Thứ Ba, 6 tháng 10, 2015

THỨ BA TUẦN 27 THƯỜNG NIÊN.

Lc 10, 38-42

“Khách đến nhà không gà thì vịt”. đó là câu tục ngữ mà cha ông ta đã đúc kết từ ngàn xưa và giờ đây vẫn lưu truyền hậu thế cho con cháu. Câu tục ngữ này phần nào diễn tả lòng hiếu khách của người dân Việt chúng ta. Khi tiếp đón vị khách quý, khách sang, chúng ta thường chuẩn bị bữa tiệc với những món ngon để thiết đãi.
Phụng vụ Lời Chúa hôm nay cho chúng ta thấy hai chị em Mácta và Maria đã đón tiếp Chúa là vị khách thân tình và trân quý của gia đình hai cô. Mỗi cô đón tiếp Chúa mỗi vẻ. Một câu hỏi đặt ra là Maria và Martha ai làm công việc đón tiếp ai hơn ai? Không ít người tưởng rằng Maria đã chọn phần nhẹ nhàng vì chỉ ngồi yên lặng, ở bên và lắng nghe vị khách thân quen Giê-su kể chuyện; còn phần việc của Martha nặng nhọc hơn, vất vả lăng xăng, nóng nực, hôi hám vì phải nấu nướng. Có thực sự Maria đã “trốn” việc hay biếng nhác? Đối với Chúa, có lẽ cả hai đều tốt và Chúa đều dành tình cảm yêu quý cho cả hai cô. Cũng cần một chút gì đó để cho bao tử khỏi trống rỗng, nhưng Chúa vẫn dành cho việc lắng nghe Lời Chúa là tốt hơn, là tốt nhất. Sự yên lặng tích cực để lắng nghe không phải là trạng thái của sự thụ động, hay nghỉ ngơi, nhưng là để trở về với chính mình, để sống tốt hơn tương quan với người khác. 
Ngày hôm nay với nhịp sống thật sôi động và náo nhiệt. Thời đại của Ipad và iphone cung cấp quá nhiều thuận lợi và làm cho người ta bị chôn vùi vào công việc, vào cuộc sống giải trí và hưởng thụ. Nhiều người công giáo chúng ta, nhất là những bạn trẻ với đầy ấp những dự tính, những tương quan, và công việc bao quanh, họ sợ tách mình ra khỏi thế giới nhộn nhịp để có những giây phút yên lặng và sâu lắng dành cho Chúa. Đây cũng chính là kinh nghiệm rất tiêu biểu của nhà xã hội học lừng danh Frederic Ozanam, ông đã quá kinh ngạc khi nhìn thấy nhà Bác học Ampère yên lặng đặt mình trước Thiên Chúa, để nghe Người nói. Chính về sự kinh ngạc đó, một hôm Frederic Ozanam đã chủ động gặp Ampère để đặt vấn đề. Ông hỏi: làm sao một Nhà Bác học lỗi lạc như ngài, lại phí thời gian một cách vô cớ như vậy?. Ampère thong thả trả lời một cách xác tín: “Thưa nhà xã hội học yêu mến, chúng ta chỉ vĩ đại khi chúng ta cầu nguyện mà thôi”.
Trở lại trang TM, khi nghe lời hờn trách của Mácta, Chúa Giêsu quay ra nhắc nhở: “Mácta, Mácta ơi, chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi, Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi”. 
Chúa Giêsu không đề cập đến việc nấu ăn cũng không phủ nhận hay chê trách việc phục vụ của Mácta, nhưng nhắc cho Mácta biết cách chọn lựa điều cần thiết nhất. Để nhấn mạnh việc lắng nghe Lời Chúa là điều ưu tiên hàng đầu, Chúa Giêsu khẳng định Maria đã chọn phần tốt nhất. 
Một bản nhạc hay phải là sự hòa âm của cả nốt trầm và nốt bổng tạo nên những giai khúc du dương. Hình ảnh thập giá đã trở thành biểu tượng, thành dấu thánh tuyên xưng niềm tin của người tín hữu với thanh dọc hướng về Thiên Chúa, đồng thời thánh giá còn có thanh ngang, cũng phải là cánh tay giang ra đến với tha nhân. Một khi yêu mến Thiên Chúa thì chúng ta cũng phải yêu mến và phục vụ con người vì họ là hình ảnh của Thiên Chúa. Trong cuộc sống hôm nay,Thiên Chúa mời gọi chúng ta biết khôn ngoan chọn lựa những công việc làm ra của cải, nhưng ngài cũng nhắn nhủ chúng ta không được sao nhãng bổn phận đối với Thiên Chúa. Mỗi ngày biết đặt việc phụng sự Chúa lên hàng đầu, đồng thời biết phó thác cho sự quan phòng yêu thương của Ngài. Ước gì mỗi người kitô hữu biết mở rộng đôi tai và con tim để lắng nghe tiếng Chúa, mở rộng đôi tay để phục vụ tha nhân; biết đặt ưu tiên việc phụng sự Thiên Chúa bằng việc học hỏi Lời Chúa, chuyên cần cầu nguyện và tham dự thánh lễ. Ai quảng đại đón tiếp và lắng nghe lời Thiên Chúa thì sẽ được chúc lành và hưởng nhiều ơn phúc thiêng liêng.
Ước mong sao giữa cuộc sống tất bật lo toan hôm nay, mỗi người biết dừng lại và tách mình ra khỏi nhiều tiếng ồn ào dù chỉ là một khoảng khắc ngắn ngủi thâm sâu nhất để lắng nghe, để đi về nguồn cội nâng đỡ và dưỡng nuôi cuộc sống. và ước gì trong tháng Mân Côi này, chúng ta cũng không quên dành một chút thời gian cho Đức Mẹ qua chuỗi Mân Côi trong giờ kinh luân phiên các gia đình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét