Thứ Năm, 8 tháng 10, 2015

NGÀY 8/10/2015: THỨ NĂM T. XXVII THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 11, 5-13)

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Nếu ai trong các con có người bạn, giữa đêm khuya đến nói với người ấy rằng: "Anh ơi, xin cho tôi vay ba chiếc bánh, vì tôi có anh bạn đi đường ghé lại nhà tôi, mà tôi không có gì thết đãi anh ấy". Và từ trong nhà có tiếng người ấy đáp: "Xin đừng quấy rầy tôi, vì cửa đã đóng, các con tôi và tôi đã lên giường nằm rồi, tôi không thể chỗi dậy lấy bánh cho anh được". Thầy bảo các con, dù người đó không dậy vì tình bạn để lấy bánh cho người bạn, người đó cũng sẽ dậy, ít nữa là vì sự quấy rầy của người kia mà cho anh ta tất cả những gì anh ta cần. "Và Thầy bảo các con: Các con hãy xin thì sẽ được, hãy tìm thì sẽ gặp, hãy gõ thì sẽ mở cho. Vì hễ ai xin thì sẽ được, ai tìm thì sẽ gặp, ai gõ thì sẽ mở cho. Người cha nào trong các con có đứa con xin bánh mà lại cho nó hòn đá ư? Hay nó xin cá lại cho nó con rắn thay vì cá sao? Hay nó xin quả trứng, lại cho nó con bọ cạp ư? Vậy nếu các con là những kẻ gian ác, còn biết cho con cái mình những của tốt, phương chi Cha các con trên trời sẽ ban Thánh Thần cho những kẻ xin Người". Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM
Có một bác sĩ gốc công giáo, nhưng đã bỏ không cầu nguyện và không đến nhà thờ dự lễ từ năm lên 10 tuổi. Một hôm bệnh viện của ông tiếp nhận một cô bé 8 tuổi bị đau ruột thừa, phải mổ gấp. Trước khi đưa em lên bàn mổ, viên bác sĩ căn dặn: “Bệnh của cháu cần phải mổ”. Em bé từ nhỏ đã được người mẹ đạo đức huấn luyện thói quen cầu nguyện. Khi nghe bác sĩ nói em phải mổ, em liền xin bác sĩ cho phép và quì gối đọc kinh rồi kết thúc bằng lời cầu nguyện: “Xin Chúa chúc lành cho chú bác sĩ và xin Chúa cho con được mau khỏi bệnh”. Vị bác sĩ giải phẫu cho em thuật lại: Chiều hôm đó ông đã cầu nguyện thật sốt sắng, một việc làm mà sau ba mươi năm trời lãng quên, đến nay ông mới bắt đầu làm lại. Cầu nguyện là thưa chuyện với Chúa, như Chúa Giêsu đã dành lúc sáng sớm tinh sương hoặc đêm khuya thanh vắng để đàm đạo với Chúa Cha, Đấng đã sai Người đến trần gian. Cả đời sống của Chúa Giêsu là một lời cầu nguyện liên lỉ. Khi làm bất cứ việc gì, hay trước khi quyết định điều gì quan trọng, Người đều cầu nguyện để tìm biết ý Chúa Cha và thi hành. Noi gương Chúa Giêsu, và nghe lời Chúa Giêsu dạy trong Tin Mừng hôm nay, chúng ta hãy siêng năng cầu nguyện. “Các con hãy xin thì sẽ được, hãy tìm thì sẽ gặp, hãy gõ thì sẽ mở cho. Vì hễ ai xin thì sẽ được, ai tìm thì sẽ gặp, ai gõ thì sẽ mở cho”. Nhưng cũng như Chúa Giêsu, thái độ khi cầu nguyện của chúng ta phải vừa cầu nguyện vừa vâng theo ý Thiên Chúa. Chúng ta phó thác kết quả thành bại cho Chúa. Hãy luôn nhớ rằng, dù ta có cầu xin, thì thánh ý Chúa mới là điều quan trọng nhất. Chúng ta cần vâng theo ý Chúa vì chỉ Chúa mới biết điều nào tốt nhất cho ta. Nhiều khi ta xin được của cải trần thế mà không biết chúng là rắn độc làm hại linh hồn mình. Hoặc khi ta cầu xin Chúa ban ơn lành, mà trái lại chúng ta lại gặp toàn tai ương hoạn nạn... Nhưng thực ra các tai ương đó chính là thuốc đắng chữa lành thói hư của ta. Đó cũng là phương cách Chúa dùng để dạy ta bỏ đường tội lỗi để theo con đường thánh thiện đẹp lòng Chúa. Đặc biệt, như Chúa Giêsu dạy: Cha trên Trời lại không ban Thánh Thần cho những kẻ kêu xin Người sao?”, chúng ta cần hiểu hơn, khi cầu nguyện, ta phải mở lòng đón nhận Thánh Thần. Chúa Thánh Thần sẽ củng cố đức tin, để ta chấp nhận thánh ý Chúa, dù Chúa có ban cho ta hay không ban cho ta điều ta cầu xin. Nhờ ơn Chúa Thánh Thần, ta sẽ hiểu rằng: Khi thành tâm cầu nguyện là ta đã được Chúa nhận lời rồi. Nhưng Chúa có quyền không ban hoặc ban ơn khác với điều ta xin, miễn sao điều Người ban mang lại lợi ích thiêng liêng cho ta. Chúng ta hãy nhớ, được Chúa thương ban ơn đã là hạnh phúc lớn lao của chúng ta rồi. Vì thế, Người ban ơn gì, theo cách nào, là tùy ý Người. Ta chỉ có quyền cầu xin trong khiêm tốn và đón nhận, chớ không có quyền đòi hỏi phải làm theo ý riêng của ta.

Lạy Chúa, xin dạy chúng con tin tưởng vững vàng vào Chúa. Xin cho chúng con luôn biết cầu nguyện liên nỉ với Chúa, dù vui hay buồn, đau khổ hay hạnh phúc, thất bại hay thành công. Xin cho chúng con luôn biết vâng phục thánh ý Chúa. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét