Thứ Sáu, 3 tháng 7, 2015

NGÀY 04-07-2015 THỨ BẢY TUẦN XIII THƯỜNG NIÊN


LỜI CHÚA: Mt 9,14-17
14 Bấy giờ, các môn đệ ông Gio-an tiến lại hỏi Đức Giê-su rằng: "Tại sao chúng tôi và các người Pha-ri-sêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay? "15 Đức Giê-su trả lời: "Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay.16 Chẳng ai lấy vải mới mà vá áo cũ, vì miếng vá mới sẽ co lại, khiến áo rách lại càng rách thêm.17 Người ta cũng không đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, bầu sẽ bị nứt: rượu chảy ra và bầu cũng hư. Nhưng rượu mới thì đổ vào bầu mới: thế là giữ được cả hai."
SUY NIỆM
Qua những hình ảnh đời thường: “rượu mới phải đựng trong bầu da mới, áo mới phải vá bằng vải mới”, được sử dụng để làm dụ ngôn, Chúa Giêsu dẫn chúng ta đến một nhận thức về ơn gọi làm con Thiên Chúa. Người cũng dạy giáo lý về ơn cứu độ nhằm giải thoát con người khỏi vòng thống trị của ma quỷ, của tội lỗi.
Và những điều “mới”: áo mới, vải mới hoặc rượu mới, bình mới, đối nghịch với những hình ảnh: áo cũ, rượu cũ, vải cũ, bình cũ.
Những cái “cũ” là những kiểu sống chỉ biết dựa trên kinh sách, lễ nghi hoặc truyền thống, nhưng không sống lòng mến, không có tình bác ái, không đem con người đến gần hơn với Thiên Chúa, không làm cho con người sống yêu thương với anh chị em.
Với tinh thần mới này, một cách cụ thể, Chúa dạy người ta ăn chay bằng cả tấm lòng, bằng tình yêu mến, bằng sự hy sinh, bằng dấn thân cho công bằng, cho chân lý…
Người ta phải loại trừ kiểu ăn chay hình thức: ăn chay nhưng xoi mói, thiếu bác ái, thiếu tình yêu, thiếu lòng chân thành…
Vậy chúng ta rút ra hai kết luận này:
- Ăn chay không phải là để khoe khoang, nhưng là để sửa chữa những thói quen bất công và tập sống đúng mối liên hệ với Thiên Chúa và tha nhân.
- Bằng việc chay tịnh, chúng ta tập sống khắc khổ, sống khiêm nhường và nâng cao tình yêu của mình chứ không phải xoi mói, phê phán anh chị em.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con ý thức rằng, Chúa luôn hiện diện trong cuộc sống chúng con, vì thế xin đừng để chúng con sống và giữ đạo với bộ mặt bên ngoài mà thiếu tấm lòng. Xin giúp chúng con chay tịnh lòng mình, nghĩa là nhìn thấy mình còn nhiều lỗi lầm, nhiều khuyết điểm mà ăn năn đền tội cho xứng với ơn nghĩa và tình yêu của Chúa.  Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét