Thứ Sáu, 23 tháng 10, 2015

23.10.2015- THỨ SÁU TUẦN 29 THƯỜNG NIÊN

Lc 12, 54-59
Khi ấy, Đức Giêsu nói với dân chúng rằng: “Khi các người thấy mây kéo lên ở phía tây, các người nói ngay: “Mưa đến nơi rồi”, và xảy ra đúng như vậy. Khi thấy gió nồm thổi, các người nói: “Trời sẽ oi bức”, và xảy ra đúng như vậy. Những kẻ đạo đức giả kia, cảnh sắc đất trời, thì các người biết nhận xét, còn thời đại này, sao các người lại không biết nhận xét? Sao các người không tự mình xét xem cái gì là phải? Thật vậy, khi anh đi cùng đối phương ra toà, thì dọc đường hãy có gắng giải quyết với người ấy cho xong, kẻo người ấy lôi anh đến quan toà, quan toà lại nộp anh cho thừa phát lại, và thừa phát lại tống anh vào ngục. Tôi bảo cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó trước khi trả hết đồng kẽm cuối cùng.”
Suy niệm:
Khi Chúa Giêsu rao giảng thường có một đám đông vây quanh Ngài. Nhưng không phải ai cũng lắng nghe Ngài, càng không phải có nhiều người hiểu Ngài. Nhiều người nghe với thái độ hờ hững, không suy xét để hiểu lời Ngài nói. Nhiều người tưởng mình hiểu Chúa mà lại hiểu sai. Vì vậy, hôm nay Chúa Giêsu khiển trách họ nặng nề: Những kẻ đạo đức giả kia, cảnh sắc đất trời, thì các người biết nhận xét, còn thời đại này, sao các người lại không biết nhận xét ? (Lc 12,56). Với lời này, Chúa mời gọi họ suy xét cho hiểu những điều kỳ diệu Chúa đã làm, những lời Ngài giảng dạy, hầu nhận ra thời kỳ cứu độ đã đến để sám hối và tin vào Tin Mừng (Mc 1,15).
Thiên Chúa nói với chúng ta qua nhiều biến cố, dấu chỉ xảy ra trong đời sống thường ngày. Chiếc lá xanh, đoá hoa thơm được cắm trên bàn thờ, đó có thể là lời mời gọi hãy ca tụng vẻ đẹp và quyền năng Chúa. Tiếng than thở của một người đang quằng quại trong cơn trọng bệnh, đó có thể là lời mời gọi hãy cầu nguyện tha thiết cho họ. Cảm thấy cay đắng bởi những tội lỗi đã phạm, đó có thể là lời mời gọi ta hãy mau thống hối, đến với tòa giải tội. Điều làm đẹp lòng Chúa, đảm bảo phần rỗi đời đời cho ta, không phải là khi ta làm những việc lớn lao cho Chúa, mà là khi ta làm theo thánh ý Chúa trong hiện tại vì “vâng phục thì trọng hơn mọi hy lễ” (1Sm 15,22).

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã dạy rằng: “trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn mọi sự khác, Người sẽ thêm cho” (Mt 6,33). Xin cho chúng con một tâm hồn luôn biết tìm kiếm ý Chúa qua các dấu chỉ và biến cố của cuộc sống, để nhờ nhận ra và sống ý Chúa mỗi ngày, chúng con được hưởng phúc thiên đàng mai sau. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét