Chủ Nhật, 2 tháng 8, 2015

03.08.2015 – Thứ hai Tuần 18 Thường niên



Lời Chúa: Mt 14, 13-21
Khi được tin ông Gioan Tẩy giả đã bị giết chết, Ðức Giêsu lánh khỏi nơi đó, đi thuyền đến một chỗ hoang vắng riêng biệt. Nghe biết vậy, đám đông từ các thành đi bộ mà theo Người. Ra khỏi thuyền, Ðức Giêsu trông thấy một đám người đông đúc thì chạnh lòng thương, và chữa lành các bệnh nhân của họ.
Chiều đến, các môn đệ lại gần thưa với Người: “Nơi đây hoang vắng, và đã muộn rồi, vậy xin Thầy giải tán đám đông, để họ vào các làng mạc mua lấy thức ăn”. Ðức Giêsu bảo: “Họ không cần phải đi đâu cả, chính anh em hãy cho họ ăn.” Các ông đáp: “Ở đây, chúng con chỉ có vỏn vẹn năm cái bánh và hai con cá!” Người bảo: “Ðem lại đây cho Thầy!” Rồi sau đó, Người truyền cho đám đông ngả mình trên cỏ. Người cầm lấy năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra, trao cho môn đệ. Và môn đệ trao cho đám đông. Ai nấy đều ăn và được ăn no nê. Những mẩu bánh còn thừa, người ta thu lại được mười hai giỏ đầy. Số người ăn có tới năm ngàn đàn ông, không kể đàn bà và trẻ em.
Suy niệm
Sau khi nghe biết về cái chết bi thảm của ông Gioan Tiền hô, Chúa Giêsu xuống thuyền và lánh đi đến một nơi hoang vắng riêng biệt. Nghe biết vậy, đám đông dân chúng lũ lượt theo Người, và họ còn đến nơi trước cả Người. Trông thấy họ, Chúa Giêsu đã chạnh lòng thương "vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt" (Mt 9,36). Thế là Người lại hòa mình vào giữa đám đông để chữa bệnh cho họ. Điều này gợi lên hình ảnh người mục tử tốt lành nơi Chúa Giêsu : Người mục tử đã hết lòng vì đoàn chiên, không nỡ để con chiên phải chịu đau khổ và phải nhịn đói khi đến với mình. Chúa Giêsu muốn các môn đệ cộng tác với Người để cung cấp thức ăn cho dân chúng. Cũng như những lần làm phép lạ, Chúa Giêsu đều muốn cho con người cộng tác với Người để phép lạ xảy ra, thì ở đây Chúa cũng muốn chính các môn đệ cộng tác. Dù chỉ là chút lương thực với năm chiếc bánh và hai con cá cũng đủ để Người thực hiện phép lạ hóa bánh và cá cho năm ngàn người ăn no nê.
Là kitô hữu, chúng ta cần noi theo cách cư xử của Chúa Giêsu để giúp đỡ người khác. Chúng ta cần có trái tim của Chúa, trái tim đập những nhịp đập yêu thương. Bằng sự thương cảm sâu sắc trước những tình cảnh của anh chị em, chúng ta hãy quan tâm đến những hoàn cảnh sống của họ với trái tim đầy tình yêu thương. Trong thế giới ngày nay, sự chênh lệch giàu nghèo quá lớn đến độ "người ăn không hết kẻ lần không ra". Do đó, cơm bánh vật chất càng trở nên thiết yếu hơn cho con người. Chính vì thế, chúng ta không được thu vén cho riêng bản thân mình mà quên người bên cạnh, vì ta đang sống giữa anh chị em thiếu thốn chờ đợi ta chia sẻ. Chúng ta cần phải ra khỏi tình trạng cô lập để chia sẻ hiệp thông với mọi người.
Lạy Chúa Giêsu, khi thấy đoàn lũ dân chúng lầm than vất vưởng, Chúa đã chạnh lòng thương: chăm sóc, chữa lành các bệnh nhân và cho từng người được ăn no. Khi làm như thế, Chúa muốn chúng con cộng tác với Chúa để giúp đỡ anh chị em đang thiếu thốn không chỉ về vật chất nhưng quan trọng hơn là những người đang đói khát sự sống thiêng liêng. Xin cho chúng con luôn biết tín thác vào Chúa. Xin Chúa biến đổi con tim chúng con trở nên con tim của Chúa để chúng con luôn biết cảm thông với anh chị em. Amen.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét