Thứ Tư, 9 tháng 9, 2015

9.9.2015 – Thứ tư Tuần 23 Thường niên



Lời Chúa: Lc 6, 20-26
Ðức Giêsu ngước mắt lên nhìn các môn đệ và nói: “Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó, vì Nước Thiên Chúa là của anh em. Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải đói, vì Thiên Chúa sẽ cho anh em được no lòng. Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải khóc, vì anh em sẽ được vui cười. Phúc cho anh em khi vì Con Người mà bị nguời ta oán ghét, khai trừ, sỉ vả và bị xoá tên hư đồ xấu xa. Ngày đó, anh em hãy vui mừng nhảy múa, vì này đây phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao. Bởi lẽ các ngôn sứ cũng đã từng bị cha ông họ đối xử như thế.”
“Nhưng khốn cho các ngươi là những kẻ giàu có, vì các ngươi đã được phần an ủi của mình rồi. Khốn cho các ngươi, hỡi những kẻ bây giờ đang được no nê, vì các ngươi sẽ phải đói. Khốn cho các ngươi khi được mọi người ca tụng, vì các ngôn sứ giả cũng đã từng được cha ông họ đối xử như thế.”
Suy niệm:
Hôm nay Chúa Giê-su đã chúc phúc cho những ai sống nghèo khó, đói khát, khóc lóc và bị người đời chê bai, sỉ vả. Ngược lại, Ngài cũng đưa ra lời cảnh báo cho những ai đang vui sống trong cảnh giàu có, no nê, vui cười và được người đời ca tụng. Vì thật ra, những ai đang sống trong cảnh "nhung gấm lụa là", họ sẽ dễ dàng để cho những thứ vật chất ấy chiếm lĩnh tâm hồn họ. Còn những ai đang sống trong cảnh khó khăn, cơ cực, đang chịu cảnh bắt bớ và vu khống, thì họ dễ dàng thông phần vào cuộc thương khó và Vượt Qua của Chúa Giê-su. Và như thế, Nước Trời gần với họ hơn.
Quả thật, Chúa Giê-su chúc phúc cho cảnh nghèo khó của chúng ta để khích lệ ta sống khó nghèo như Chúa đã sống. Bởi vì Ngài vốn giàu sang phú quý nhưng đã trở nên nghèo khó để chúng ta trở nên giàu có. Vậy chúng ta cũng hãy trở nên nghèo khó để anh em mình giàu có. Chúng ta không chỉ chia cơm sẽ bánh với những người sống xung quanh chúng ta, mà chúng ta còn chia sẻ cả tâm hồn, chia sẻ con tim, chia sẻ tất cả cuộc sống với họ.
Chúa Giê-su cũng chúc phúc cho cảnh đói khát của chúng ta, để ta có thể mở rộng cõi lòng đón nhận Bánh Hằng Sống làm lương thực nuôi sống linh hồn ta mỗi ngày. Bởi vì, chỉ khi tâm hồn chúng ta đói khát thật sự, chúng ta mới thèm muốn Chúa, khát khao Chúa. Khi đó, linh hồn chúng ta sẽ được no đầy bởi chính Mình và Máu của Chúa Giê-su.
Chúa Giê-su chúc phúc cho những ai đang sống trong cảnh khóc lóc than van, vì chính tiếng khóc của họ là một sự hiệp thông sâu xa với những đau thương mà chính Chúa Giê-su đã chịu. Tiếng khóc của những ai đang sống trong cảnh lầm than, cơ cực, dường như đã vang vọng tới tận trời cao. Vì thế, Chúa đã nghe thấy và hiểu thấu tâm hồn họ, chính Ngài sẽ an ủi họ, để họ nhận được sự bình an và hoan lạc trong tình yêu của Thiên Chúa.
Cuối cùng, chính Chúa Giê-su đã bị người đời vu khống, sỉ nhục và khinh khi, nhưng Ngài vẫn cam tâm chịu được chỉ vì một thứ mà người ta gọi là Tình Yêu. Vì thế, Ngài mời gọi ta chấp nhận nhựng bất công và tủi nhục đó, để có thể đổi lấy phần thưởng không bao giờ hư mất là chính Nước Trời.
Lạy Chúa Giê-su, cuộc sống của con vẫn còn đó nhiều khó khăn và bất trắc, đôi khi con thật khó chấp nhận với thực tế cuộc sống đang diễn ra. Con đã cố gắng tìm một lối giải thoát, nhưng dường như đó không phải là hướng đi theo thánh ý Chúa. Xin Chúa dạy con biết chấp nhận những thách đố hiện tại, biết cảm thấy vui vì nhận được những lời chúc phúc của Chúa. Đồng thời, khi con "ngủ mê" trong cảnh no nê, vui sướng hưởng thụ, xin Chúa giúp con biết quay trở lại ngay tức khắc. Bởi vì con vẫn luôn mong muốn được Chúa nói với con rằng: " Phúc cho ngươi..." hơn là: " Khốn cho ngươi...". Amen!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét