Thứ Năm, 5 tháng 11, 2015

5.11.2015 – Thứ năm Tuần 31 Thường niên


Lc 15, 1-10
Tất cả những người thu thuế và những người tội lỗi thường đến gần Ðức Giêsu mà nghe Người. Còn những người thuộc phái Pharisêu và các kinh sư thì lẩm bẩm: “Ông này đón tiếp phường tội lỗi và ăn uống với chúng.” Ðức Giêsu mới kể cho họ dụ ngôn này: “Người nào trong các ông có một trăm con chiên mà bị mất một con, lại không để chín mươi chín con kia ngoài đồng hoang, để đi tìm cho kỳ được con chiên bị mất? Tìm được rồi, người ấy mừng rỡ vác lên vai. Về đến nhà, người ấy mời bạn bè, hàng xóm lại, và nói: “Xin chung vui với tôi, vì tôi đã tìm được con chiên của tôi, con chiên bị mất đó.” Vậy, tôi nói cho các ông hay: trên trời cũng thế, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối, hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần phải sám hối ăn năn. Hoặc người phụ nữ nào có mười đồng quan, mà chẳng may đánh mất một đồng, lại không thắp đèn, rồi quét nhà, moi móc tìm cho kỳ được? Tìm được rồi, bà ấy mời bạn bè, hàng xóm lại, và nói: “Xin chung vui với tôi, vì tôi đã tìm được đồng quan tôi đã đánh mất.” Cũng thế, tôi nói cho các ông hay: giữa triều thần Thiên Chúa, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối.”


Một năm qua, ngày nào người ta cũng thấy một bà mẹ người Việt Nam cứ khoảng đầu giờ chiều là có mặt bên một ngôi mộ trong một nghĩa trang một giáo xứ thuộc miền nam Canađa. Bà khóc lóc thảm thiết. Khóc khóc và khóc. Thân hình bà gầy rộc thấy rõ. Hỏi ra mới biết đó là ngôi mộ của cậu con út 20 tuổi đã bị một nhóm xã hội đen thanh toán, và bà mẹ héo hắt từng ngày với tâm trạng tưởng rằng tìm mọi cách để đưa con từ VN qua với mong muốn cho con một tương lai tốt đẹp, ngờ đâu con mình lại nhận một chết quá thảm thương.
Sự mất mát một người con đối với người mẹ là như thế, huống chi với Thiên Chúa Đấng mang tấm lòng của cả Cha lẫn Mẹ đối với chúng ta, làm sao ngài có thể chịu đựng được những mất mát nơi chúng ta. Thánh Luca hôm nay ghi lại tấm lòng ấy của Thiên Chúa thật rõ ràng và sống động. Hai dụ ngôn trong Tin mừng rất đơn sơ, nhưng mang đầy ý nghĩa. Vai chính là người chăn chiên và người phụ nữ. Những người chăn chiên thời Chúa Giêsu thường bị khinh miệt, vì họ là những người nghèo nàn, ít học, bị nghi ngờ gian lận. Còn các phụ nữ là những công nhân hạng hai, theo tâm thức của Việt Nam ngày xưa: “Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô”, nhưng họ lại được Chúa Giêsu dùng làm hình ảnh để so sánh với chính Thiên Chúa.
Như ta thấy rõ trong cuộc sống hôm nay: một con chiên không có giá trị là bao so với cả đàn chiên, một đồng bạc cũng thế ,so làm sao với số còn lại, nhưng đối với người chăn chiên và người phụ nữ trong dụ ngôn, con chiên và đồng bạc có giá trị đặc biệt. Mỗi người chúng ta cũng thế, dù là những kẻ vô danh, một con số trong bảng thống kê nhưng lại có giá trị đặc biệt trước mặt Thiên Chúa.
Điều mà Thánh Luca muốn nhấn mạnh trong dụ ngôn, đó là: Công khó đi tìm: Không quản khó nhọc, không sợ nguy hiểm, người chăn chiên đã lặn lội đi tìm con chiên lạc, người phụ nữ cũng thế, đã thắp đèn quét dọn cho đến khi tìm được đồng bạc đã mất. Thiên Chúa cũng đối xử với các tội nhân như thế.
Để kiếm tìm con người bị hư mất, Thiên Chúa Cha đã sai Chúa Giêsu từ trời cao giáng trần, nhận lấy Thập giá tình yêu, có ngõ ngách nào của thân phận con người mà Thiên Chúa không thâm nhập, mục đích là để tìm cho ra được chúng ta và đưa về với tình thương của Ngài. Há chăng thời gian thanh luyện dành cho các linh hồn cũng là một sự kiếm tìm của Thiên Chúa, một sự vớt vát tuyệt vời và một khẳng định Thiên Chúa không chịu đựng được sự mất mát. Vì thế chúng ta hãy giúp Thiên Chúa tìm cho ra các linh hồn trong luyện ngục để Ngài đưa về Thiên đàngThiên đàng. Việc làm tốt nhất của chúng ta là cầu nguyện cho các linh hồn.
Còn riêng với mỗi người chúng ta. Chúa luôn vẫy gọi, luôn kiếm tìm chúng ta trong cuộc đời này. Giáo hội đưa ra Năm Tân Phúc Âm hóa đời sống giáo xứ và các cộng đoàn sống đời thánh hiến, phải chăng đó cũng là một cách nhắc nhở chúng ta về sự vẫy gọi và kiếm tìm của Thiên Chúa luôn luôn dành cho con người trong các giáo xứ. trong các cộng đoàn sống đời dâng hiến cho Chúa. Ngay trong thánh lễ hiệp dâng hôm nay, chúng ta được mời đồng bàn để dự tiệc yêu thương là chính Thịt Máu Chúa Giêsu, chúng ta hãy mặc lấy tâm tình sám hối, để xứng đáng hưởng lòng nhân ái của Chúa.
Lạy Chúa, với tấm lòng là Cha và là Mẹ, chúng con cảm tạ sự kiếm tìm và vẫy gọi của Chúa. Xin cho mỗi người chúng con biết nhạy bén trước sự vẫy gọi kiếm tìm ấy, nhất là cho chúng con hiểu rằng, không bao giờ chúng con được phép thất vọng vì Chúa luôn luôn lang thang đây đó, luôn luôn thắp đèn quét nhà và moi móc để tìm cho bằng được chúng con. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét