Thứ Tư, 9 tháng 9, 2015

THỨ NĂM TUẦN XXIII TN NĂM B

Lc 6, 27 – 38

Cha kể cho thiếu nhi chúng con nghe câu chuyện mà cha còn nhớ rất rõ khi cha còn bé. Đó là, một lần kia, trên đường đi học về, cha bị một thằng bạn to con hơn trong lớp bắt nạt, nó thụi cha một cái đau ơi là đau. Cha vừa khóc vừa chạy về méc bà nội và hy vọng bà sẽ chặn đường, đập cho nó 1 trận hoặc chí ít cũng chửi cho nó nên thân, nhưng bà chỉ nhìn tôi và khuyên bảo: “Thôi tha thứ cho nó con ạ!”. Cha xịu mặt tiu nghỉu và đành phải…..tha thứ, nhưng trong lòng cứ ấm ức nghĩ rằng mình mà to con hơn nó thì khỏi cần méc bà, khỏi phải tha thứ, cứ đánh nhau một trận là huề.
Thương bạn - ghét thù, đó là những tình cảm hết sức tự nhiên của con người chúng ta. Thế nhưng Lời Chúa ngày hôm nay mời gọi chúng ta vượt lên trên tình cảm tự nhiên ấy. Là Kitô hữu, chúng ta phải thương bạn và cũng phải thương cả kẻ thù nữa, bởi kẻ thù của chúng ta cũng là “hình ảnh của Thiên Chúa”, là con cái Thiên Chúa như ta. Nói cách khác, họ cũng là anh em của chúng ta. Tình thương đó, hơn thế nữa, phải được biểu lộ cách cụ thể bằng 3 việc : tha thứ, cầu nguyện và làm ơn cho họ. Tha thứ và cầu nguyện cho kẻ thù có lẽ đã được chúng ta thực hiện hơn 1 lần trong cuộc sống, nhưng việc làm ơn cho họ thì thật là khó. Việc làm ơn không chỉ trên lãnh vực tinh thần mà còn cả vật chất. Đúng là thương thù thì thiệt thòi. Nhưng sự thiệt thòi đó sẽ được chính Thiên Chúa Cha đền đáp cho chúng ta sau này. Đó là niềm xác tín của mọi Kitô hữu và chúng ta đã, đang và sẽ sống mãi với niềm xác tín ấy.
Chúa Giêsu không dạy chúng ta bằng lời suông nhưng cả cuộc đời của Ngài đã thực hiện điều đó: Ngài có rất nhiều kẻ thù nhưng chưa bao giờ Ngài kết án ai. Ngài có những lời khá nặng nề để kết án các luật sĩ và Pharisiêu “khốn cho các ngươi hỡi những kẻ giả hình…” nhưng không để trả thù mà là để cảnh tỉnh họ. Qua cuộc sống của Ngài, qua các quan hệ của Ngài với tha nhân, và nhất là qua cái chết của Ngài trên thập giá, Chúa Giêsu đã tỏ cho con người thấy được tình yêu của Thiên Chúa. Yêu như Thiên Chúa yêu là trao ban và sẵn sàng hy sinh mạng sống mình vì người mình yêu; yêu như Thiên Chúa yêu là yêu mọi người, ngay cả kẻ thù mình.
Chúa Giêsu sẽ không mặc khải trọn vẹn tình yêu của Thiên Chúa, nếu từ Thập giá, Ngài không tha thứ cho chính những kẻ đang hành hạ Ngài. Tuyệt đỉnh của yêu thương chính là đang lúc giang tay ra cho kẻ thù đóng đinh vào Thập giá mà vẫn có thể thốt lên: "Lạy Cha! Xin tha cho chúng, vì chúng không biết việc chúng làm". Các Thánh cũng đã noi gương bắt chước vị Thày Chí Thánh của mình: Thánh Stêphanô cầu nguyện cho những kẻ ném đá mình; các Thánh Tử Đạo VN tha thứ cho những người tố cáo, ra lệnh giết mình; Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan-Phaolo II đã vào tận trong nhà tù để tha thứ cho Ali Agca là kẻ đã cố ý ám sát Ngài bằng 4 phát súng ngày 13/5/1981….và bây giờ đến lượt chúng ta, chúng ta có bắt chước được không?….. Chúng ta chưa phải là thánh, nhưng nếu chúng ta muốn gia nhập hàng ngũ các Thánh thì mỗi người cũng phải sống và cư xử như Đức Kitô và các Thánh đã làm.
Lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta về ơn gọi cao cả của người Kitô hữu: Như Chúa Giêsu đã tha thứ cho những kẻ hành hạ Ngài, chúng ta cũng được mời gọi để yêu thương và tha thứ không ngừng, bởi vì chỉ có lòng tha thứ, chúng ta mới thực sự trở thành nhân chứng tình yêu Thiên Chúa đối với mọi người.
Lạy Chúa, xin cho chúng con quả tim của Chúa, để chúng con bao dung, để chúng con yêu thương và tha thứ cho hết mọi người như chính Chúa đã yêu thương và tha thứ cho chúng con. Xin cho chúng con đừng khép lại trên chính mình, nhưng xin cho quả tim chúng con quảng đại, vượt mọi tình cảm tầm thường để mặc lấy tâm tình bao dung tha thứ.
Xin cho chúng con vượt qua mọi oán hờn nhỏ nhen, mọi trả thù ti tiện. Và xin cho vòng tay chúng con luôn rộng mở để có thể ôm cả những người thù ghét chúng con. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét