Phải
thú nhận rằng có hậu ý khi đặt tựa đề cho bài viết là “tình góa”. Dĩ nhiên ít
nhiều cũng có ngụ ý “tiếp thị”. Đã là góa bụa mà còn tình tứ gì nữa! Đã nói đến
tình thì ít ai nói đến cảnh góa bụa. Sự đời, người ta thường tránh những điều
xúi quẩy. Thế nhưng nhiều hình ảnh người góa bụa lại được Thánh Kinh không chỉ
tô hồng mà còn xác nhận là một trong những đối tượng được Thiên Chúa ưu ái và
bảo vệ cách đặc biệt bằng những luật lệ cụ thể trong Cựu Ước (x.Xh 22,21; Ed
22,7). Đến thời Tân Ước, chính Chúa Giêsu cũng đã ưu ái bà góa thành Naim có
đứa con trai duy nhất bị chết, nên dù không được khẩn xin, Người vẫn ra tay uy
quyền cho cậu ta sống lại (x.Lc 7,11-17).
Trong
ba bài đọc Thánh Kinh của Chúa nhật XXXII TN B thì bài đọc thứ nhất trích sách
các Vua và bài Tin mừng tường thuật và ca tụng nghĩa cử cao đẹp của bà góa
thành Xarépta và bà góa tại Giêrusalem. Cả hai đều là những bà góa nghèo nhưng
sẵn sàng hiến dâng “phần nuôi sống” mình, cũng là chính sự sống của mình cho
tha nhân và cho Thiên Chúa. Thầm hiểu ngụ ý của Hội Thánh khi cho trích đọc các
bài Thánh Kinh trong Chúa nhật này, chúng ta cùng xét suy đôi điều qua cái tâm,
cái lòng và cuộc sống của người góa bụa.
1.Một
mối tình thủy chung: Trước hết cần phân biệt người góa bụa với các bà mẹ đơn
thân. Hẳn nhiên có nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan hình thành tình
trạng hay kiểu sống của những bà mẹ đơn thân. Chúng ta không thể tiên thiên
“đánh giá - xếp hạng” cho tình trạng sống này vì hình như mỗi hoàn cảnh đều mỗi
vẻ khác nhau với nhiều nguyên nhân khác nhau. Thế nhưng phải nhìn nhận rằng đây
là tình trạng “không bình thường” theo lẽ tự nhiên mặc dù đã từng có khi, có
nơi trở thành một phong trào, một kiểu cách chọn lựa của nhiều phụ nữ thời hiện
đại. Trái lại tình cảnh của người góa bụa dù là đàn ông hay đàn bà là chuyện
thường tình của kiếp nhân sinh. Đã thề non hẹn biển trong duyên vợ chồng thì
luôn mong được song hành cho đến khi đầu bạc răng long. Mong thì vẫn mong,
nhưng được chết cùng ngày là điều thật hy hữu. Chuyện tái giá hay đi bước nữa
khi người phối ngẫu đã qua đời là chuyện chẳng có gì sai trái, dù phía nữ giới
có thể bị dị nghị cách nào đó, đặc biệt trong nhiều xã hội trước đây vốn đề cao
đạo “tam tòng – tứ đức”. Dù xưa hay nay thì người ta vẫn trân trọng những mẫu
đời “thờ chồng, nuôi con” hoặc tín trung với người bạn quá cố mà nguyện làm
cảnh gà trống nuôi con. Chúng ta đừng quên đây là một trong những tiêu chí để
chọn người vào hàng Giám Quản hay bậc trợ tá của Giáo Hội thời sơ khai (x.1Tim
3,1-13).
Thủy
chung với người bạn đời đang còn sống quả là một nỗ lực bền bỉ không chỉ trong
tình yêu mà cả trong sự tiết chế. Chuyện “chả - nem” không riêng gì là chuyện
của thời hôm nay mà đã có từ xưa, chỉ khác một điều là mức độ phổ biến, cho dù
ai cũng thấy sự sai trái của nó và những hậu quả xấu xa mà nó di hại cho gia
đình, cho con cái và cho cả xã hội. Chính vì thế, việc chung thủy với người bạn
đời đã khuất càng được trân trọng gấp bội khi tự nguyện từ bỏ quyền lợi chính
đáng của mình vì yêu thương và muốn tín trung trọn vẹn với chỉ một người.
2.Một
tình yêu trao hiến đến cùng: Các nhà tâm lý cũng như các nhà đạo đức vốn đồng
thuận với nhau về khái niệm yêu thương là một quá trình trao ban và đón nhận
nhau. Yêu thương cách đích thực là tự nguyện trao ban điều tốt, điều tốt nhất
của mình cho người mình yêu cách vô điều kiện và không tính toán, đồng thời
cũng sẵn sàng đón nhận người mình yêu với tất những gì người ấy “là và có” một
cách quảng đại, không so đo. Người ta thấy rõ hai động thái này trong đời hôn
nhân. Đức Bênêđíctô XVI đã gọi đó là Eros và Agapê, hai chiều kích của tình yêu
này xem ra phản ánh Tình Yêu Thiên Chúa cách rõ nét nhất (TĐ Thiên Chúa là Tình
Yêu số 2). Với thời gian, qua các hình thức “mại dâm thánh” cùng với sự ích kỷ
hưởng thụ của con người theo sự cám dỗ thần dữ thì chiều kích Eros (đón nhận)
đã bị biến dạng, tha hóa. Từ đó chiều kích trao hiến (Agapê) đóng vai trò chủ
yếu trong việc biểu lộ tình yêu đích thực.
Với
người góa bụa thì cái chiều kích đón nhận xem ra vẫn còn đó qua người con.
Nhưng nó sẽ vơi dần theo thời gian khi đứa con đến lúc phải lìa cha mẹ mà luyến
ái với người bạn đời (x.Mc 10,7). Cuộc đời của người góa bụa là một chuỗi trao
ban, hiến dâng không ngơi nghỉ và ngày càng đến cùng. Chỉ còn chút bột và chút
dầu để ăn bữa cuối cùng với đứa con, thế mà bà góa thành Xarépta đã không ngại
ngần dâng trao cho ngôn sứ Êlia (x.1 V 17,7-16). Chúa Giêsu đã ngợi khen lòng
quảng đại của một bà góa tại đền thờ Giêrusalem khi đã không ngại ngần dâng
cúng vào Đền Thờ “ tất cả những gì bà có, tất cả những gì để nuôi thân bà” ( Mc
12,44; Lc 21,4 ).
3.
Một tâm hồn nghèo khó thực sự: Lời tung hô tin mừng trong Chúa Nhật này, Giáo
Hội cho trích câu tin mừng của thánh Matthêu: “Phúc thay ai có tâm hồn nghèo
khó, vì Nước Trời là của họ” (Mt 5,3). Người góa bụa là một trong những người
nghèo của Thiên Chúa, được Người ưu ái chăm sóc và bảo vệ. Xin đừng quên số
người góa bụa trong các xã hội trước đây thì phụ nữ chiếm tuyệt đại đa số. Vì
thế khi nói đến người góa bụa là người ta nghĩ ngay đến các bà góa. Một mình nuôi
con mà bôn ba cuộc sống thì khó bì được với người ta vẹn đủa cả đôi, nhất là
khi sinh kế thời bấy giờ dựa vào sức lao động của cơ bắp là chủ yếu. Do dó
người ta không lạ gì khi hạn từ “góa” thường đi đôi với hạn từ “nghèo”. Những
người góa bụa, cách riêng các phụ nữ góa chồng không chỉ nghèo về vật chất, của
cải, bạc tiền mà họ còn nghèo khó cả về mặt tinh thần. Ngay cả trong thời kỳ
gọi là hoàng kim của Giáo hội là thời Giáo hội sơ khai, khi mà những người
trong tôn giáo mới này “không ai lấy sự gì làm của riêng, mọi sự đều là của
chung” (x.Cvtđ 2,44; 4,32) thế mà các bà góa vẫn đã từng bị đối xử thiếu công
bằng, bị bỏ quên (x.Cvtđ 6,1).
Hồng
ân Nước Trời là một ân ban trọng đại và nhưng không của Thiên Chúa. Không một
ai có thể tự mình chiếm hữu ân ban ấy dựa vào khả năng và công trạng của mình.
Chúa Giêsu đã mặc nhiên nói đến chân lý này khi khẳng định rằng người giàu có
khó vào Nước Trời, khó hơn cả con lạc đà chui qua lỗ kim. Những gì mà người
giàu cho rằng có thể mua được bằng tiền bạc thì chắc chắn không phải là
Nước Trời (x.Lc 18,24-27). Một tâm hồn nghèo khó thực sự thì sẽ có được sự tự
do với các thực tại đời này để rồi biết gắn bó mật thiết với Thiên Chúa trong
niềm tin. Và họ đã biết mở lòng để đón nhận Nước Trời như là ân ban.
Qua
một vài nghĩ suy về “tình góa”, không gì hơn, chỉ thầm mong số phận những người
góa bụa được xã hội cũng như Giáo hội quan tâm chăm sóc bằng sự trân trọng như
những người nghèo của Thiên Chúa, những con người rực sáng trong tình yêu thủy
chung, tình yêu dâng hiến đến cùng. Có thể nói không sợ sai lầm rằng cuộc
đời của nhiều người góa bụa là một dẫn chứng cụ thể, giúp chúng ta biết thế nào
là yêu, thế nào là tin.
Lm
Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét