Thứ Ba, 26 tháng 5, 2015

NGÀY 27-5 THỨ TƯ SAU CHÚA NHẬT VIII THƯỜNG NIÊN


 LỜI CHÚA: Mc 10, 32 -45
32 Đức Giê-su và các môn đệ đang trên đường lên Giê-ru-sa-lem, Người dẫn đầu các ông. Các ông kinh hoàng, còn những kẻ theo sau cũng sợ hãi. Người lại kéo riêng Nhóm Mười Hai ra, và bắt đầu nói với các ông về những điều sắp xảy đến cho mình:33 "Này chúng ta lên Giê-ru-sa-lem và Con Người sẽ bị nộp cho các thượng tế và kinh sư. Họ sẽ lên án xử tử Người và sẽ nộp Người cho dân ngoại.34 Họ sẽ nhạo báng Người, khạc nhổ vào Người, họ sẽ đánh đòn và giết chết Người. Ba ngày sau, Người sẽ sống lại." 35 Hai người con ông Dê-bê-đê là Gia-cô-bê và Gio-an đến gần Đức Giê-su và nói: "Thưa Thầy, chúng con muốn Thầy thực hiện cho chúng con điều chúng con sắp xin đây."36 Người hỏi: "Các anh muốn Thầy thực hiện cho các anh điều gì? "37 Các ông thưa: "Xin cho hai anh em chúng con, một người được ngồi bên hữu, một người được ngồi bên tả Thầy, khi Thầy được vinh quang."38 Đức Giê-su bảo: "Các anh không biết các anh xin gì! Các anh có uống nổi chén Thầy sắp uống, hay chịu được phép rửa Thầy sắp chịu không? "39 Các ông đáp: "Thưa được." Đức Giê-su bảo: "Chén Thầy sắp uống, anh em cũng sẽ uống; phép rửa Thầy sắp chịu, anh em cũng sẽ chịu.40 Còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không có quyền cho, nhưng Thiên Chúa đã chuẩn bị cho ai thì kẻ ấy mới được." 41 Nghe vậy, mười môn đệ kia đâm ra tức tối với ông Gia-cô-bê và ông Gio-an.42 Đức Giê-su gọi các ông lại và nói: "Anh em biết: những người được coi là thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân.43Nhưng giữa anh em thì không được như vậy: ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em;44 ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ mọi người.45 Vì Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người."
 SUY NIỆM
Người môn đệ Chúa Kitô là người nên giống Chúa trong việc phục vụ anh chị em cách vô vị lợi. Chính các Tông đồ còn hiểu lầm về cấp bậc và quyền bính trong Vương quốc của Chúa Giêsu. Các ông ghanh tị nhau. Những Giacôbê và Gioan nhanh chân, nhanh tay và mau miệng vì hy vọng sẽ được Thầy để ý và chiếu cố. Nhưng không ngờ, Chúa Giêsu lại cho thấy những ý đồ của hai ông chẳng phù hợp tý nào với Nước Thiên Chúa, ngược lại nó trở thành rào cản để vào trong Vương quốc Ngài. Cũng nhân cơ hội này, Chúa Giêsu dạy các tông đồ bài học phục vụ tha nhân các vô vị lợi.
Theo cách Chúa dẫn giải, các tông đồ cần phân biệt rõ đi theo Chúa không phải để được chu cấp, được phục vụ hay là ăn trên ngồi trước, hoặc chỉ tay năm ngón mà theo Chúa chính là bắt chước Chúa, Đấng đến không phải được người ta phục vụ nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc cho nhiều người. Như thế, người làm lớn phải là người phục vụ anh em mình, tức là khiêm nhường và từ bỏ cái tôi của mình để đến với người khác trước khi người khác tìm đến mình. Hơn nữa, Chúa Giêsu còn muốn các tông đồ nhìn ra chân dung Đấng Cứu Thế không đến để củng cố quyền lực trần gian, hay để thể hiện sức mạnh qua việc dùng bạo lực để chiến thắng sự dữ. Chúa Cứu Thế đi vào trần gian trong tư cách là người phàm để dạy chúng ta cách chiến đấu chống lại sự dữ và tội lỗi bằng con đường tình yêu. Để chiến thắng sự chết thì con người cần vượt qua rào cản của cám dỗ từ bên trong tâm hồn mình. Đó là những ước muốn về tiền bạc, danh vọng, quyền lực và sắc dục, vì nó đưa đến tội lỗi và gây ra sự chết cho con người. Chính vì thế, chén đắng các môn đệ phải uống là kinh qua những điều đó để đường đường chính chính bước vào Vương quốc Thiên Chúa.
Từ những ích kỷ của cá nhân, chúng ta có thể thiếu sự dấn thân cho tập thể, cho cộng đoàn. Đôi khi, chúng ta chỉ muốn tìm kiếm nơi cộng đoàn sự an nhàn, vị thế và chỗ đứng của bản thân chứ không muốn vì cộng đoàn xả thân, xây dựng và củng cố cộng đoàn theo tinh thần của Chúa Giêsu. Trong sinh hoạt đoàn thể, chúng ta vẫn còn đó những thói quen như ghanh tương đố kỵ, cục bộ, phe nhóm khiến cho chúng ta mất dần cảm thức đức tin và khả năng nhạy bén với ơn Chúa cũng như ý Chúa dành cho mình. Từ đó, chúng ta biến tập thể thành nơi tranh chấp quyền hành, nơi tụ họp nhậu nhẹt, ăn uống, vui chơi và xả stress chứ không phải là nơi chúng ta tìm thấy Chúa Kitô trong nhau và giúp nhau trưởng thành về đời sống đạo. Không biết chúng ta có suy nghĩ gì về điều này ?
Lạy Chúa, với tính ích kỷ của mình, chúng con thường làm tổn thương nhau và làm phai mờ hình ảnh của Chúa nơi chúng con. Xin cho chúng con biết luôn phản tỉnh, luôn khắc phục những tính xấu và những thiếu sót, để con đường theo Chúa mỗi ngày hoàn thiện hơn. Amen. 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét