Thứ Hai, 9 tháng 11, 2015

CUNG HIẾN THÁNH ĐƯỜNG LATÊRANÔ

THANH TẨY ĐỀN THỜ TÂM HỒN
(Ga 2,13-22)
Hôm nay, cùng với Mẹ GH, chúng ta mừng lễ cung hiến Đại Thánh Đường Latêranô. Thánh Đường này được hoàng đế Contantino xây dựng năm 320. Đây được xem là Nhà Thờ Mẹ và là Đầu của mọi Nhà Thờ trên thế giới”. Đại Thánh Đường Latêranô là nhà thờ chánh toà của Đức Giáo Hoàng, trong nhà thờ này có ngai tòa của ngài.
Trước hết, xét về mặt lịch sử, đền thờ Laterano được dâng kính Thánh Gioan và được xây dựng tại Laterano, nên được gọi là đền thờ Gioan Laterano. Đây là đền thờ cổ kính nhất trong Giáo Hội. Trải qua hơn 300 năm từ khi Tin Mừng được rao truyền tại Roma và Châu Âu, Giáo Hội đã bị bách hại một cách khốc liệt và đã có hàng trăm ngàn tín hữu phải chết vì đức tin. Năm 313, với chiếu chỉ Milan, hoàng đế Constantino đã công nhận Kitô Giáo là một tôn giáo được hoạt động tự do và hợp pháp trên toàn đế quốc Roma. Sau đó, Hoàng đế cùng với gia đình gia nhập đạo Công Giáo. Để đánh dấu sự kiện này, ông đã xây dựng cung điện Laterano để tặng cho Giáo Hội và được Đức Thánh Cha Silvester thánh hiến năm 324, được chọn làm nhà thờ Chánh tòa của giám mục giáo phận Roma, tức là Chính tòa của Đức Giáo Hoàng, và được coi là mẹ của các nhà thờ trên toàn thế giới.
Xét về mặt ý nghĩa, biến cố cung hiến đền thờ Laterano nhắc chúng ta nhớ đến ơn của Bí Tích rửa tội là tẩy rửa chúng ta khỏi sự ràng buộc của tội lỗi, được sống sự tự do của con cái Thiên Chúa. Bí tích rửa tội cho chúng ta được trở nên con Thiên Chúa, trở nên con của Giáo Hội, và trở nên anh chị em với nhau. Với ý nghĩa như thế, chúng ta được mời gọi cùng nhau xum họp trong nhà Chúa, cùng chung lời tạ ơn Thiên Chúa. 
Mừng lễ cung hiến Nhà Thờ Mẹ của mọi ngôi nhà thờ vật chất, chúng ta hướng về Đền thờ tâm hồn mỗi người chúng ta. Đây là ngôi Đền Thờ sống động, có linh hồn, có trí khôn ... chứ không phải bằng gỗ đá vô tri vô giác, được chính Ba Ngôi Thiên Chúa xây dựng nên theo hình ảnh Ngài, được Chúa Giêsu đổ Máu Thánh ra mà cứu chuộc, được Chúa Thánh Thần xức dầu thánh hiến trong ngày lãnh Bí Tích Rửa Tội và Thêm Sức, được Chúa Giêsu tô điểm và bồi bổ bằng Lời Hằng Sống cũng như bằng chính Thịt Máu Ngài và nhất là mai sau được đưa lên cõi trời vinh hiển. Không một ngôi Thánh Đường vật chất nào trên thế gian có được những vinh dự lớn lao như thế.
Tin Mừng chúng ta vừa nghe cho thấy Chúa Giêsu đã thanh tẩy Đền thờ Giêrusalem. Qua đó, Chúa cũng muốn chúng ta thanh tẩy Đền thờ tâm hồn mình. Bởi ai dám chắc đền thờ tâm hồn mình lại không đang ra ô uế, dơ bẩn bởi những đam mê bất chính, bởi những cái nhìn thiếu trong sáng, bởi những hành động xấu xa mà chúng ta thực hiện mỗi ngày. Ai dám chắc là đền thờ tâm hồn của mình không bị tục hóa bởi những tính toán nhuốm màu thế gian, bởi những điều xấu từ trong lời nói, thói quen, việc làm…
Chúng ta cần thanh tẩy và làm đẹp đền thờ tâm hồn mình bằng cách siêng năng lãnh nhận ơn Chúa và các Bí tích, nhất là Bí tích Hòa Giải và Bí tích Thánh Thể, cố gắng sống cao thượng và tôn trọng phẩm giá của mình cũng như của người khác. Và đừng lạm dụng thân xác trong những đam mê bất chính. Đừng lạm dụng thân xác để kiếm tiền và tìm thú vui xác thịt.
Chúng ta đừng phá huỷ đền thờ tâm hồn bằng những thứ xa hoa truỵ lạc, nhưng hãy thanh tẩy tâm hồn mình khỏi những bợn nhơ tội lỗi, những ước muốn gian dâm và trộm cắp. Hãy loài trừ trong tâm hồn chúng ta những cái nhìn bất chính, những ước muốn tầm thường, những đam mê vô độ.
Sau cùng, chúng ta hãy để Chúa ngự trị và chiếm đoạt tâm hồn mình. Và quan trọng, chúng ta hãy thường xuyên làm những cuộc thanh tẩy tâm hồn mình bằng cách lãnh nhận các bí tích, nhất là bí tích Hoà Giải và Thánh Thể. Có như vậy, Chúa sẽ vui thích khi ngự trong đền thờ tâm hồn chúng ta.
Lạy Chúa, xin giúp chúng con thanh tẩy đền thờ tâm hồn để trở thành nơi xứng đáng Chúa ngự trị. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét