Thứ Tư, 9 tháng 9, 2015

10.9.2015 – Thứ năm Tuần 23 Thường niên


Lời Chúa: Lc 6, 27-38
Hôm ấy, Ðức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Thầy nói với anh em là những người đang nghe Thầy đây: hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em, hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em. Ai vả anh má bên này, thì hãy giơ cả má bên kia nữa. Ai đoạt áo ngoài của anh, thì cũng đừng cản nó lấy áo trong. Anh em muốn hãy cho, ai lấy cái gì của anh, thì đừng đòi lại. Anh em muốn người ta làm gì cho mình, thì cũng hãy làm cho người ta như vậy. Nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì có ân nghĩa gì đâu? Ngay cả người tội lỗi cũng yêu thương kẻ yêu thương họ. Và nếu anh em làm ơn cho kẻ làm ơn cho mình, thì còn gì là ân với nghĩa? Ngay cả người tội lỗi cũng làm như thế. Nếu anh em cho vay mà hy vọng đòi lại được, thì còn gì là ân với nghĩa? Cả người tội lỗi cũng cho kẻ tội lỗi vay mượn để được trả lại sòng phẳng. Trái lại, anh em hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn và cho vay mà chẳng hề hy vọng được đền trả. Như vậy, phần thưởng dành cho anh em sẽ lớn lao, và anh em sẽ là con Ðấng Tối Cao, vì Người vẫn nhân hậu với cả phường vô ân và quân độc ác. Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em Ðấng nhân từ. Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án. Anh em hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha. Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. Người ta sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em. Vì anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy.”
Suy niệm:
QUY LUẬT CỦA CHÚA
Trong một thành phố nọ đặc biệt nổi tiếng về ngôi nhà trong đó có một ngàn chiếc gương. Nghe nói ai vào trong ngôi nhà này hoặc là hạnh phúc hoặc sẽ đau khổ, vì vậy một chú chó quyết định vào xem thực hư thế nào. Khi chú bước vào, thật vô cùng ngạc nhiên vì chú thấy có một ngàn con chó khác cũng tương tự như mình. Vậy là chú chó ta nhoẻn miệng cười và vẫy đuôi chào những con chó khác, chú lập tức bắt gặp cả ngàn nụ cười vô cùng thân thiện đáp lại. Ra về mà lòng đầy hoan hỷ, chú chó ta nhủ thầm rằng đây quả là một nơi vô cùng thân thiện và hạnh phúc. Cũng một chú chó khác có tính khí cực kỳ khó chịu cũng đến ngôi nhà có một ngàn chiếc gương ấy, khi đến nơi, chú cũng vô cùng ngạc nhiên khi thấy cả ngàn con chó khác đang mang một bộ mặt cau có nhìn chú! Chó ta thủ thế và gầm gừ những tiếng đầy đe dọa cùng thách thức. Vậy là chú cũng thấy cả ngàn khuôn mặt khác đang nhăm nhe cắn xé chú. Vô cùng hoảng hốt, chó ta cụp đuôi nhanh chóng tẩu thoát và nghĩ thầm rằng nơi đây quả là đáng sợ, và hạ quyết tâm không bao giờ trở lại đây dù chỉ một lần!
Chúng ta thấy rằng câu truyện trên cùng xảy ra trong một bối cảnh, thế nhưng kết quả không đồng thời giống nhau cho cả hai chú chó. Vậy đâu là sự khác biệt căn bản để mỗi một chú chó có cảm nhận không giống nhau như thế? Một trong những giải đáp ấy có liên hệ đến những lời dạy của Chúa Giêsu đó là: “Anh em muốn người ta làm gì cho mình, thì cũng hãy làm cho người ta như vậy”. Tiếp đến Ngài dạy một loạt những nguyên tắc sống vô cùng trái ngược với cung cách sống thường ngày của mọi người: “Hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn và cho vay mà chẳng hề hy vọng được đền trả,… hãy có lòng nhân từ, đừng xét đoán, đừng lên án, hãy tha thứ, hãy cho”. Chúng ta cứ xét theo lẽ công bằng của cuộc sống thì có vay có trả, yêu kẻ yêu mình, ghét kẻ ghét mình, có tội thì xét xử. Vậy mà giờ đây Chúa Giêsu toàn dạy điều không ai có thể tượng được. Như thế phải chăng Chúa là một con người thiếu thực tế, lý thuyết suông, hay ẩn sau đó còn có ngụ ý gì khác chăng?
Thực ra những điều Chúa dạy có ngụ ý thật sâu xa, liên quan trực tiếp đến cuộc sống thường nhật của mỗi người chúng ta: Chúa muốn thức tỉnh lương tâm của chúng ta, thức tỉnh cách đối nhân xử thế của chúng ta cần dựa vào nền tảng của lòng bác ái. Những điều này xem ra thật xa xôi, nhưng đây lại chính là quy luật nhân quả, một luật sống cần thiết cho mỗi người. Nhìn vào thực tế cuộc sống, đâu đâu chúng ta cũng thấy hệ quả quả quy luật ấy: bạn hãy thử đá một con chó dữ, bạn sẽ có nguy cơ bị chó cắn; bạn hãy mang một bộ mặt thật sầu thảm khi đi đến bất cứ nơi đâu, bạn sẽ nhận được sự lảng tránh của người khác; bạn hãy nói dối mọi người vào mọi lúc, bạn sẽ  chẳng còn một ai bầu bạn; ngược lại bạn hãy chăm chỉ học tập và làm việc, bạn sẽ mở ra cho những cơ hội; bạn hãy yêu người khác và bạn sẽ được mến yêu… Tất cả những điều bạn có trong hiện tại hay tương lai sẽ phụ thuộc phần lớn vào những gì bạn gieo hôm nay. Đó là luật nhân quả, hay người bình dân thường nói: “Gieo nhân nào gặt quả ấy, gieo gió gặt bão”! Thế nhưng đôi lúc chúng ta cũng tự hỏi: Có lắm kẻ làm điều bất chính, lắm tay sống chẳng ra gì mà sao họ vẫn giàu thế, vẫn sống sung sướng thế? Vậy làm gì có luật nhân quả nào? Nếu để ý chúng ta sẽ thấy chẳng phải đơn giản mà tự nhiên ai cũng giàu được, chính những người ấy họ cũng phải gieo, họ cũng phải chấp nhận mạo hiểm để đầu tư, chịu mất mát để thu được lợi và chẳng có gì bảo đảm họ sẽ luôn luôn thắng cuộc hay nắm chắc sự sống đời đời trong tay…
Lời Chúa nói lên một sứ điệp rằng con người mới đáng kể, và khi người bên cạnh cần tôi, thì tôi hãy sẵn sàng quên đi mọi sự để thực thi tình bác ái. Đó mới là nét cao cả làm nên sự vĩ đại của con người. Chúa Giêsu không dạy chúng ta một quy luật có thể áp dụng tức thì trong mọi trường hợp, nhưng đó là nền tảng để chúng ta tận dụng những cơ hội hầu xây dựng nên tòa tháp đức ái hầu trở nên hoàn thiện như Chúa Cha là Đấng đầy lòng từ bi và hay thương xót.
Giuse Đinh Thành Đạt SDB


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét