Thứ Hai, 23 tháng 11, 2015

Vua Sự Thật
(Đn 7,13-14; kh 1,5-8; Ga 18,33-37)
Trong xã hội hôm nay, 'thật', 'giả' lẫn lộn làm cho con người khó phân định được đâu là giá trị của sự thật. Dẫu thế, vẫn có những người thiện chí, họ ước ao được biết sự thật, nhưng bị vây quanh bởi những giả dối của thế gian: 'đồ giả, vàng giả, người giả, thầy giả, sư giả',… Con người mong muốn được đối xử chân tình, nhưng lòng người lắm nẻo quanh co; hứa cũng nhiều và rồi thất hứa cũng lắm. Lòng tham và những lợi nhuận vật chất làm con người thay đổi quá nhanh. Vậy, làm thế nào để biết sự thật và cảm nhận được tình yêu chân thành?
1. Nguồn gốc sự thật
Các bài đọc Lời Chúa hôm nay chỉ đường cho biết đâu là nguồn gốc của sự thật: Con người không thể tìm đâu khác ngoài Đức Kitô, Ngôi Lời của Thiên Chúa. Ở bài đọc thứ nhất, tiên tri Đaniel thuật lại thị kiến một 'Con Người' lãnh quyền vương đế đầy vinh quang, và thống trị vĩnh cửu muôn đời từ Thiên Chúa. Tất cả mọi người và mọi sự trên vũ trụ sẽ phải tuân phục quyền bính của 'Người Con' này. Người Con này là tiên trưng về Chúa Giêsu. Trong sách Khải Huyền, tác giả xác tín Đức Kitô là Vua muôn thuở và muôn đời; ngay cả lúc Ngài hy sinh chịu chết vì loài người. Cuộc đàm thoại giữa Chúa Giêsu và quan Philatô trong Tin Mừng, thánh Gioan nêu bật sự khác biệt giữa vua thế gian và vua Nước Trời. Philatô hiểu Chúa Giêsu muốn làm vua kiểu của thế gian; trong khi Chúa Giêsu mặc khải Ngài là Vua của Nước Trời, Vua Sự Thật. Tất cả những ai biết lắng nghe và sống theo sự thật là con dân của Nước Trời, dưới quyền cai trị của Chúa Kitô.
2. Vương Quốc của Chúa Giêsu
Chúa Cha đặt Ngài làm Vua cai trị muôn đời: Muôn người thuộc mọi dân tộc, mọi quốc gia và ngôn ngữ đều phải phụng sự Người. Đức Kitô  là Chúa tể trên tất cả mọi tạo vật của Thiên Chúa. Vương quyền và vương quốc của Ngài sẽ tồn tại muôn đời. "Quyền thống trị của Người là quyền vĩnh cửu, không bao giờ mai một; và vương quốc của Người sẽ chẳng hề suy vong".  (Đn 7,14)
Chúa Kitô là nguồn mạch của mọi ân sủng và bình an: Thứ nhất, Đức Giêsu Kitô là vị Chứng Nhân trung thành. Tất cả những gì Ngài nói đều ứng nghiệm và Ngài đã làm chứng sự trung thành với Thiên Chúa bằng cách chấp nhận ngay cả cái chết để chuộc tội cho con người; thứ đến, Ngài là Trưởng Tử trong số những người từ cõi chết chỗi dậy. Trước Ngài, chưa có một ai sống lại từ cõi chết và không bao giờ chết nữa. Ngài đã chết, đã sống lại, và sống muôn đời và thứ ba, Ngài là Thủ Lãnh mọi vương đế trần gian, tất cả các vương quốc trần gian đều thuộc quyền của Ngài. Thánh Phaolô khẳng định; 'chính vì sự vâng lời Thiên Chúa và chấp nhận cái chết trên Thập Giá mà khi nghe danh hiệu Giêsu, mọi loài trên trời, dưới đất, và trong nơi âm phủ, phải bái quì và tuyên nhận "Đức Kitô là Chúa". (x. Pl 2,11)
3. Vua Sự Thật
Qua cuộc đối thoại, Chúa Giêsu giải thích cho quan Philatô về Vương Quốc và Quyền Cai Trị của Ngài, Vương Quốc của Ngài không thuộc về thế gian này: "Nước tôi không thuộc về thế gian này. Nếu Nước tôi thuộc về thế gian này, thuộc hạ của tôi đã chiến đấu không để tôi bị nộp cho người Do-thái; nhưng thật ra Nước tôi không thuộc chốn này". (Ga 18,36)
Khi Philatô hỏi: "Vậy ông là vua sao?" Đức Giêsu  khẳng định: "Chính ngài nói rằng tôi là vua. Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian nhằm mục đích này: làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi" (Ga 18,37).  Lần này, Chúa Giêsu xác nhận với Philatô: 'Ngài là Vua, không phải là vương quốc trần gian; nhưng Ngài là Vua của Nước Trời, là Vua của Chân Lý, Vua Sự Thật. Chúa Giêsu không dùng quyền bính mà cai trị thần dân của Ngài mà Ngài dùng tình thương để chinh phục muôn tâm hồn. Ngài không dùng quân đội để củng cố ngai vàng mà dùng các môn đệ, dùng ơn thánh từ dòng máu tuôn đổ trên cây Thập giá. Vì thế, Vương Quốc Ngài, tồn tại mãi mãi.
Khi mừng lễ Chúa Kitô Vua, Giáo hội mời chúng ta chiêm ngắm, suy tôn về Vương Quyền của Chúa Giêsu, đồng thời phụng vụ cũng mời gọi chúng ta suy nghĩ về ý nghĩa cuộc đời. Là con dân của Nước Chúa, chúng ta phải can đảm làm chứng cho sự thật, can đảm tuyên xưng Đức tin, đồng thời chúng ta cần nỗ lực thực thi tình bác ái và xây đắp an bình, vì Nước Chúa là nước của sự thật, của bình an, của nhân ái, ở trong đó: đầy ắp tình Chúa tình người. Khi cố gắng sống Lời Chúa là chúng ta làm cho vương quốc của Chúa mau trị đến. Lạy Chúa Giêsu Vua Vũ Trụ, chỉ có Chúa là Đường, chỉ có Chúa là Sự thật, chỉ có Chúa là Sự sống, xin làm Vua cai trị lòng trí chúng con, xin cho chúng con khi sống với những thực tại trần gian, luôn biết quy hướng tâm hồn về Nước của Chúa, Nước của Công lý, của Sự thật và của Bình an. Amen.
                                                                                                                  Giuse Nguyễn Văn Từ, MF


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét