Thứ Hai, 19 tháng 10, 2015

Thứ Hai tuần XXIX TN

Lòng Bác Ái
(Lc 12, 13-21)
Của cải vật chất là điều kiện tất yếu cho cuộc sống của con người trong mọi thời đại. Sự thành công của mỗi người trong thời đại hôm nay, được đánh giá phần nào dựa vào tài sản cũng như thu nhập của họ. Những người nghèo vẫn luôn là những người “thấp cổ, bé miệng” trong xã hội. Ở một góc độ nào đó, của cải vật chất giữ một vai trò rất quan trọng trong cuộc sống.
Thế nhưng, nếu đánh đồng ý nghĩa của cuộc sống với giá trị vật chất, thì cách nào đó chúng ta đang đánh mất ý nghĩa đích thực của việc làm người. Đức Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay đã cảnh báo chúng ta về sự lạm dụng đối với của cải vật chất. Chúng ta vẫn bắt gặp sự lên án gay gắt của Đức Giêsu đối với những người giàu có trong các lời rao giảng của Ngài. Hẳn rằng, không phải Đức Giêsu có ác cảm với người giàu vì Ngài vẫn ăn uống và thăm viếng những gia đình giàu có như Ngài đã đến nhà ông Giakêu, đã dùng bữa tại gia đình một tư tế. Sự giàu có tự nó không có tội, nhưng sự giàu có bất chính, sự tham lam bất công, lại là nguyên nhân gây nên lỗi đức công bình và thiếu lòng bác ái. Đức Giêsu không lên án việc làm giàu nhưng lên án những con người chỉ biết vun đắp cho bản thân mà bỏ quên lòng quảng đại với người khác. Lòng bác ái như là một tiêu chí xuyên suốt trong đời sống của người Kitô hữu. Ngay từ những ngày đầu truyền giáo tại Việt Nam, đạo Công Giáo được gọi với cái tên thân thương là “đạo yêu”, như một dấu chỉ cho những người theo đạo nhìn nhận cách trực quan ý nghĩ đích thực của đạo Công Giáo là yêu thương. Thánh Phaolo cũng đã nhìn nhận các nhân đức đối thần, nhân đức nào cũng quan trọng, nhưng cao trọng hơn cả là đức mến. Sẽ là sai lệch nếu chúng ta theo đạo, giữ đạo mà thiếu đi lòng mến. Sẽ là sai lệch nếu chúng ta thực hành đạo mà quên đi đức công bình và bác ái đối với mọi người.
Cuộc sống vẫn còn đó những giá trị trỗi vượt hơn cả giá trị vật chất. Cách đặc biệt, mỗi người chúng ta trong đời sống thánh hiến cần phải thoát khỏi những ràng buộc của vật chất để có thể sống trọn vẹn cho tình yêu đối với Thiên Chúa và đối với mọi người.                                       
Giuse Lưu Quốc Toàn, MF


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét