Thứ Hai, 28 tháng 12, 2015

NGÀY 29/12 /2015

Lc 2,28-35
Khi đã đến ngày lễ thanh tẩy của các ngài theo luật Môsê, bà Maria và ông Giuse đem con lên Giêrusalem, để tiến dâng cho Chúa, như đã chép trong Luật Chúa rằng: “Mọi con trai đầu lòng phải được gọi là của thánh, dành cho Chúa”, và cũng để dâng của lễ theo Luật Chúa truyền, là một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu non. Và này đây, tại Giêrusalem, có một người tên là Simêon. Ông là người công chính và sùng đạo, ông những mong chờ niềm an ủi của Ítraen, và Thánh Thần hằng ngự trên ông. Ông đã được Thánh Thần linh báo cho biết là ông sẽ không thấy cái chết trước khi được thấy Ðấng Kitô của Ðức Chúa. Ðược Thần Khí run rủi, ông lên Ðền Thờ. Vào lúc cha mẹ Hài Nhi Giêsu đem con tới để chu toàn tập tục Luật đã truyền liên quan đến Người, thì ông ẵm lấy Hài Nhi trên tay, và chúc tụng Thiên Chúa rằng:
Muôn lạy Chúa, giờ đây
theo lời Ngài đã hứa,
xin để tôi tớ này được an bình ra đi.
Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ
Chúa đã dành sẵn cho muôn dân:
Ðó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại,
là vinh quang của Ítraen Dân Ngài.
Cha mẹ Hài Nhi ngạc nhiên vì những lời ông Simêon vừa nói về Người. Ông Simêon chúc phúc cho hai ông bà, và nói với bà Maria, mẹ của Hài Nhi: “Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Ítraen phải vấp ngã hay được trỗi dậy. Cháu còn là dấu hiệu bị người đời chống báng. Còn chính bà, thì một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà, ngõ hầu những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người phải lộ ra.”


Một đêm khuya nọ, tại một vùng quê hẻo lánh bên Anh quốc, một cậu bé hấp hối và người mẹ goá phải đi bộ cả chục cây số để tìm bác sĩ. Nhìn dáng vẻ quê mùa nghèo nàn của người đàn bà, ông bác sĩ không tỏ ra mấy sốt sắng. Ông bác sĩ định từ chối. Thế nhưng bị lương tâm nghề nghiệp cắn rứt, cuối cùng ông đã đến chữa bệnh cho đứa bé. Sau này đứa bé đó đã trở thành một trong những nhà chính trị lỗi lạc nhất của nước Anh. Người Mỹ thường nói : " Mỗi đứa trẻ sinh ra đều có thể là một tổng thống tương lai của Hoa Kỳ". Qủa thực mỗi đứa trẻ sinh ra đều mang lại hy vọng cho người lớn. Với cái nhìn đức tin thì niềm hy vọng ấy lại càng lớn lao hơn. Đó là cái nhìn của cụ già Simêon về Hài Nhi Giêsu. Nơi Hài nhi Giêsu, cụ đã nhận ra ánh sáng soi đường cho dân ngoại vinh quang của Israel Dân Chúa. Thế nhưng ánh sáng và vinh quang ấy được tỏ lộ xuyên qua tăm tối của Thập giá và khổ đau.
Đó cũng là cái nhìn chúng ta phải có khi chiêm ngắm Hài nhi trong máng cỏ. Trong Hài nhi bé nhỏ chúng ta nhìn thấy Đấng cứu độ trần gian, trong cảnh nghèo hèn tăm tối của máng cỏ, chúng ta nhận ra hào quang sáng chói của Ngôi Hai Thiên Chúa.
Sứ điệp trang TM hôm nay cho chúng ta những nhận thức và những bài học áp dụng cho cuộc sống:
1. Câu chuyện Đức Mẹ và thánh Giuse dâng Chúa Giêsu vào đền thờ thường được hiểu như là sự tuân phục Lề Luật. Điều đó không sai, vì Con Thiên Chúa xuống thế trong lòng dân tộc Do thái thì phải vâng theo Lề Luật Do Thái. Đó cũng là việc tiến dâng Chúa Giêsu cho Chúa Cha của Cha Mẹ Hài Nhi Giêsu.Nghi lễ dâng con trai đầu lòng có mục đích nhắc lại rằng mỗi con trai đều là của thánh, thuộc về Thiên Chúa. Ngôi Hai nhập thể muốn chứng tỏ mình là Con của Chúa Cha. Người Kitô hữu chúng ta được dâng cho Thiên Chúa qua bí tích Rửa Tội để trở thành con cái Thiên Chúa. Cho nên chúng ta hãy ý thức được diễm phúc làm con Thiên Chúa để cảm tạ bằng cách thờ phượng Thiên Chúa hết mình, và sống xứng đáng với phẩm giá đó.
Hài Nhi Giêsu được dâng vào đền thánh là Đấng Cứu Thế. Thế nhưng không một ai thuộc giới lãnh đạoGiêrusalem, không một ai trong hàng tư tế luật sĩ ra đón chào. Ngược lại, kẻ chào đón Vua của mình chỉ là ông Simêon và bà Anna : những kẻ thuộc nhóm những người nghèo của Giavê. Ngày diễm phúc vĩ đại đến với thành Thánh, thì chỉ có hai con người thấp kém, tầm thường, được ơn nhận biết diễm phúc. Chỉ những ai có tâm hồn đơn sơ, khó nghèo, khiêm nhường và thanh thoát mới dễ đón nhận ơn soi sáng của Chúa để thực thi ý Chúa và nhận ra diễm phúc của mình. 
2 - Nhìn vào thánh Giuse và Đức Mẹ chúng ta thấy dù ông bà đang được diễm phúc làm mẹ Thiên Chúa và làm cha nuôi Chúa Giêsu. Đáng lẽ 2 đấng phải đòi hỏi đặc ân riêng cho mình, nhưng hai Đấng vẫn khiêm nhường tuân giữ lề luật : thanh tẩy và dâng con vào Đền Thờ. Noi gương hai Đấng : người kitô hữu chúng ta không nên tìm đặc ân gì để miễn chước cho mình những bổn phận đối với xã hội, cộng đoàn, gia đình và tha nhân, nhưng phải khiêm nhường đơn sơ và nhiệt tình tuân giữ mọi lề luật chính đáng. 
3. Nhìn vào ông Simêon : Sau khi đã nhận ra Hài nhi Giêsu là đấng Cứu Thế, ông đã bồng ẵm Chúa trên tay, cảm thấy tâm hồn mình bình an và thốt lên bài ca chúc tụng. Tâm hồn chúng ta chỉ có bình an thật khi có Chúa ở cùng; trái lại khi ta cảm thấy bất an trong tâm hồn, đó là dấu chỉ tâm hồn ta vắng bóng Chúa. Simêon mới được nhìn thấy và ẵm Chúa vào lòng mà ông đã cảm nghiệm được diễm phúc lớn lao như vậy, huống chi người kitô hữu chúng ta được rước Chúa vào lòng khi chúng ta hiệp lễ. Nhưng liệu chúng ta có biết cảm tạ Chúa sau khi được rước Chúa vào lòng không ? 
Nguyện xin Hài nhi Giêsu tiếp tục ban ơn và chúc lành cho tất cả mọi người trong cộng đoàn gx chúng ta biết hiệp thông với Chúa qua việc chu toàn luật Chúa và Giáo Hội bằng cách siêng năng tham dự thánh lễ, rước lễ và chuyên cần cầu nguyện theo mẫu gương của Thánh Gia. Cũng như biết hiệp thông với nhau bằng đời sống bác ái chia sẻ. Nhờ đó mà ánh sáng Tình Yêu Chúa được lan tỏa đến với mọi người, nhất là những người còn sống trong bóng tối của nghèo khổ và thất vọng trong cuộc sống hôm nay. Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét