Thứ Ba, 7 tháng 7, 2015

Thứ ba tuần 14: Yêu thương hay ganh tị?


Mt 10, 32-37

Nhắc đến chuyện “Người Mù Xem Voi”, ai cũng cười chê anh mù, thế nhưng nhiều khi chúng ta cũng giống như người mù này mà không biết! Câu chuyện diễn tả phần nào sự giới hạn của con người. Khi đứng ở những vị trí khác nhau, chúng ta sẽ có cái nhìn không giống nhau. Nếu quan sát nhận định với cặp kính định kiến thì sự thật không con là sự thật.

Đức Giê-su đi khắp nơi rao giảng, chữa lành bệnh tật và trừ quỷ cho những người bị quỷ ám. Đám đông kinh ngạc thán phục, còn những người Pha-ri-sêu lại bảo “Ông ấy dựa thể quỷ vương mà trừ quỷ” (Mt 10,34). Ngạn ngữ vẫn có câu: “Yêu quả ấu cũng tròn, ghét quả bồ hòn cũng méo”. Khi người ta thiếu thiện cảm thì nhìn nhận mọi sự bằng nhãn quan định kiến thiếu khách quan và bảo thủ. Đức Giê-su nhập thể không phải để trở thành bác sĩ tài ba chữa trị các bệnh tật bằng phép thuật. Sự can thiệp vào nỗi khổ đau do bệnh tật cho đám đông vì “họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt” (Mt10, 36). Ngài không dựa vào quyền năng thế lực nào, ngoài sức mạnh Thần linh và ý muốn Chúa Cha. Qua những dấu chỉ chữa lành thể xác, Ngài hướng đến chữa trị những vết thương sâu kín trong tâm hồn con người.

Ngày nay trong hành trình sống chứng tá đức tin, người môn đệ của Chúa, không ngừng bị chỉ trích lên án, nghi kị, chống đối. Những người đả phá ấy thường là “con cháu” của Pha-ri-sêu, người nhà của ma quỷ. Họ là những người không làm, nhưng lại hay lên tiếng chê bai, đặt điều, quấy phá. Tôi là ai trong số những người đứng bên Đức Giê-su? Phải chăng tôi là một trong số những người diễm phúc được Đức Giê-su chữa lành, một trong số đám đông đi theo Đức Giê-su để nghe lời Ngài dạy bảo, hay chỉ vì tính hiếu kì, tò mò! Cũng có thể tôi là con cháu của Pha-ri-sêu một cách nào đó.

Lạy Chúa, với thân phận bất toàn yếu đuối, nhiều mâu thuẫn, lại bảo thủ và định kiến, đôi khi chúng con đã có những suy đoán, chỉ trích, ghen tị làm buồn lòng người thân hữu. Xin Chúa tẩy rửa cặp mắt thiếu trong sáng, cất bỏ cặp kính đen mờ đang che đậy tầm nhìn làm sai hướng sự thật. Xin Chúa ban cho chúng con sự can đảm và lòng nhiệt thành để chúng con vượt thắng những chỉ trích, ghen tị mà quảng đại dấn thân làm chứng cho tình yêu Chúa trong cánh đồng bao la xã hội hôm nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét