ăn được?" Bản thân chúng ta cũng thế thôi, chúng ta cũng khó mà tin vào những lời ấy vì lẽ làm sao ta có thể ăn thịt và uống máu của Chúa Giêsu được ?

Thế nhưng, dù chúng ta có băn khoăn, dù chúng ta có chất vấn, dù chúng ta có nghi ngờ đi chăng nữa thì lời Chúa nói vẫn là sự thật: "Thật, Ta bảo thật các ngươi: Nếu các ngươi không ăn thịt Con Người và uống máu Ngài, các ngươi sẽ không có sự sống trong các ngươi. Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta thì có sự sống đời đời, và Ta, Ta sẽ cho kẻ ấy sống lại ngày sau hết. Vì thịt Ta thật là của ăn, và máu Ta thật là của uống. Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta, thì ở trong Ta và Ta ở trong kẻ ấy. Cũng như Cha, là Ðấng hằng sống đã sai Ta, nên Ta sống nhờ Cha, thì kẻ ăn Ta, chính người ấy cũng sẽ sống nhờ Ta. Ðây là bánh bởi trời xuống. Không phải như cha ông các ngươi đã ăn manna và đã chết, ai ăn bánh này thì sẽ sống đời đời".

Lời Chúa nói đó và vẫn là thách đố, là lời mời gọi mỗi người chúng ta lựa chọn Bánh Trường Sinh hay chọn thứ bánh hay hư nát đó là quyền của chúng ta.

Sách khôn ngoan hôm nay nói rõ cho chúng ta rằng: Sự khôn ngoan đã xây nhà mình và dựng bảy cột trụ, đã giết các sinh vật, pha rượu, dọn bàn tiệc, và sai những nữ tỳ lên các nơi cao trong thành mà công bố rằng: "Ai ngây thơ, hãy đến cùng ta". Và bảo những kẻ mê muội rằng: "Các ngươi hãy đến ăn bánh của ta, và uống rượu ta đã pha cho các ngươi. Các ngươi hãy bỏ sự ngây dại đi, thì sẽ được sống, và hãy bước theo đường lối khôn ngoan".

Rất am hợp với những lời lẽ như thế trong bối cảnh mà ta lưỡng lự, ta chất vấn về Bánh Hằng Sống. Thánh Phaolô tông đồ vừa khuyên chúng ta: Anh em thân mến, anh em hãy xét coi phải ăn ở thế nào cho thận trọng, đừng như những kẻ dại dột, song như những người khôn ngoan: biết lợi dụng thời giờ, vì thời buổi này đen tối. Vì thế anh em chớ ăn ở bất cẩn, nhưng hãy hiểu biết thế nào là thánh ý Thiên Chúa. Anh em chớ say sưa rượu chè, vì rượu sinh ra dâm dục, nhưng hãy tiếp nhận dồi dào Chúa Thánh Thần, cùng nhau hát lên những thánh vịnh, những ca vãn và những bài ca đạo đức và hết lòng ca tụng Chúa. Hãy luôn luôn cảm tạ Thiên Chúa là Cha trong mọi nơi mọi sự, nhân danh Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.


Thật vậy, cuộc sống này qua đi quá mau và quá vội để rồi chúng ta nhìn lại lựa chọn của chúng ta. Những thứ gọi là lương thực vật chất, danh vọng, quyền lực mà ta càng đi tìm, ta càng lấp đầy cuộc đời ta tưởng chừng như làm no đủ, làm thỏa mãn ta nhưng dường như ngược lại. Những thứ ấy, ta càng đi tìm thì ta càng thấy hụt hẫng vì không bao giờ đủ cũng như nó cũng chỉ làm thỏa mãn cơn "khát" của cái tôi, của con người trần gian của ta mà thôi.
Ta, được mời gọi sống ở đời này nhưng không bám vào đời này, không lệ thuộc vào đời này mà là được mời gọi hướng về đời sau, về Nước Thiên Chúa. Và như vậy, ta lại xin Chúa thêm ơn cho ta để ta nhận ra đâu là lương thực trường tồn cho ta.



Xin Chúa Giêsu là Bánh Hằng Sống đến và ở lại trong ta và nuôi dưỡng linh hồn ta để ta không còn cảm thấy đói, thấy khát bao giờ nữa.

16/08/2015 -Chúa Nhật Tuần XX Mùa Thường Niên Năm B



Phúc Âm: Ga 6, 51-59
"Thịt Ta thật là của ăn, và Máu Ta thật là của uống".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân Do-thái rằng: "Ta là bánh hằng sống từ trời xuống; ai ăn bánh này, thì sẽ sống đời đời. Và bánh Ta sẽ ban, chính là thịt Ta, để cho thế gian được sống".
Vậy người Do-thái tranh luận với nhau rằng: "Làm sao ông này có thể lấy thịt mình cho chúng ta ăn được?"
Bấy giờ Chúa Giêsu nói với họ: "Thật, Ta bảo thật các ngươi: Nếu các ngươi không ăn thịt Con Người và uống máu Ngài, các ngươi sẽ không có sự sống trong các ngươi. Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta thì có sự sống đời đời, và Ta, Ta sẽ cho kẻ ấy sống lại ngày sau hết. Vì thịt Ta thật là của ăn, và máu Ta thật là của uống. Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta, thì ở trong Ta và Ta ở trong kẻ ấy. Cũng như Cha, là Ðấng hằng sống đã sai Ta, nên Ta sống nhờ Cha, thì kẻ ăn Ta, chính người ấy cũng sẽ sống nhờ Ta. Ðây là bánh bởi trời xuống. Không phải như cha ông các ngươi đã ăn manna và đã chết, ai ăn bánh này thì sẽ sống đời đời". Ðó là lời Chúa.
CHIA SẺ PHÚC ÂM:
Nói đến máu thịt là nói đến những gì thâm sâu nhất trong con người. Thâm sâu vì máu thịt chính là sự sống. Thâm sâu vì máu huyết thuộc hệ di truyền. Ta thường nói: máu huyết của cha, thịt xương của mẹ. Yếu tố “gen” là thứ sâu xa trong bản tính con người. Là lực lượng âm thầm điều hướng định mệnh con người. Như thế máu thịt không những làm thành con người thể lý bên ngoài mà còn làm thành con người ở chiều sâu tâm sinh lý nữa.
Máu thịt là thứ thiết thân nhất trong con người. Thiết thân vì nó gắn bó chặt chẽ với bản thân ta, gắn bó với sự sống của ta. Lấy nó ra khỏi con người thì đau đớn lắm. Thiết thân vì ta yêu mến nó. Yêu máu thịt của mình cũng như yêu mạng sống mình là một điều hết sức tự nhiên.
Hôm nay khi nói ban Máu Thịt cho chúng ta, Chúa Giêsu ban cho ta những gì thâm sâu nhất trong bản thân Người. Người không chỉ ban Máu Thịt mà còn ban cho ta cốt lõi của bản tính Thiên Chúa. Thánh Gioan Tông đồ định nghĩa: “Thiên Chúa là tình yêu”. Khi ban cho ta Máu Thịt, Chúa Giêsu ban cho ta chính tình yêu của Người.
Khi ban Máu Thịt cho ta, Chúa Giêsu phải chịu đau đớn. Mạng sống là quý nhất. Nhưng Người yêu ta còn hơn yêu mạng sống của mình. Vì thế, Người hiến mạng sống cho ta như lời Người nói: “Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình”. Mạng sống là thiết thân. Nhưng đối với Người, ta còn thiết thân với Người hơn cả mạng sống của Người nữa. Người chịu tiêu hủy mình đi để trở nên thiết thân với ta. Khi hiến mình làm lương thực, Người chấp nhận chịu nghiền tán, chịu đớn đau để trở thành thịt máu của ta, để trở thành thiết thân với ta, đến nỗi ta không thể tách Người ra khỏi ta được nữa. Thật là một tình yêu lạ lùng. Thật là một sáng kiến tuyệt vời.
Khi ban Mình Máu Thánh cho ta, Chúa Giêsu mong ước ta sống kết hiệp mật thiết với Người. Khi chịu lấy Mình máu Thánh Chúa thì Chúa ở trong ta và ta được ở trong Chúa. Đây là một biến đổi sâu xa. Chúa Giêsu đã làm người để ở với ta, làm tấm bánh để ở lại trong ta. Chúa mong ước ta ở lại trong Chúa. Vì thế khi rước lễ, ta phải biến đổi đời sống cho xứng đáng và phù hợp với Chúa. Ở trong Chúa không phải là ở trong không gian vật lý nhưng ở trong không gian thiêng liêng, trong ảnh hưởng của Chúa, trong tình yêu của Chúa, trong lề luật của Chúa, trong tinh thần của Chúa. Như thế ở trong Chúa có nghĩa là sống như Chúa, suy nghĩ như Chúa, hành động như Chúa, yêu thương như Chúa.
Khi mời gọi ta đến kết hiệp với Người, Chúa mong muốn cho ta được sống. Chúa chính là nguồn mạch sự sống. Ở trong Người là ở trong sự sống. Kết hiệp với Người là kết hiệp với sự sống. Sống nhờ Người là hít thở sự sống của Người, hấp thu sự sống của Người. Người là sự sống vĩnh cửu, sự sống sung mãn, sự sống hạnh phúc. Được sống bằng sự sống của Người ta sẽ được sự sống dồi dào, hạnh phúc không bao giờ tàn phai.
Lạy Chúa, xin cho con hiểu biết, yêu mến và sống bí tích Thánh Thể trong cuộc đời con. Amen.


16.08 - Chúa Nhật XX Thường Niên

Cn 9:1-6; Ep 5:15-20;
Ga 6,51-59
(51) Tôi là Bánh Hằng Sống từ trời xuống. Ai ăn Bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và Bánh Tôi sẽ ban tặng, chính là Thịt Tôi đây, để cho thế gian được sống”. (52) Người Do Thái liền tranh luận sôi nổi với nhau. Họ nói: “Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn Thịt ông ta được ?” (53) Đức Giêsu nói với họ: “Thật, Tôi bảo thật các ông: Nếu các ông không ăn Thịt và uống Máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình”. (54) Ai ăn Thịt và uống Máu Tôi, thì được sống muôn đời, và Tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết. (55) Vì Thịt Tôi thật là của ăn, và Máu Tôi thật là của uống. (56) Ai ăn Thịt và uống Máu Tôi thì ở lại trong Tôi, và Tôi ở lại trong người ấy. (57) Như Chúa Cha là Đấng Hằng Sống đã sai Tôi, và Tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn Tôi, cũng sẽ nhờ Tôi mà được sống như vậy. (58) Đây là Bánh từ trời xuống. Không phải như bánh tổ tiên các ông đã ăn, và họ đã chết. Ai ăn Bánh này, sẽ được sống muôn đời. (59) Đó là những điều Đức Giêsu đã nói khi giảng dạy trong hội đường ở Caphácnaum.
BÁNH SỰ SỐNG
Ai trong chúng ta cũng biết rằng: Theo lẽ bình thường, người ta có thể nhịn đói một vài ngày, chứ không thể nhịn đói quá lâu. Nếu phải đói lâu dài, người ta sẽ chết. Vì thế, ăn uống là nhu cầu thiết yếu nhất của con người để tồn tại và phát triển.
Khi Đức Giêsu giảng dạy cho dân chúng, có rất nhiều người Do Thái đã đi theo Người để nghe giảng, suốt từ sáng đến chiều. Khi ấy, Người nhận ra họ đã đói và mệt. Vì thế, Người làm phép lạ hóa bánh ra nhiều để nuôi dưỡng họ. Nếu như Đức Giêsu không làm phép lạ, chắc chắn rằng sức khoẻ của họ sẽ bị ảnh hưởng và suy sụp.
Tuy nhiên, phép lạ Đức Giêsu làm không chỉ gói gọn trong việc hoá bánh ra nhiều để làm dịu cơn đói của dân, nhưng qua phép lạ này, Người còn muốn nói đến lương thực trường sinh mà Thiên Chúa sẽ trao ban cho con người để nuôi dưỡng đời sống thiêng liêng của họ.
Quả thật, qua phép lạ hóa bánh ra nhiều, Đức Giêsu muốn cho ta thấy rằng thân xác cần cơm bánh để được nuôi sống và lớn lên như thế nào, thì đức tin và đời sống thiêng liêng cũng cần “bánh thần thiêng” để được nuôi dưỡng và trưởng thành như vậy.
Đức Giêsu bảo đảm với người Do Thái ngày xưa và chúng ta hôm nay rằng: nếu ai ăn “bánh thần thiêng” – Thánh Thể – thì sẽ được sống muôn đời. Sự sống đời đời ở đây không phải là sẽ không phải chết về thể xác, nhưng nhờ Thánh Thể, linh hồn của ta sẽ được kết hiệp vào sự sống thần thiêng vĩnh cửu của Thiên Chúa.
Vì thế, khi Giáo Hội cử hành thánh lễ mỗi ngày, một phần là để tạ ơn Thiên Chúa vì món quà vô giá Người đã ban cho nhân loại, đàng khác cũng là để nuôi dưỡng đức tin cho toàn thể Giáo Hội, đặc biệt là những người tham dự thánh lễ qua việc rước Mình Máu Thánh Chúa, để rồi nhờ đó, đức tin của người Kitô hữu được lớn mạnh hơn.
Lạy Chúa, Chúa đã để lại cho chúng con của ăn thiêng liêng qua bí tích Thánh Thể, hầu nuôi dưỡng đời sống đức tin của chúng con. Xin giúp chúng con biết siêng năng tham dự thánh lễ và rước Chúa mỗi ngày, để Mình Máu Thánh Chúa cũng trở thành lương thực trường sinh cho tâm hồn chúng con.