Chủ Nhật, 2 tháng 8, 2015

NGÀY 3-8-2015 THỨ HAI TUẦN XVIII THƯỜNG NIÊN

Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Matthêu (Mt 14,13-21)

Khi ấy, Chúa Giêsu nghe tin Gioan Tẩy Giả đã chết, thì Người rời bỏ nơi đó xuống thuyền đi đến nơi hoang địa vắng vẻ. Dân chúng nghe biết, thì từ các thành phố đi bộ theo Người. Ra khỏi thuyền, Người thấy dân chúng đông đảo, thì thương xót họ và chữa những người bệnh tật trong họ.
Chiều tới, các môn đệ đến gần thưa Người rằng: "Ðây là nơi hoang địa, mà giờ đã chiều rồi: xin Thầy giải tán dân chúng, để họ vào các làng mạc mà mua thức ăn". Nhưng Chúa Giêsu nói với các ông rằng: "Họ chẳng cần phải đi, các con hãy cho họ ăn". Các ông thưa lại rằng: "Ở đây chúng con chỉ có năm chiếc bánh và hai con cá". Người bảo các ông rằng: "Hãy đem lại cho Thầy". Khi Người đã truyền cho dân chúng ngồi trên cỏ, Người cầm lấy năm chiếc bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, đọc lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho các môn đệ, các ông này phân phát cho dân chúng. Mọi người đều ăn no. Và người ta thu lượm được mười hai thúng đầy những miếng bánh vụn. Số người ăn là năm ngàn người đàn ông, không kể đàn bà và con trẻ. Đó là Lời Chúa.

Đức Thánh cha Phanxicô trong tông chiếu: “Gương mặt của lòng thương xót Chúa”, đã nói rõ Chúa Giêsu chính là gương mặt đó.  Thật vậy, Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót, và lòng thương xót đó đã được biểu tỏ một cách tụ thể tỏ tường qua Đức Giêsu Kitô. Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II đã khẳng định: Trong Đức Kitô và nhờ Đức Kitô, Thiên Chúa trở nên hữu hình trong lòng thương xót của Ngài. Và có thể nói:
Đức Kitô chính là lòng thương xót của Thiên Chúa.
Trong đoạn Tin Mừng hôm nay thánh Matthêu đã trình bày về lòng thương xót của Thiên Chúa qua Đức Giêsu khi ngài diễn tả: Đức Kitô đưa mắt nhìn và chạnh lòng thương  đoàn dân đang đi theo Người. Chạnh lòng thương vì dân bơ vơ như không có người chăn, chạnh lòng thương vì dân đang đói khát sự công chính mà không ai chỉ dẫn, chạnh long thương vì dân đang trong cảng túng thiêu mà không ai quan tâm. Sự chạnh long thương  bắt nguồn từ một Thiên Chúa đầy lòng xót thương. Mang lấy trái tim hiền phụ của Cha, Chúa Giêsu đã lệnh cho các môn đệ hãy cho họ ăn, cho dẫu Chúa biết ở giữa vùng hoang vắng nầy lấy đâu lương thực cho đủ hơn 5000 người ăn. Sự chạnh lòng thương  vượt xa khỏi tính toán của trí khôn con người, chỉ còn lại sự định lượng của trái tim. Vâng, những khó khăn của cuộc sống sẽ được giải quyết nếu có sự rộng lượng của con người đóng góp vào với lòng thương  xót của Thiên Chúa, phép lạ sẽ xảy ra.  Hai con cá và 5 chiéc bánh nuôi hơn 5000 người ăn, vượt ra khỏi tính toán của trí khôn, đó là hệ quả của lòng thương  xót Chúa. Chỉ có tình yêu mới có thể làm cho điều kỳ diệu xuất hiện.

Lạy Chúa, người thời đại đang ra sức học hỏi đủ thứ về các kỹ thuật mà khoa học mang tới, và họ hãnh diện  về những phát minh cúa khoa học, thế nhưng sự phát triển đó chẳng mang lại một sự kỳ diệu nào ngoài việc xuất hiện nhiều hơn sự hận thù, chiến tranh và giết hại lẫn nhau. Tệ hơn nữa con người càng ngày càng trở nên vô cảm, thờ ơ với tha nhân, mối tương giao giữa người với người ngày càng trở nên khó khăn vì một lối sống hưởng thụ ích ký, thiếu xẻ chia. Khoa học không kiến tạo lòng thương xót, vì vậy lạy Chúa, xin chỉ bảo chúng con luôn nỗ lực học  yêu, vì chỉ có tình yêu mới đem lại những điều kỳ diệu trong cuộc sống . Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét