Thứ Sáu, 10 tháng 7, 2015

Suy Niệm Lời Chúa Hàng Ngày Tuần XIV Thường Niên





10/7. Thứ Sáu. St 46,1-7.28-30; Mt 10,16-23
Bài Ðọc I - St 46,1-7.28-30
Trong những ngày ấy, ông Israel ra đi, đem theo tất cả những gì ông có và đến Giếng Thề; tại đây ông dâng hy tế lên Thiên Chúa của Isaac, cha của ông. Ban đêm trong một thị kiến, ông nghe Chúa gọi ông và nói với ông rằng: "Hỡi Giacóp, Giacóp!" Ông liền thưa: "Này con đây". Thiên Chúa nói tiếp: "Ta là Thiên Chúa rất hùng mạnh của cha ngươi, nên ngươi đừng sợ, hãy xuống xứ Ai-cập, vì ở đó Ta sẽ làm cho ngươi nên một dân tộc vĩ đại. Ta sẽ xuống đó với ngươi. Cũng chính Ta sẽ đưa ngươi trở về, (sau khi) tay Giuse đã vuốt mắt cho ngươi".
Bấy giờ Giacóp bỏ Giếng Thề mà đi: các con cái đưa ông và vợ con lên các xe Pharaon đã phái đến rước cha già và tất cả những gì ông có ở Canaan; ông sang Ai-cập với tất cả dòng dõi ông, gồm con trai, con gái và cháu chắt.
Bấy giờ Giacóp sai Giuđa đi trước báo tin cho Giuse biết mà đón rước cha tại Ghêsen. Khi ông đến đó, thì Giuse thắng xe đi đón cha tại Ghêsen. Vừa thấy cha, ông ôm cổ cha mà khóc. Giacóp nói với Giuse rằng: "Cha chết cũng vui lòng, vì cha đã trông thấy mặt con và biết con còn sống".
Tin Mừng - Mt 10,16-23
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các Tông đồ rằng: "Này, Thầy sai các con đi như những con chiên ở giữa sói rừng. Vậy các con hãy ở khôn ngoan như con rắn và đơn sơ như bồ câu. Các con hãy coi chừng người đời, vì họ sẽ nộp các con cho công nghị, và sẽ đánh đập các con nơi hội đường của họ. Các con sẽ bị điệu đến nhà cầm quyền và vua chúa vì Thầy, để làm chứng cho họ và cho dân ngoại được biết. Nhưng khi người ta bắt nộp các con, thì các con đừng lo nghĩ phải nói thế nào và nói gì? Vì trong giờ ấy sẽ cho các con biết phải nói gì; vì chưng, không phải chính các con nói, nhưng là Thánh Thần của Cha các con nói trong các con.
"Anh sẽ đem nộp giết em, cha sẽ nộp con, con cái sẽ chống lại với cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết. Vì danh Thầy, các con sẽ bị mọi người ghen ghét, nhưng ai bền đỗ đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu độ. Khi người ta bắt bớ các con trong thành này, thì hãy trốn sang thành khác. Thầy bảo thật các con: Các con sẽ không đi khắp hết các thành Israel trước khi Con Người đến".
Suy niệm:
Ông Giacóp trong bài trích sách Sáng thế hôm nay là một hình ảnh rất đẹp của một người kính mến Chúa và một người cha thương con.
Thật vậy, tôi nhận thấy rằng dù đi đến đâu, hay làm việc gì thì hầu như ông Giacóp cũng nhớ đến Chúa qua việc ông bày tỏ tâm tình tạ ơn và khấn xin Chúa ban ơn, che chở và giữ gìn. Hôm nay cũng vậy, trước khi đi gặp Giuse, ông Giacóp đã cầu nguyện với Chúa.
Cũng vậy, cuộc đời của ông Giacóp luôn diễn tả tấm lòng của người cha hết lòng vì con. Ông yêu thương các con của ông. Ông quan tâm đến các con. Ông làm tất cả vì thương con. Ông đau khổ khi mất con và ông vui mừng khi gặp con.
Trong cuộc sống, nhiều khi tôi mải mê với công việc, mải mê với những vui thú hay với những lo toan..mà tôi đã quên Chúa. Tôi không biết tạ ơn Chúa, không dành thời giờ đến với Chúa trong cầu nguyện, trong thánh lễ..
Cũng vậy, vì mải mê trong cuộc sống mà nhiều khi tôi không chu toàn bổn phận đối với những người tôi có trách nhiệm. Tôi không dành thời gian để quan tâm hay chăm sóc họ đúng với trách nhiệm của mình.
Ông Giacóp trong Lời Chúa hôm nay là một mẫu gương cho tôi trong việc thờ phượng kính mến Chúa và yêu thương tha nhân.
Lạy Chúa, trong mọi nơi mọi lúc và mọi sự, xin cho con biết đến với Chúa để dâng lời tạ ơn và cầu nguyện với Chúa để con sống theo ý Chúa. Xin cho con cũng biết dành thời giờ cho tha nhân qua việc quan tâm và sống bác ái yêu thương như Chúa dạy. Amen.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét