Thứ Năm, 8 tháng 10, 2015

Thứ Sáu sau Chúa Nhật 27 Thường Niên – Năm B

Lc 11, 15-26

Khi ấy, có mấy người nói rằng: “Ông ấy dựa thế quỷ vương Bêendêbun mà trừ quỷ.” Kẻ khác lại muốn thử Người, nên đã đòi Người một dấu lạ từ trời. Nhưng Người biết tư tưởng của họ, nên nói: “Nước nào tự chia rẽ thì sẽ điêu tàn, nhà nọ đổ xuống nhà kia. Nếu Xatan cũng tự chia rẽ chống lại chính mình, thì nước nó tồn tại sao được? Bởi lẽ các ông nói tôi dựa thế Bêendêbun mà trừ quỷ, thì con cái các ông dựa thế ai mà trừ? Bởi vậy, chính họ sẽ xét xử các ông. Còn nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Triều đại Thiên chúa đã đến giữa các ông.”
“Khi một người mạnh được vũ trang đầy đủ canh giữ lâu đài của mình, thì của cải người ấy được an toàn. Nhưng nếu có người mạnh hơn đột nhập và thắng được người ấy, thì sẽ tước lấy vũ khí mà người ấy vẫn tin tưởng và sẽ đem phân phát những gì đã lấy được. Ai không đi với tôi là chống lại tôi, và ai không cùng tôi thu góp là phân tán.”
“Khi thần ô uế xuất khỏi một người, thì nó đi rảo qua những nơi khô cháy, tìm chốn nghỉ ngơi. Mà vì tìm không ra, nó nói: “Ta sẽ trở về nhà ta, nơi ta đã bỏ ra đi.” Khi đến nơi, nó thấy nhà được quét tước, dọn dẹp hẳn hoi. Nó liền đi kéo thêm bảy thần khác dữ
Suy niệm
Thiên Chúa vô cùng tốt lành và mọi công trình của Ngài đều tốt đẹp (x. GLHTCG số 385). Tuy nhiên, sự sa ngã của con người đã phá vỡ sự tốt lành của công trình tạo dựng và làm cho tội lỗi ngập tràn thế gian. Từ đó, tội lỗi hay ma quỷ luôn hiện diện bên cuộc sống con người. Khi được Chúa Cha sai đến trần gian, Chúa Giêsu đã chiến thắng ma quỷ và tội lỗi, đem lại ơn cứu độ và mở đường cho con người bước vào sự sống mới nơi Thiên Chúa. Để sống trong Thiên Chúa, Ngài mời gọi mỗi người Kitô hữu cần có sự lựa chọn dứt khoát:“Ai không đi với tôi là chống lại tôi, và ai không cùng tôi thu góp là phân tán” (Lc 11,23).
Lời mời gọi của Chúa Giêsu thúc đẩy người Kitô hữu có thái độ dứt khoát đối với tội lỗi, thay vì thỏa hiệp hay dung dưỡng. Bước theo Chúa Giêsu là quyết tâm “từ bỏ tội lỗi và những quyến rũ bất chính của ma quỷ” (Nghi thức Thanh Tẩy) qua việc dứt bỏ những thói tục xấu xa như cờ bạc, rượu chè, dâm dục, ghen tuông, hận thù… trong đời sống. Đồng thời, người Kitô hữu cần kín múc sức sống và ân sủng tuôn trào từ Lời Chúa, Thánh Thể, các Bí Tích, các việc đạo đức… để họ can đảm, mạnh mẽ chiến đấu chống lại những cám dỗ của dục vọng, danh vọng, địa vị…
Lạy Chúa, kinh nghiệm đau thương của Thánh Ausgustinô giúp chúng con nhận ra rằng chỉ khi chúng con từ bỏ tội lỗi, hối cải trở về với Chúa là lúc chúng con nhận ra tình yêu vô bờ bến của Chúa. Chúa vẫn dang cánh tay chờ đón chúng con, xin cho chúng con biết đáp trả tình yêu Chúa bằng những hy sinh, nỗ lực trong đời sống hằng ngày. Chúng con xin mượn lời Thánh Ausgustinô để dâng lên Chúa tâm tình của chúng con: “Lạy Chúa, Chúa đã tạo dựng con cho Chúa và lòng con những khắc khoải cho đến khi được an nghỉ trong Chúa”. Amen. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét