Thứ Năm, 18 tháng 6, 2015

Học nghề ăn trộm


Nhìn người cha đã già yếu, người con trai của ông kẻ trộm thưa với ông : “Thưa cha, hãy dạy cho con nghề ăn trộm, sợ khi cha về hưu, con có thể tiếp tục giữ truyền thống gia đình.”
Người cha không trả lời gì, nhưng chiều hôm đó, ông dắt cậu quý tử đi theo ông hành nghề.
Một khi vào nhà chủ, ông mở cánh cửa tủ và bắt đứa con xem coi có gì trong tủ. Ngay khi đứa con chui vào tủ, ông đóng sầm cửa, và khóa tủ lại, mạnh đến mức mà cả nhà thức dậy. Xong, không một tiếng động, ông chuồn mất.
Kẹt trong tủ, cậu con trai kinh hoàng và tức giận điên người, không biết làm sao ra khỏi cảnh trớ trêu này. Lúc đó, anh nảy ra ý kiến. Anh giả bộ làm mèo kêu ; một lúc sau, có người giúp việc đến mở tủ để đem mèo ra. Cửa vừa mở, anh nhảy phóng ra ngoài. Mọi người rượt theo anh. Thấy cái giếng bên đường, anh ném hòn đá vào đó để đánh lạc hướng, và biến mất trong bóng đêm, trong khi mọi người nhìn xuống giếng xem anh đã chết chìm dưới đó chưa.
Về nhà, người con quên cả giận dữ, muốn mau chóng gặp cha để kể thành tích. Nhưng, người cha chỉ nói : “Con kể cho cha nghe làm gì. Con về nhà, thế là tốt. Con đã học được nghề rồi đó.”

Giáo dục không phải để chuẩn bị vào đời sống : nó chính là đời sống.
Chuyện của Linh mục Anthony De Mello, S.J.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét