Thứ Tư, 9 tháng 9, 2015

NGÀY 9/9/2015: THỨ TƯ TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN

Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca (Lc 6, 20-26)

Khi ấy, Chúa Giêsu đưa mắt nhìn các môn đệ và nói:
"Phúc cho các ngươi là những kẻ nghèo khó, vì nước Thiên Chúa là của các ngươi. Phúc cho các ngươi là những kẻ bây giờ đói khát, vì các ngươi sẽ được no đầy. Phúc cho các ngươi là những kẻ bây giờ phải khóc lóc, vì các ngươi sẽ được vui cười. Phúc cho các ngươi, nếu vì Con Người mà người ta thù ghét, trục xuất và phỉ báng các ngươi, và loại trừ các ngươi như kẻ bất lương, ngày ấy các ngươi hãy hân hoan và reo mừng, vì như thế, phần thưởng các ngươi sẽ bội hậu trên trời. Chính cha ông họ cũng đã đối xử với các tiên tri y như thế. "Nhưng khốn cho các ngươi là kẻ giàu có, vì các ngươi hiện đã được phần an ủi rồi. Khốn cho các ngươi là kẻ đã được no nê đầy đủ, vì các ngươi sẽ phải đói khát. Khốn cho các ngươi là kẻ hiện đang vui cười, vì các ngươi sẽ ưu sầu khóc lóc. Khốn cho các ngươi khi mọi người đều ca tụng các ngươi, vì chính cha ông họ cũng từng đối xử như vậy với các tiên tri giả". Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM
Lời Chúa: “phúc cho các ngươi là những người nghèo…”, rồi nhìn lại những cảnh đời nghèo nàn túng quẫn như những kẻ bố rác để sống, quả thật đây là một thách đố cho việc loan báo Tin Mừng . Bởi nếu đó là phúc thật, thì chúng ta cứ vào trong những bãi rác thối tha, đến với những người đi lượm ve chai, đi bươi, đi bới trên những đống rác dơ bn, rồi hô to rằng: “Hỡi anh chị em, anh chị em nghèo lắm, phúc cho anh chị em”. Có lẽ chúng ta sẽ bị cười chê là đồ điên khùng.
Vậy phải hiểu Lời Chúa như thế nào đây? Chính cuộc đời Cháu Kitô là câu trả lời tuyệt hảo. Vâng, cuộc đời của Người là một bằng chứng rất lớn cho mối phúc khó nghèo. Chúa nghèo đến nỗi, Người nói với anh em mình rằng: Con chồn có hang, con chim có tổ, nhưng chính Chúa thì không có chỗ gối đầu. Nghèo đến nỗi không có chỗ sinh ra, mà phải mượn chuồng lừa làm nhà, mượn máng lừa ăn làm nôi. Nghèo trơ trọi đến nỗi chết không có một mảnh vải che thân, phơi thây giữa trời giữa đất.
Trong giờ hấp hối tang thương, Chúa cô đơn cùng cực, đến nỗi Người thốt lên: “Lạy Cha, sao Cha lại bỏ con”. Dù vậy Chúa vẫn một lòng yêu mến và vâng lời Cha đến khi sức mòn, lực cạn, và gục đầu phó dâng linh hồn. Vâng lời cho đến nỗi không còn gì thuộc về mình, chỉ còn thánh ý Cha mà thôi.
Như  vậy, trong lời chúc phúc của Chúa Giêsu: “Phúc cho các ngươi là những người nghèo, phúc cho các ngươi là những kẻ bây giờ đang đói, phúc cho các ngươi là những kẻ bây giờ đang khóc…”, chất chứa một tâm huyết dành cho chúng ta lớn lắm: Bởi chính trong sự nghèo khó chúng ta cảm nhận được tình Thiên Chúa dành để cho chúng ta. Thật vậy, hạnh phúc thật không được cân đo bằng chính sự giàu có hay nghèo khó, nhưng chính tình yêu của Thiên Chúa. Đức Kitô chinh là quà tặng tình yêu từ Thiên Chúa Cha ban tặng cho con người, tình yêu được biểu tỏ trong sự nghèo khó, để nói lên rằng, Người đã trở nên nghèo để biến cái nghèo của chúng ta thành kho tàng ân sủng, nhờ đó chúng ta nhận được sự sống. Dĩ nhiên, Chúa không muốn chúng ta phải nghèo, phải đói, phải khóc lóc. Nhưng chính trong sự túng quẫn khốn khổ của chúng ta, chúng ta nhận ra có Đấng cao trọng đang đồng hành, và để chúng ta hiểu rằng, sự bất toàn của cuộc sống nhân trần đang có Đấng làm cho nó trở nên toàn hảo bằn tình yêu của Người. Từ đó chúng ta khám phá ra rằng, chính Đức Kitoo sẽ giải thoát chúng ta khỏi cảnh khốn cùng nếu chúng tin vào tình yêu của Người. 
Lạy Chúa, xin giúp chúng con nhận ra tình yêu Chúa trong cảnh nghèo khó của chúng con, để chính nhờ sự nghèo khó, chúng con sống tín thác và luôn cậy trong vào tình Chúa yêu . Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét