Thứ Hai, 31 tháng 8, 2015

NGÀY 1/9/2015: THỨ BA TUẦN XXII THƯỜNG NIÊN

Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca (Lc 4, 31-37)

Khi ấy, Chúa Giêsu xuống thành Capharnaum, xứ Galilêa, và ở đó Người giảng dạy họ trong các ngày Sabbat. Người ta bỡ ngỡ về giáo lý của Người, vì lời giảng dạy của Người có uy quyền. Bấy giờ trong hội đường, có một người bị quỷ ô uế ám, thét to lên rằng: "Hỡi Giêsu Nadarét, giữa chúng tôi và Ngài có chuyện chi đâu? Ngài đến tiêu diệt chúng tôi sao? Tôi biết Ngài là ai rồi, là Đấng Thánh của Thiên Chúa". Nhưng Chúa Giêsu trách mắng nó rằng: "Hãy câm đi và ra khỏi người này". Và quỷ vật ngã người đó giữa hội đường và xuất khỏi nó, mà không làm hại gì nó. Mọi người kinh hãi và bảo nhau rằng: "Lời gì mà lạ lùng vậy? Vì Người dùng quyền năng mà ra lệnh cho các thần ô uế, và chúng phải xuất ra". Danh tiếng Người đồn ra khắp nơi trong xứ. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM
Ma quỷ sợ hãi khi đối diện với Đức Kitô, điều đó nói lên rằng quyền lực của sự dữ không thể nào vượt thắng quyền lực của tình yêu. Thật vậy, lời giảng dạy của Đức Kitô đã làm cho người ta ngạc nhiên, vì đây không là lời của kẻ trí thức, lời của kẻ dạy đời, nhưng là lời yêu thương. Lời được nói ra mang lại cho người nghe một cảm giác sảng khoái, vì họ không còn bị áp lực bởi những lời dạy từ các luật sĩ và biệt phái chất chứa những ngăm đe nặng nề của luật. Sự xuất hiện của Đức Kitô với lời giảng dạy của Ngài như làn gió mát làm cho người ta nhận ra rằng, Thiên Chúa không là một vị thần linh nghiêm khắc, xa lạ với con người, nhưng là một người cha đầy yêu thương và gần gũi bên con người. Người Cha đó không để cho quỉ dữ chế ngự con người.
Thật vậy, Đức Kitô đến để xua trừ ma quỉ, cũng có nghĩa là Người tái lập lại trật tự tạo dựng ban đầu, trật tự của mối tương quan tốt đẹp giữa Thiên Chúa với con người và giữa con người với nhau. Mối tương quan tình yêu phụ tử và huynh đệ, chính trong mối tương quan này mà con ngừoi nhận được niềm vui và sự sống. Xua trừ ma qủy là loại trừ một cuộc sống ích kỷ, tham lam, cô quạnh. Quả thật, qủy dữ là đầu mối của hận thù, ghanh ghét, của sự sợ hãi và xa lạ. Đó là nguyên nhân của bóng tối và sự chết. Chính tình yêu Chúa Kitô loan báo là sức mạnh phá tan thế lực của bóng đêm này.

Lạy Chúa, không có gì mạnh hơn tình yêu, xin dạy chúng con yêu như Chúa yêu để chúng con mang lại một sự biến đổi cho con ngươi thời đại hôm nay, một thời đại đang chất chứa một lói sống hưởng thụ ích kỷ và vô trách nhiệm với tha nhân. Xin cho tình yêu chúng con trở thành sức mạnh phá tan bóng đêm của hận thù ghanh ghét, để từ đó chúng con dựng xây một cộng đoàn yêu thương như Tin Mừng Chúa loan truyền. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét