Thứ Ba, 9 tháng 6, 2015

THỨ TƯ 10.06 - Tuần X Thường Niên


2Cr 3:4-11; Mt 5:17-19
0/06/2015 THỨ TƯ TUẦN X TN
Lời Chúa: Mt 5, 17-19
17 Một hôm, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : "Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn. 18 Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành. 19 Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời."


LUẬT VÌ CON NGƯỜI

Một ông lão ăn cắp một ổ bánh mì vì quá đói. Người ta đưa đến cho ông thị trưởng New York xử. Theo luật pháp thời bấy giờ, ông lão phải nộp phạt 10 đô. Ông thị trưởng bỏ ra 10 đô nộp phạt cho ông lão và nói: “Tôi yêu cầu quý vị mỗi người nộp 50 xu phạt vì đã để cho một người trong thành phố nghèo đến mức phải đi ăn cắp”. Số tiền thu lại đã được trao cho ông lão.

Có lẽ ai cũng biết lề luật đặt ra nhằm mang lại công bằng và ổn định cho xã hội. Tuy nhiên trong thực tế, người ta lợi dụng luật để bắt bẻ, làm khổ lẫn nhau.

Luật Môsê nhấn mạnh đến sự công bằng: “mắt đền mắt, răng đền răng”. Đức Giêsu đến đã kiện toàn luật đó bằng luật yêu thương. Đó là luật vì con người, luật mang lại hạnh phúc cho con người. Chính Đức Giêsu đã minh chứng luật yêu thương qua việc chữa lành kẻ bệnh hoạn, ủi an người sầu khổ, và bằng cái chết trên thập giá để cứu độ con người. Người cũng muốn chúng ta hành động yêu thương như thế.

Lạy Chúa, xin cho con đừng quá bám víu vào quy tắc, lề luật đến nỗi nhẫn tâm nhìn những anh chị em khác đang phải nghèo đói, khổ đau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét