Thứ Sáu, 30 tháng 10, 2015

THỨ BA SAU CHÚA NHẬT 30 TN B: LC 13, 18-21

Trong vũ trụ vạn vật, có muôn vạn ức triệu tinh hoa sự sống rất nhỏ bé tầm thường nhưng khả năng và sức mạnh của nó thì thật phi thường. Chúa Giê-su đã lấy một vài vật bình dị điển hình trong cuộc sống làm ví dụ, như hạt cải, như nắm men trong trang TM chúng ta vừa nghe, để nói về sức mạnh và sự phát triển của nước trời. Như hạt cải là tinh hoa mầm sống của cây cải, nó chỉ như hạt tấm nhỏ, nhưng lại có khả năng phát triển thành cây cải cao lớn làm chỗ ẩn náu của chim trời (chúng ta cũng nên biết: cây cải ở Palestine cũng dùng làm thức ăn, nhưng không phải như cây rau cải bé nhỏ bình thường ở Việt Nam, mà nó có thể cao tới 3m); hay như nắm men nhỏ người đàn bà vùi vào ba đấu bột – men ở trong bột thì người ta không thể nhìn thấy nó, nhưng chút men đó, lại có khả năng cho cả khối bột dậy men; thì nước Thiên Chúa cũng thế, ban đầu rất nhỏ bé nhưng vẫn âm thầm phát triển lớn mạnh và sự hiện diện của nước Thiên Chúa có khả năng làm biến đổi thế giới..Dụ ngôn hạt cải nhấn mạnh đến sự phát triển theo chiều rộng : từ hạt cải nhỏ bé trở thành cây to.; Còn dụ ngôn nắm men được đem trộn vào thúng bột nhấn mạnh đến chiều sâu, tức phẩm chất của Nước Chúa : từ một chút men có thể làm dậy cả khối bột. 
Kính thưa….qua hai dụ ngôn hạt cải và nắm men, thánh Luca muốn gởi đến chúng ta một sứ điệp hy vọng, nhất là khi chúng ta phải đương đầu với những trở ngại, những thử thách trong đời sống đức tin. Chúng ta không nhìn thấy tương lai Nước Chúa sẽ như thế nào, nhưng Chúa muốn chúng ta cộng tác vào đó. Cộng tác bằng cách nào? Thưa: bằng sự cầu nguyện và dấn thân làm những gì có thể với ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần. Chúng ta hẳn còn nhớ câu nói bất hủ của Đức Hồng Y Etchegaray nhân chuyến viếng thăm Việt nam năm 1999, ngài nói: "Người ta dễ nghe thấy tiếng cây rừng ngã đổ hơn là nhận ra tiếng nói thì thầm của những mầm non đang nhồi lên . Vâng! Chúa Giêsu vẫn đang ở với Giáo hội của Ngài, Giáo hội của Ngài, nơi chúng ta đang là thành viên đây, vẫn tiếp tục tăng trưởng bằng những cách thế và dưới nhiều hình thức đòi hỏi chúng ta phải có đôi mắt Đức tin mới cảm nhận được. 
Trong kinh lạy cha, người Ki-tô hữu chúng ta qua bao thế hệ vẫn nguyện cầu cho “Danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến, Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời”; và trong cuộc sống, chúng ta vẫn được mời gọi sống điều mình nguyện xin, trở nên cánh tay nối dài của Lời tình yêu qua việc sống đúng bản chất của người kytô hữu – đó là thực hiện những hành vi yêu thương từng ngày; có thể là những hành vi rất âm thầm, khiêm nhu và nhỏ bé nhưng lại có sức biến đổi con người, biến đổi môi trường như “nắm men vùi trong bột làm cho tất cả khối bột dậy men.” Tình yêu đã khiến cho một Tê-rê-sa Hài đồng Giê-su bé nhỏ, âm thầm nơi nhà kín trở thành một vị thánh tiến sĩ bổn mạng các xứ truyền giáo. Tình yêu đã khiến cho Chân phước Tê-rê-sa Calcutta, một nữ tu nhỏ bé được cả thế giới gọi bằng ‘Mẹ’ với lòng kính trọng, nể phục…. Cũng vậy, nước trời có sức phát triển, lan rộng là nhờ tình yêu: tình yêu hy sinh, tình yêu dâng hiến, tình yêu phục vụ, quên mình cách vô vị lợi – đó là tình yêu mà Đức Giê-su đã dùng cả cuộc đời để rao giảng và minh chứng và di ngôn lại cho các môn sinh của người. Là công dân của nước trời, Ki-tô hữu chúng ta phải tự vấn hằng ngày xem cuộc sống của chúng ta có giúp gì cho nước trời được phát triển, được lớn lên và lan rộng hay không? Cuộc sống của chúng ta có là một lời chứng cho tình yêu nhập thể trong thế giới, giữa con người, môi trường chúng ta hiện diện hay không?
Lạy Chúa Giê-su, chúng con chỉ là thụ tạo mỏng manh, yếu đuối và bé nhỏ. Chúng con biết Chúa không đòi hỏi chúng con những việc to tát vượt sức mình, nhưng biết đan dệt đời mình bằng những nghĩa cử yêu thương. Xin đổ đầy tình yêu Chúa vào trái tim mỗi người chúng con, cho chúng con biết gieo mầm tin yêu giữa bao hận thù và sa đọa. Năm Tân phuc âm hóa ds giáo xứ và các cộng đoàn sống đời dang hiến sắp được khép lại, xin Chúa tiếp tục ban ơn đức tin và nâng đỡ đức tin còn non yếu của chúng con, để chúng con luôn vững tin vào quyền năng Chúa, vững tin vào nước Chúa sẽ hiển trị và mãi mãi trường tồn. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét