Thứ Bảy, 13 tháng 6, 2015

Chúa nhật XI Thường Niên B



( Mc 4, 26-34 )
Khi chúng ta sống những giờ phút khó khăn, hay khi chúng ta nhìn thấy những con người phải chiến đấu trong những hòan cảnh hầu như không được nâng đỡ, tự nhiên chúng ta quay về phía Thiên Chúa để chất vấn ngài: “ Ngài ở đâu ?- Ngài làm gì ?- Ngài không nhìn thấy chúng con đang gặp rắc rối thế nào sao ?- Ngài không nhìn thấy những con người này chiến đấu trong cái địa ngục nào sao ?- Ngài là Đấng Tòan Năng. Người ta gọi ngài là Đấng Tối Cao, là Đấng Hùng Mạnh nhất. Thế thì tại sao, tại sao ngài thinh lặng ?- Tại sao ngài vắng mặt ?- Tại sao ngài bất động ?- Lạy Chúa, tại sao ngài ngủ quên ?-“
Vấn nạn này xưa như trái đất. Người ta đã đặt ra vào thời Chúa Giêsu. Các môn đệ của Chúa cũng đã đặt ra trong nhiều thập niên sau khi ngài sống lại. Chúa Giêsu đã loan báo việc Nước Thiên Chúa sắp đến. Thế nhưng, rõ ràng là nó đến và cắm rễ vào trái đất thì quá chậm. Thiên Chúa ở đâu ?- Ngài đang làm gì ?- Tại sao ngài không can thiệp một cách mãnh liệt để Vương Quốc của ngài xâm nhập vào thế gian như là một luồng gió lớn, và sưởi nóng các tâm hồn như một ngọn lửa bùng phát ?-
Chúa Giêsu trả lời những vấn nạn của các môn đệ bằng cách khẳng định rằng, Cha của ngài luôn luôn hiện diện trong thế giới, và ngài hành động không mệt mỏi để Vương Quốc của ngài cắm rễ và phát triển. Thế nhưng, điều đó không nhất thiết phải diễn ra theo kiểu các môn đệ ưa thích.

Những cách hành động của Thiên Chúa thì huyền nhiệm, kín đáo và thường là gây ngỡ ngàng. Hành động của ngài trong thế giới và trong Giáo Hội có thể so sánh với cách hành động mà ngài thực hiện, từ giờ này qua giờ khác, đêm cũng như ngày, để hạt giống đựơc trồng trong đất mọc lên và sinh hoa kết quả theo đúng thời điểm thích hợp. Sự tăng trưởng được thực hiện,  trong bóng tối, tận thẩm sâu tâm hồn và rất thường khi trong những gì là khiêm tốn, nghèo hèn và yếu đuối. Tự nhiên, người ta không nhận ra một hành động giống như thế. Cần phải có một cái nhìn sâu sắc để có thể đạt đến đó. Cần phải có cái nhìn của đức tin.
Chúng ta quá mơ mộng về một Thiên Chúa hành động rập theo khuôn mẫu của chúng ta. Chúng ta mong muốn phải xảy ra nhanh chóng và ngoạn mục. Thế nhưng Thiên Chúa thì kín đáo, hết sức tôn trọng con người. Ngài không tự mình xuất hiện trước sân khấu. Ngài không phải là người chuyên làm phép lạ. Ngài hành động ở tận thẩm sâu tâm hồn, trong khi vẫn dùng thời điểm thích hợp và tôn trọng sự tự do của mỗi ngừơi. Chỗ này chỗ khác, ngài khơi dậy những việc thực hiện nhỏ, chỉ sau này mới lớn lên, chỉ sau này mới mang nhiều hoa trái.
Vì thế, chúng ta cần phải biết kiên nhẫn với Thiên Chúa và phải biết sống bằng hy vọng. Phải biết để Thiên Chúa làm việc theo nhịp độ của ngài. Phải chấp nhận là không phải lúc nào cũng có thể nhìn thấy bằng chính đôi mắt của chúng ta những gì mà ngài thực hiện. Cần phải tin vào những gì vĩ đại và độc đáo mà ngài chuẩn bị cho chúng ta. Cần phải học biết lắng nghe tiếng nói của ngài trong thinh lặng, cần phải biết nhận ra hành động của ngài trong đêm tối, và khám phá sự hiện diện của ngài nơi những người bé mọn nhất và khiêm hạ nhất.
Những nhận xét ngắn ngùi này được áp dụng cho những gì mà chúng ta đang sống trong Giáo Hội. Nhiều khi chúng ta có cảm tưởng là Giáo Hội của chúng ta đánh mất tốc độ, mất sân chơi và mất ảnh hưởng. Có phải Thiên Chúa đành khoanh tay  không ?- Có phải ngài đã bỏ rơi chúng ta không ?-
Bài Tin Mừng hôm nay mời chúng ta tin vào sự hiện diện của ngài… tin vào sự hiện diện năng động và phong phú của ngài, dù cho bề ngòai có thế nào đi nữa. Chúa Giêsu đã nói: “Nước Trời giống như một người đi gieo hạt giống trong ruộng của mình: đêm hay ngày, người đó ngủ hay thức, hạt giống nẩy mầm và lớn lên, người đó không biết thế nào.” Dù chúng ta ngủ hay làm việc, chính Thiên Chúa làm cho hạt giống nẩy mầm và lớn lên. Và ngày cũng như đêm, Giáo Hội của Chúa, vẫn được xây dựng, Vương Quốc của ngài vẫn được thiết lập, chúng ta không biết như thế nào.
Chúng ta có tin điều đó không ?- Chúng ta có tin điều đó một cách vững vàng không ?- Nguyện xin ân sủng được trao ban cho chúng ta khi chúng ta cùng nhau tuyên xưng đức tin của các tông đồ, cũng là đức tin của chúng ta.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét