Thứ Ba, 9 tháng 6, 2015

Suy Niệm Lời Chúa Hàng Ngày Tuần X Thường Niên


10/6. Thứ Tư. 2Cr 3,4-11; Mt 5,17-19
Bài Ðọc I: 2Cr 3,4-11
Anh em thân mến, chúng tôi tin tưởng như thế trước mặt Thiên Chúa nhờ Ðức Kitô. Không phải chúng tôi có thể nghĩ tưởng điều gì như là bởi chính chúng tôi, nhưng điều đó là do Thiên Chúa: chính Người là Ðấng đã làm cho chúng tôi trở nên thừa tác viên của Tân Ước, không phải của văn tự, mà là của Thần trí, vì văn tự chỉ giết chết, còn Thần trí mới tác sinh.
Nếu việc phục vụ sự chết, được khắc thành chữ trên bia đá, rạng ngời vinh quang, khiến con cái Israel không thể nhìn thẳng vào mặt Môsê vì vinh quang trên mặt ông, dầu đó chỉ là vinh quang nhất thời, thì việc phục vụ Thần trí lại chẳng được vinh quang hơn sao? Thật vậy, nếu việc phục vụ án phạt đem lại vinh quang, thì việc phục vụ công chính lại càng đem vinh quang rực rỡ hơn; và về phương diện này, điều xưa kia là vinh quang, không còn vinh quang nữa so với sự vinh quang cao cả này. Bởi lẽ điều nhất thời mà còn được vinh quang, thì điều vĩnh cửu lại càng được vinh quang nhiều biết mấy.
Tin Mừng: Mt 5,17-19
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con đừng tưởng Thầy đến để huỷ bỏ lề luật hay các tiên tri: Thầy không đến để huỷ bỏ, nhưng để kiện toàn. Vì Thầy bảo thật các con: Cho dù trời đất có qua đi, thì một chấm, một phẩy trong bộ luật cũng không bỏ sót, cho đến khi mọi sự hoàn thành. Bởi vậy, ai huỷ bỏ một trong những điều luật nhỏ mọn nhất, và dạy người khác làm như vậy, sẽ kể là người nhỏ nhất trong Nước Trời; trái lại, ai giữ và dạy người ta giữ những điều đó, sẽ được kể là người cao cả trong Nước Trời".
Suy Niệm
Lời Chúa ngày hôm nay nói với tôi về vấn đề lề luật. Lề luật không chỉ viết trên văn tự nhưng còn là Thần trí. Lề luật này không phải để hủy diệt nhưng là để cứu sống. Vì theo Thánh Phaolô “văn tự chỉ giết chết, còn Thần trí mới tác sinh”.
Khi nói về lề luật, Đức Kitô xác nhận lề luật là cần thiết nên Ngài đến không phải để bãi bỏ nhưng để kiện toàn. Lý do để kiện toàn là vì người ta hay nệ vào lề luật viết trên mặt chữ để xét đoán tha nhân; hay chỉ tô điểm cho cái vẻ bên ngoài…(cám dỗ Biệt phái); còn Chúa mặc cho lề luật một ý nghĩa mới. Ngài đòi người ta phải khắc ghi lề luật vào tim, để từ con tim mới có những lời xét đoán tha nhân dựa trên tình yêu, dựa trên luật của Thần Trí, nghĩa là phải biết cảm thông cho những vấp ngã của người khác. Chẳng hạn, Chúa không kết án người phạm tội ngoại tình.
Nhiều khi tôi hay dựa vào luật này luật nọ, sách này sách kia để phán đoán, chỉ trích người khác; khi làm như thế là tôi đi ngược với giáo huấn của Chúa rồi.
Xin Chúa dạy con biết cảm thương với người khác vì chính Chúa đã cảm thương những nỗi yếu đuối của con. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét