Thứ Hai, 23 tháng 11, 2015

LỄ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM

LỄ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM 
ngày 24/11/2015
*Bài đọc 1 ( 2Mcb6,18-31):Bài Sách Macabê tường thuật cái chết vì đạo rất cảm kích và cao thượng của một vị kinh sư tên là Ê-la-da-rô: Ông lấy lề luật Chúa làm lẽ sống cho mình. Và chỉ sợ Chúa chứ không sợ bất cứ thế lực nào, dù cả sự chết. Ông thà chọn cái chết có Chúa, còn hơn sống mất Chúa! Ông quả là một gương sáng, đáng cho các thế hệ hậu sinh, cả già và trẻ, noi theo.! 
Bạn và tôi, ngày hôm nay chúng ta phải sốâng thế nào, hầu lưu truyền gương sống Đức tin và chứng nhân Tình yêu Thiên Chúa cho các thế hệ con cháu mai sau ???
**Bài đọc 2 (Kh7,9-17): Sách Khải Huyền của Thánh Gioan kể lại thị kiến về một đoàn người đông không đếm được. Đó chính các thánh tử đạo mà chúng ta mừng kính hôm nay. Các ngài đã từng trải qua bao thử thách lớn lao và đã thắng vượt được tất cả. Các Ngài đã giặt áo trong máu con chiên, nghĩa là các Ngài đã phải đổ chính máu mình ra hòa với Máu Con Chiên, để tuyên xưng Niềm Tin yêu của mình. Các ngài đã cùng chịu đau khổ, cùng uống chén đắng với Đức Kitô, nên ngày nay mới được vinh quang với Chúa trên trời.
***Tin Mừng (Ga 17,11b-19) Xin cho họ nên một.
Chúa Giêsu cầu xin cho các môn đệ hiệp nhất với nhau như Chúa Cha và Chúa Con. Thật là một lời nguyện xin quan trọng nhất và cần thiết nhất cho Hội thánh. Đối với chúng ta ngày nay sự hiệp nhất này càng cần thiết hơn nữa. Hiệp nhất như Chúa Cha và Chúa Con, nghĩa là hiệp nhất trong Thiên Chúa bền bỉ đến nỗi không gì ngoài Thiên Chúa có thể chia rẽ được, thậm chí sự chết ! Sự hiệp nhất này là Hiệp nhất vì Chúa và tron Chúa. Nghĩa là chỉ những ai phục vụ vì Chúa, chỉ vì Chúa mà thôi, mới biết quên mình, hy sinh tất cả, chịu đựng tất cả, đểå cộng tác với các anh chị em mà phục vụ Chúa Kitô trong Hội thánh của Người.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Gioan
Ga17,11b-19
11bKhi ấy, Đức Giêsu ngước mắt lên trời cầu nguyện rằng : “Lạy Cha chí thánh, xin gìn giữ các môn đệ trong danh Cha mà Cha đã ban cho con, để họ nên một như chúng ta. 12Khi còn ở với họ, con đã gìn giữ họ trong danh Cha mà Cha đã ban cho con. Con đã canh giư,õ và không một ai trong họ phải hư mất, trừ đứa con hư hỏng, để ứng nghiệm lời Kinh Thánh. 13Bây giờ, con đến cùng Cha, và con nói những điều này lúc còn ở thế gian, để họ được hưởng trọn vẹn niềm vui của con. 14Con đã truyềân lại cho họ lời của Cha, và thế gian đã ghét họ, vì họ không thuộc về thế gian, cũng như con đây không thuộc về thế gian. 15Con không xin Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần. 16Họ không thuộc về thế gian cũng như con đây không thuộc về thế gian. 17Xin Cha lấy sự thật mà thánh hiến họ. lời cha là sự thật. 18Như Cha đã sai con đến thế gian, thì con cũng sai họ đến thế gian. 19Vì họ, con xin thánh hiến chính mình con, để nhờ sự thật, họ cũng được thánh hiến. 
Đó là Lời Chúa.
Suy Niệm :
Chúng ta cần được Thánh Hiến Trong Sự Thật.
1-“Con xin thánh hiến chính mình con” Thánh hiến là tách biệt ra khỏi trần tục, để dành riêng cho Thiên Chúa, thuộc về Thiên Chúa, như các tu sĩ ; hoặc tách biệt ra để trao phó cho một sứ mạng, ban cho đức tính và quyền năng để thi hành sứ mạng đó, như các Linh mục ! Đúng hơn, như chính Chúa Giêsu đã được Chúa Cha đã thánh hiến và sai đến thế gian (10,36), để thực hiện sứ mạng cứu thế. Trên thánh giá, Chúa Giêsu thánh hiến chính mình, với tư cách vừa là Linh mục hiến dâng, vừa là lễ vật hy sinh, để cứu rỗi loài người, hoặc như người mục tử nhân lành hy sinh mạng sống cho đoàn chiên (10,11), như người bạn hy sinh cho bạn hữu (15,12).
2-“Để nhờ Sự Thật, họ cũng được Thánh Hiến.” Sứ mạng cứu độ của Chúa Giêsu chỉ được thực hiện trong hy lễ thập giá đồi Gôn-gô-tha, nhờ đó các môn đệ cũng được thánh hiến trong Sự Thật là chính Chúa Giêsu, và cũng làø Lời Chúa Cha (14,6+17,17)). Sau khi lãnh nhận Lời Chúa, các môn đệ đã được thánh hiến, được thuộc vềâ Thiên Chúa, cũng được lãnh nhận sứ mạng cứu độ, và họ nên một với Đức Kitô của lễ hy sinh. Theo chân Đức Kitô và các môn đệ của Người, Các thánh tử đạo cũng được thánh hiến trong hy lễ đổ máu như thế đó.”
3-CHUYỆN KỂ RẰNG : Trong số các thánh tử đạo Việt Nam, có một Vị bị bị đóng dấu nung đỏ lên hai bên má bằng bốn chữ “Gia tô tả đạo”. Nhưng vị này không chịu để người ta chế nhạo đạo Chúa Kitô là tả đạo, nên đã dũng cảm nhờ một bạn tù lấy dao rạch xoá hai chữ tả đạo đi, chỉ để lại hai chữ Gia tô, để tuyên xưng Danh Thánh Chúa Kitô. Khi quan biết chuyện, đã ra lệnh cho lính đánh Người đến chết !
Buổi chiều Chúa Nhật, 22/6/1980, tiếp kiến các giám mục Việt Nam, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã noi : “Giáo Hội Việt Nam đã trổ sinh nhiều nhân chứng đức tin, đặc biệt là các vị tử đạo. Lời tiền nhân nói thật chí lý: Máu tử đạo là hạt giống sinh ra các ki-tô hữu.” (Tertuliano)

Từ dòng Máu Tử Đạo Vinh Quang ấy, mà chúng ta được sinh ra trong đức tin tông truyền. Ta hãy Sống Đức Tin sao cho xứng danh nòi giống Anh Hùng Tử Đạo, để cũng được Thánh Hiến, không phải bằng máu đào, thì ít là cũng bằng Tình Yêu trong Đức Kitô !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét