CHÚA NHẬT X MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM B
LỄ TRỌNG KÍNH MÌNH VÀ MÁU THÁNH CHÚA KITÔ
Xh 24,3-8; Dt 9,11-15; Mc 14,12-16.22-26
GIAO ƯỚC MỚI TRONG MÁU
CHÚA KITÔ
“Máu của Người thanh tẩy lương tâm
chúng ta khỏi những việc đưa tới sự chết” (Dt 9,14)
I. CÁC BÀI ĐỌC
1. Bài đọc 1: Xh 24,3-8
Sách Xuất Hành là quyển thứ hai trong bộ
Ngũ Thư, tức 5 quyển sách đầu tiên của Kinh Thánh (Sáng Thế - Xuất Hành - Lê-vi
- Dân Số và Đệ Nhị Luật). Về nội dung, sách Xuất Hành ghi lại hai cột mốc quan
trọng trong lịch sử cứu độ: Cuộc Xuất Hành của dân Israel khỏi Ai-cập (chương
1-18), và việc Thiên Chúa thiết lập Giao Ước với họ tại Núi Sinai (chương
19-40). Đây là hai sự kiện nền tảng giúp chúng ta hiểu rõ hơn về chương trình của
Thiên Chúa đối với toàn thể nhân loại. Có thể nói được, phần lớn các sách còn lại
của Kinh Thánh phản ánh sự tương tác, giải thích, ứng dụng, hay kiện toàn
chương trình cứu độ của Thiên Chúa như đã được Người mặc khải trong sách Xuất
Hành.
Xh 24,3-8 như thế thuộc về phần II của
sách Xuất Hành, vốn tập trung vào việc trình bày Giao Ước Thiên Chúa ký kết với
Dân Người tại Núi Sinai. Thật vậy, sách Xuất Hành cho chúng ta biết: Dân Israel
đến Núi Sinai vào tháng thứ ba kể từ khi ra khỏi đất Ai-cập (x. Xh 19,1-2). Đa
số các học giả Thánh Kinh đồng ý với nhau rằng Núi Sinai còn có tên gọi khác là
Núi Horeb, là “Núi của Đức Chúa”, nơi Thiên Chúa đã hiện ra với ông Môisen và
trao cho ông sứ mạng dẫn dắt Dân Người ra khỏi Ai-cập (x. Xh 3-4). Khi trao sứ
mạng cho ông Môisen, Thiên Chúa cho ông một bảo chứng: “Đây là dấu cho ngươi biết
là Ta đã sai ngươi: ‘Khi ngươi đưa dân ra khỏi Ai-cập, các ngươi sẽ thờ phượng
Thiên Chúa trên núi này’” (Xh 3,12). Việc dân Israel đến được Núi Sinai là dấu
chỉ cho thấy bảo chứng này đã thành hiện thực.
Tại Núi Sinai, Thiên Chúa đã ban Mười
Điều Răn cho dân Israel (x. Xh 20,1-22), diễn tả những bổn phận chính yếu của
họ với Thiên Chúa (x. Xh 20,1-11) và giữa họ với nhau (x. Xh 20,12-17). Thiên
Chúa cũng ban cho dân Israel Bộ Luật Giao Ước, vốn bàn đến nhiều vấn đề
về tôn giáo, hình sự, xã hội và kinh tế (x. Xh 20,22 – 23,19). Đặt ngay sau Mười
Điều Răn, Bộ Luật Giao Ước đóng chức năng cụ thể hóa cách thức dân Israel tuân
giữ Mười Điều Răn trong đời sống thường nhật của họ.
Khi Mười Điều Răn và Bộ Luật Giao Ước đã được
ban cho dân Israel, sách Xuất Hành ghi lại nghi thức Ký Giao Ước giữa Thiên
Chúa và Dân Người. Qua trung gian là ông Môisen, dân Israel nghe biết Luật
Chúa, họ đã mau mắn thề hứa: “Mọi lời Đức Chúa đã phán, chúng tôi sẽ thi hành”
(Xh 24,3); còn nữa “Tất cả những gì Đức Chúa đã phán, chúng tôi sẽ thi hành và
tuân theo” (Xh 23,7). Tuy nhiên, câu chuyện về việc dân Israel thờ con bê vàng
cho thấy mọi chuyện không dễ dàng như dân đã tưởng. Họ đã không tuân giữ những
gì Chúa đã truyền, đặt tương quan Giao Ước giữa Thiên Chúa với họ vào tình trạng
có nguy cơ đổ vỡ hoàn toàn (x. Xh 32,1-35).
Trong nghi thức Ký Giao Ước giữa Thiên
Chúa và Dân Người có một chi tiết đáng lưu ý: Nửa số máu được ông Môisen rảy
trên bàn thờ trước khi ông đọc Sách Luật Giao Ước cho họ nghe (x. Xh 24,6-7); nửa
số máu còn lại được ông Môisen rảy trên dân và nói: “Đây là máu giao ước Đức
Chúa đã thiết lập với anh em dựa trên những lời này” (Xh 24,8). Vốn là biểu tượng
của sự sống, máu của vật được sát tế hàm ý: nếu dân Israel tuân giữ Giao Ước mà
họ ký kết với Thiên Chúa thì họ sẽ được sống; ngược lại, nếu họ bất tuân Luật
Chúa, họ sẽ phải chết.
2. Bài đọc 2: Dt 9,11-15
Thư gửi tín hữu Do-thái có nét đặc trưng
là trình bày dung mạo tuyệt vời của Đức Giêsu Kitô ngang qua những hình ảnh của
Cựu Ước. Qua đó, tác giả lá thư muốn nêu bật sự trổi vượt của Đức Giêsu Kitô so
với các vị ngôn sứ, các thiên thần, ông Môisen, các thượng tế, v.v.
Thư gửi tín hữu Do-thái nêu bật điểm này:
Chúa Giêsu Kitô là Vị Thượng Tế Mới. Với của lễ hiến tế là chính Máu Người đổ
ra, Đức Giêsu Kitô đã thiết lập Giao Ước Mới vĩnh cửu giữa Thiên Chúa và nhân
loại.
Khi đọc Dt 9,11-15, chúng ta được mời gọi
dừng lại, suy nghĩ và cầu nguyện với ở những điểm thiết yếu sau đây:
1. Đức Kitô đã “vào cung thánh không phải
với máu các con dê, con bò, nhưng với chính máu của mình, Người vào chỉ một
lần thôi, và đã lãnh được ơn cứu chuộc vĩnh viễn cho chúng ta” (c12).
2. “Nhờ Thánh Thần hằng hữu thúc đẩy, Người
đã tự hiến tế như lễ vật toàn vẹn dâng lên Thiên Chúa” (c14).
3. “Máu của Người thanh tẩy lương tâm
chúng ta khỏi những việc đưa tới sự chết, để chúng ta xứng đáng phụng thờ Thiên
Chúa hằng sống” (c14).
Ba điểm trên đây nhấn mạnh đến hai điều: sự
siêu việt của Chúa Giêsu Kitô, vị Thượng Tế Mới so với các vị thượng tế thời Cựu
Ước và sự trổi vượt của hi lễ Chúa Giêsu Kitô so với hi lễ của [các] vị thượng
tế thời Cựu Ước. Chúa Giêsu Kitô siêu vượt vì “Người chỉ vào [cung thánh] một lần
thôi” so với [các] vị thượng tế thời Cựu Ước vào nơi cực thánh mỗi năm một lần.
Vị thượng tế thời Cựu Ước “đem theo máu [chiên, bò] để dâng làm của lễ đền tội
cho chính mình và cho dân”, còn Chúa Giêsu Kitô dùng chính Máu Mình làm hi lễ. Hiệu
quả của việc hiến tế trong thời Cựu Ước là làm của lễ đền tội cho chính vị thượng
tế và cho dân; còn việc Chúa Giêsu Kitô tự hiến mình mang lại sự sống mới cho
nhân loại, và làm cho chúng ta biết cách thờ phượng Thiên Chúa cho xứng hợp.
3. Bài Tin Mừng: Mc 14,12-16.22-26
Sách Tin Mừng theo thánh Marcô có nét đặc
trưng riêng là không trình bày cho chúng ta biết về thời thơ ấu của Chúa Giêsu
Kitô. Chúng ta bắt gặp một Đức Giêsu “đã trưởng thành” ngay từ đầu sách Tin Mừng
này. Về mặt nội dung, 10 chương đầu của Sách Tin Mừng này ghi lại một cách cô đọng
3 năm Chúa Giêsu thi hành sứ vụ công khai của mình, trong khi 7 chương còn lại
(chương 11-16) chính yếu ghi lại những tuần cuối cùng trong cuộc đời trần thế của
Người.
Mc 14,12-16.22-26 thuộc về phần II của
Sách, ghi lại việc chuẩn bị ăn lễ Vượt Qua của Chúa Giêsu với các môn đệ của Người
(cc12-16), cũng như việc Người thiết lập bí tích Thánh Thể (cc22-26). Bữa tiệc
Vượt Qua gợi nhớ đến chương 12 sách Xuất Hành. Tại đó, Thiên Chúa đã truyền cho
dân Israel cử hành Đại Lễ này hằng năm cho đến muôn đời (x. Xh 12,14), để mừng
kính Đức Chúa, Đấng đã vượt qua các nhà của con cái Israel tại Ai-cập
khi Người đánh phạt Ai-cập và cho các nhà của dân Israel thoát nạn (x. Xh
12,27).
Một số nét chính được nêu lên khi cử hành
lễ Vượt Qua tại Ai-cập ở Xh 12:
1. Mồng mười tháng thứ nhất, mỗi nhà phải
chuẩn bị một con chiên (x. c3). Con chiên đó phải toàn vẹn, phải là con đực,
không quá một tuổi (x. c5).
2. Con chiên được nhốt cho đến ngày mười bốn
tháng đó, rồi được sát tế vào lúc xế chiều (x. c6).
3. Máu chiên được bôi lên khung cửa những
nhà có ăn thịt chiên. Còn thịt sẽ ăn ngay trong đêm ấy, nướng lên, ăn với
bánh không men và rau đắng (x. cc7-8).
4. Khi ăn: lưng thắt gọn, chân đi dép, tay
cầm gậy. Phải ăn vội vã (x. c11).
5. Đêm ấy, khi thấy máu [bôi trên khung cửa],
Đức Chúa sẽ vượt qua, nhà ấy không bị tai ương tiêu diệt khi Người giáng họa trên
đất Ai-cập (x. cc12-14).
Khi dùng bữa Vượt Qua cuối cùng với các
môn đệ trước khi Người bước vào Cuộc Khổ Nạn và Phục Sinh, Chúa Giêsu đã thiết
lập bí tích Thánh Thể. Người đã biến bánh thành Mình Người và rượu thành Máu
Người, “Máu Giao Ước, đổ ra vì nhiều người” (x. Mc 14,22.24). Liên hệ đến Mình
Thánh Chúa Kitô, thánh Luca có thêm chi tiết [in nghiêng]: “Đây là Mình Thầy, hiến
tế vì anh em. Anh em hãy làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy” (Lc 22,19).
1Cr 11,24 cũng trình bày sự kiện tương tự như Lc. Liên hệ đến Máu Thánh Chúa
Kitô, thánh Mátthêu có thêm chi tiết [in nghiêng]: “Máu Giao Ước, đổ ra cho nhiều
người được tha tội” (x. Mt 26,28). 1Cr 11, 25 có thêm chi tiết: “mỗi khi
uống, anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy”. Những chi tiết xuất
hiện thêm ở các bản văn của Mt, Lc, đặc biệt của 1Cr, đóng một vai trò quan trọng,
vì chúng giúp liên kết việc cử hành bí tích Thánh Thể nơi người Kitô với việc cử
hành lễ Vượt Qua nơi người Do-thái. Đối với người Kitô hữu tại trần thế này, việc
cử hành bí tích Thánh Thể diễn ra không phải hằng năm, mà là hằng ngày, để tưởng
nhớ đến Đức Giêsu Kitô, cho đến khi Người lại đến.
II. GỢI Ý SUY TƯ
PHẢN TỈNH
1. Theo bạn, mừng kính lễ Mình và Máu
Thánh Chúa Kitô chính yếu là mừng kính điều gì? Tại sao Chúa Giêsu Kitô lại thiết
lập bí tích Thánh Thể cho chúng ta? Bạn cảm nghiệm được điều gì mỗi khi tham dự
Thánh Lễ và được rước Mình và Máu Thánh Chúa?
2. Chúa Giêsu Kitô đã truyền cho các môn đệ:
“anh em hãy làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy”, lệnh truyền này đã được thực
hiện như thế nào nơi cộng đoàn đức tin của bạn (giáo xứ, chủng viện, dòng tu, bệnh
viện, trường học, v.v.)? Bạn nghĩ mình phải làm gì để cổ võ việc tham dự thánh
lễ nơi các tín hữu Công giáo tại những nơi cụ thể nêu trên và tại không gian
khác nữa?
3. Nhiều tín hữu có lòng khao khát được rước
lấy Mình và Máu Thánh Chúa, nhưng họ còn gặp phải nhiều ngăn trở có thể về
không gian, sức khỏe, tình trạng hôn nhân gia đình, v.v. Theo bạn, giáo xứ, cộng
đoàn đức tin, hay chính bạn, cần làm gì cho họ?
III. LỜI NGUYỆN
CHUNG
Chủ tế: Anh chị em thân mến! Chúa Giêsu đã thiết lập Bí
Tích Thánh Thể để nuôi dưỡng linh hồn chúng ta bằng chính Mình và Máu Ngài, và ở
lại với nhân loại cho đến tận thế. Chúng ta đồng thanh cảm tạ Chúa và khẩn khoản
cầu xin.
1. Chúa Giêsu là vị Thượng Tế cao cả đã hiến
tế chính mình chỉ một lần là đủ đem lại ơn cứu độ muôn đời. Chúng ta cùng cầu
xin cho các vị mục tử trong Hội Thánh biết noi gương Thầy Chí Thánh, hết mình
hy sinh phục vụ đoàn chiên mà Chúa trao phó.
2. Chúa Giêsu là tấm bánh bẻ ra cho một thế
giới mới. Chúng ta cùng cầu xin cho mọi người ở mọi quốc gia biết vượt qua những
rào cản ngăn cách về sắc tộc, văn hóa và tín ngưỡng để chân thành hợp tác với
nhau vì một thế giới hòa bình và hạnh phúc.
3. Bí tích Thánh Thể là nguồn mạch và tột
đỉnh đời sống Kitô giáo. Chúng ta cùng cầu xin cho các Kitô hữu được thêm lòng
mến yêu sùng kính bí tích cao trọng này, siêng năng tham dự bàn tiệc Thánh Thể
hầu tìm thấy sức mạnh và lẽ sống cho cuộc đời.
4. Thánh Thể là bí tích của hiệp nhất và
bình an. Chúng ta cùng cầu xin cho mọi người trong cộng đoàn chúng ta khi cùng chia sẻ một bánh và một chén cũng được
hiệp nhất với nhau, làm nên một thân thể để cùng nhau dấn thân xây dựng nước trời
trong đức ái.
Chủ tế: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã lập Bí tích Thánh Thể để ở
cùng chúng con luôn mãi. Xin nhậm lời chúng con cầu nguyện và giúp chúng con
khi đón nhận thần lương Chúa ban, biết hăng hái phụng sự Chúa và phục vụ mọi người.
Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời.