Thứ Hai, 23 tháng 11, 2015

THỨ HAI SAU CN 34 TN B: LC 21,1-4

Vào một mùa đông, tại một đất nước Châu Âu, một em bé 13 tuổi nghe nhà trường thông báo đợt lạc quyên tiền bạc và phẩm vật làm quà Giáng sinh cho các trẻ em nghèo trong vùng. Em này đã dành dụm mọi chi tiêu vốn ít ỏi của em trong suốt 3 tháng. Khi đã được 20 đồng, em quyết định đón xe đò từ làng quê lên phố. Bất ngờ, một trận bão tuyết ập đến dữ dội làm tắc nghẽn mọi hoạt động giao thông. Không chịu bỏ cuộc, em bé xuống xe, co ro lội bộ băng qua cánh đồng ngập tuyết và gió lốc lạnh buốt. Ông hiệu trưởng nghe báo có người đang đợi ở phòng khách muốn gặp ông. Ông vô cùng kinh ngạc sửng sốt khi nhận món tiền chia sẻ từ tay em bé, bởi vì trước mặt ông chính là một trong số những em bé nghèo mà ông và nhà trường đã đưa vào danh sách tặng quà giáng sinh năm đó.
Kính thưa…Tuần lễ cuối cùng của phụng vụ năm B đang dần kết thúc để nhường chỗ cho Phụng vụ Năm C bắt đầu từ CN thứ nhất mùa Vọng vào ngày 29-11 tới đây. Các bản văn lời Chúa trong tuần kết thúc này sẽ nhắc chúng ta về thời đại cánh chung. Khởi đầu từ hôm nay, phụng vụ Lời Chúa dừng lại ở biến cố nhỏ bé, đặc biệt đã xảy ra tại đền thờ Giêrusalem thời Chúa Giêsu. Đó là hai đồng xu nhỏ của người đàn bà góa nghèo. Em bé nghèo trong câu chuyện cũng tương tự như trường hợp của bà góa nghèo trong câu chuyện Tin mừng. Quả thực, xã hội Do thái không có những quy định bảo vệ quyền lợi các góa phụ, cho nên, họ rất bị thiệt thòi : tài sản của chồng thì không được hưởng (con cái họ hưởng hết), gia đình cha mẹ ruột của họ cũng không còn lo lắng cho họ bao nhiêu nữa. Vì thế, trong Thánh Kinh, bà góa, trẻ mồ côi và ngoại kiều là những hạng người xấu số nhất và nghèo nhất. Như thế, trong cuộc sống con người, còn gì hẩm hiu hơn thân phận của một người như thế. Thế nhưng, điều mà Chúa Giêsu đã ca ngợi ở hành động của người đàn bà này, đó là tấm lòng của bà ta dành cho Chúa và đền thờ rất lớn lao, vì nó động chạm đến sự sinh tồn của bà trong cuộ sống: bà đã dâng cho Chúa không phải là của dư thừa mà lại là tất cả cái bà có để sống. Thiên Chúa không hề muốn bóc lột người phụ nữ nghèo, Ngài không nhẫn tâm đòi hỏi bà phải hy sinh đến độ tự giết chết sự sống còn. Nhưng chính lòng yêu mến Thiên Chúa, và sự quí trọng ngôi nhà đền thờ của Thiên Chúa, mà bà ta tự nguyện dâng hiến cho Chúa điều mà bà ta có quyền hưởng. Chỉ vì tình yêu mến Chúa cao cả, bao la, mà bà ta đã có cử chỉ quảng đại như vậy. Bà ta không tiếc gì, và không màng đến bản thân.
Kính thưa…Lời Chúa hôm nay đã mời gọi chúng ta hãy suy nghĩ về sự lựa chọn của chúng ta trong nếp sống hàng ngày của mình. Chúng ta có luôn hướng về Chúa. Chúng ta có sẵn sàng chấp nhận tự nguyện hy sinh bản thân để chúng ta sống cho Chúa, sống vì Chúa, sống nhờ Chúa không ? Và trước mắt Chúa, hai đồng xu nhỏ của người đàn góa nghèo lại hóa ra cao quí hơn tiền của dư thừa dâng cúng cho Chúa của những người giầu có, Hãy sống tinh thần của Bà góa. Đó là điều Chúa muốn nơi chúng ta hôm nay. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét