Thứ Ba, 6 tháng 10, 2015

LỄ ĐỨC MẸ MÂN CÔI

(Lc 1,26-38):

Khi ấy, Thiên Thần Gabriel được Chúa sai đến một thành xứ Galilêa, tên là Nadarét, đến với một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc chi họ Ðavít, trinh nữ ấy tên là Maria. Thiên thần vào nhà trinh nữ và chào rằng: "Kính chào Trinh Nữ đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng Trinh Nữ". Nghe lời đó, Trinh Nữ bối rối và tự hỏi lời chào đó có ý nghĩa gì. Thiên thần liền thưa: "Maria đừng sợ, vì đã được ơn nghĩa với Chúa. Này Trinh Nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao trọng và được gọi là Con Ðấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Ðavít tổ phụ Người. Người sẽ cai trị đời đời trong nhà Giacóp, và triều đại Người sẽ vô tận.


Nhưng Maria thưa với thiên thần: "Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi không biết đến người nam?"


Thiên thần thưa: "Chúa Thánh Thần sẽ đến với trinh nữ và uy quyền Ðấng Tối Cao sẽ bao trùm trinh nữ. Vì thế, Ðấng trinh nữ sinh ra sẽ là Ðấng Thánh và được gọi là Con Thiên Chúa. Và này, Isave chị họ trinh nữ cũng đã thụ thai con trai trong lúc tuổi già và nay đã mang thai được sáu tháng, người mà thiên hạ gọi là son sẻ; vì không có việc gì mà Chúa không làm được".


Maria liền thưa: "Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền". Và thiên thần cáo biệt trinh nữ.






Suy niệm 1:


Bài tin mừng hôm nay diễn cảnh lại cho chúng ta thấy ngày sứ Thần đến truyền tin cho Mẹ Maria. Chúng ta hãy nghĩ đặt mình vào hoàn cảnh của Đức Mẹ, lúc bấy giờ là một thiếu nữ đôi mươi. Bất ngờ sứ Thần đến với vẻ uy nghi rực rỡ, rồi người nói: "Cô sẽ sinh hạ một con trai và người con là đó là con Đức Chúa. Thử hỏi chúng ta có bị bối rối, lo lắng và ngạc nhiên như Mẹ không? Chắc chắn đó là lẽ đương nhiên phản ứng bình thường của một con người trước một biến cố trọng đại như vậy. Nhưng khi đã hiểu ra tất cả mọi sự, Mẹ đã vượt ra khỏi con người của mình đó là bối rối, lo lắng sợ sệt, nghi ngại, để rồi thưa lên tiếng "xin vâng", vâng phục hoàn toàn Thánh ý Thiên Chúa.


Hôm nay là ngày lễ Đức Mẹ Mân Côi, chúng ta hãy nhìn ngắm Mẹ, noi gương Mẹ, cùng thưa hai tiếng "xin vâng" như Mẹ. Để những ngày mà chúng ta đang sống, đang trải qua trong công việc cũng như học hành, đều được đẹp lòng Chúa và theo thánh Ý của Thiên Chúa.


Chúng ta cũng hãy năng chạy đến với Mẹ Maria bằng cách siêng năng lần hạt Mân Côi. Qua chuỗi Mân Côi, chúng ta biểu lộ lòng yêu mến của mình với Mẹ. Thánh Gioan Bosco đã nói "hãy tin tưởng vào Chúa Giêsu và Mẹ Maria rồi con sẽ thấy phép lạ là gì". Chuỗi Mân Côi cũng là mối dây liên kết chúng ta với Thiên Chúa qua Mẹ, là nấc thang để chúng ta từng bước tiến về Thiên Đàng. Sau đây là 15 lời hứa Đức Mẹ hứa ban cho những ai siêng năng lần hạt Mân Côi khi Mẹ đã hiện ra, trao cho Thánh Đaminh và Á Thánh Alan de la Roche:


1. Những ai trung thành phụng sự Mẹ bằng cách lần Chuỗi Mân Côi sẽ nhận được những ơn cao cả.
2. Mẹ hứa sẽ ban những ơn lớn lao và sự che chở đặc biệt cho những ai lần Chuỗi Mân Côi.
3. Kinh Mân Côi sẽ là vũ khí cực mạnh chống lại hỏa ngục, tiêu diệt thói xấu, giảm tẩy tội lỗi và chiến thắng ma quỷ.
4. Kinh Mân Côi sẽ khiến nhân đức và các việc lành phát triển; sẽ đem lại nhiều lòng thương xót của Chúa xuống trên các linh hồn; sẽ rút lòng họ khỏi sự yêu mến thế tục và sự hư ảo của nó, và sẽ dẫn đưa họ đến ước ao những sự vĩnh cửu. Ôi, những linh hồn ấy sẽ được thánh hóa biết bao bởi những ý nghĩa này!
5. Linh hồn đến với Mẹ bằng cách lần Chuỗi Mân Côi sẽ không phải hư mất.
6. Những ai lần Chuỗi Mân Côi sốt sắng và áp dụng các Mầu Nhiệm Mân Côi vào đời sống mình sẽ không bao giờ bị rủi ro. Chúa sẽ không trừng phạt họ trong cơn thịnh nộ của Ngài; họ sẽ không phải chết bất tử; nếu đã sống công chính, họ sẽ được bền vững mãi trong ơn nghĩa của Chúa và trở nên xứng đáng được hưởng sự sống đời đời.
7. Những ai thực lòng tôn sùng Phép Lần Chuỗi Mân Côi sẽ được ơn chịu các phép Bí tích trước giờ chết.
8. Những ai trung thành lần Chuỗi Mân Côi, khi sống và nhất là trong giờ chết sẽ được Ánh Sáng Chúa soi dẫn với đầy dẫy ân huệ của Ngài. Và khi lâm tử, họ sẽ được tham dự vào những công nghiệp của các Thánh trên Thiên Đàng.


9. Mẹ sẽ đưa ra khỏi Lửa luyện tội những ai đã trung thành lần Chuỗi Mân Côi.
10. Những con cái trung thành lần Chuỗi Mân Côi sẽ được thưởng vinh quanh cao cả trên Thiên Đàng.
11. Các con sẽ được hết những điều các con xin Mẹ nhờ sự lần Chuỗi Mân Côi.
12. Những ai truyền bá Phép Lần Chuỗi Mân Côi sẽ được Mẹ giúp đỡ khi cần thiết.
13. Mẹ đã xin cùng Con Chí Thánh Mẹ cho những ai truyền bá Phép Lần Chuỗi Mân Côi sẽ được nguyên cả Triều Đình Thiên Quốc cầu bầu cho khi sống và trong giờ lâm tử.
14. Những ai lần Chuỗi Mân Côi đều là con Mẹ và là anh em với Con Duy Nhất của Mẹ là Chúa Giêsu Kitô.
15. Tôn sùng Phép Lần Chuỗi Mân Côi của Mẹ là dấu chỉ chắc chắn sẽ được về Thiên Đàng.


Mẹ Maria đã hứa rằng, những ai siêng năng lần hạt Mân Côi, Mẹ sẽ cứu giúp thoát khỏi sự dữ và được chiêm ngưỡng nhan Thánh Chúa nơi Thiên Đàng mai sau. Chúng ta hãy đến với Mẹ nhiều hơn nữa qua việc lần chuỗi Mân Côi, vì lợi ích linh hồn chúng ta cũng như những linh hồn cần nhờ lời chúng ta cầu nguyện.


G.B. Nguyễn Trọng Nhân SDB

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét