Thứ Tư, 23 tháng 9, 2015

THỨ NĂM SAU CN 25 TN B.



BÀI GIẢNG CHO THIẾU NHI MÂN CÔI 2015

( Lc 9. 7-9)

Trong suốt giòng lịch sử ơn cứu rỗi, TC đã dùng nhiều cách và nhiều trung gian để trình bày sứ điệp của Ngài. Trong Cựu ước, TC đã dùng các sứ giả, các ngôn sứ, để mời gọi người ta đi theo Ngài. Thậm chí có lúc Ngài để xảy ra những biến cố đau thương, chẳng hạn như việc bắt dân đi lưu đày, để họ thấy điều chính yếu là phải biết yêu mến và phụng sự Thiên Chúa. 


Đến thời Tân Ước, TC cho chính người Con của mình là Đức Giêsu rao giảng sứ điệp Nước Trời. Ngài giảng một cách rất có uy quyền, Ngài làm nhiều phép lạ, chữa nhiều bệnh tật nên Ngài đã nổi tiếng ở khắp nơi.Tiếng đồn về Chúa Giêsu ngày càng lan rộng và đã đến tai của Vua Hêrôđê, vị tiểu vương cai quản vùng Galilê thời đó. Hêrôđê bối rối và lúng túng cũng như rất lo âu trước những thông tin mình nhận được. Ông vô cùng sợ hãi vì chính ông, qua một tích tắc hứng chí, ông đã sai người chặt đầu Gioan Tẩy Giả, chỉ vì ông không muốn làm mình mất mặt với các quan khách vì một lời hứa với đứa con gái dễ thương của người tình. Khi Gioan chết chưa được bao lâu, bây giờ lại xuất hiện một đấng khác mang tên Giêsu. Mà theo đồn đoán, ông Giêsu ấy là Gioan bị ông chém đầu nay sống lại. Ông không tin điều đó nên tò mò muốn biết ông Giêsu đó là ai. Và ông tìm cách gặp mặt Ngài. Tiếc thay Đức Giêsu đã không chiều Hêrôđê. Ngài đã không trả lời ông, cũng chẳng thèm gặp mặt ông nữa.
Dĩ nhiên, ông biết rõ điều gì đúng và điều gì sai, ông biết rằng ông không nên sống với người đàn bà không phải là vợ của mình, ông biết rõ ông không nên chiều theo áp lực của những bạn bè, ông biết rõ ông không được giết người vì sự sống con người là thiêng thánh. Nhưng ông đã làm những điều xấu đó, ông đã hành động nghịch lại với lương tâm vì áp lực xã hội, và tệ hại hơn, đó là việc ông không muốn đối diện với yêu cầu của lương tâm, ông đã hành động nghịch lại với lương tâm và muốn che đậy những gì mình đã làm.
Căn bệnh của vua Hêrôđê tiếp tục là căn bệnh của mỗi người chúng ta. Nhiều người trong chúng ta đã hành động nghịch lại với lương tâm; chúng ta biết rõ điều gì nên hoặc phải làm, nhưng chúng ta lại không làm điều đó. Ðiều tệ hại là sau khi đã hành động nghịch lại lương tâm, chúng ta che đậy căn bệnh bằng miếng băng cứu thương và giả đò để mọi sự vẫn như bình thường, như thể không có gì xảy ra cả.
Thật là khủng khiếp biết chừng nào việc chúng ta phạm tội rồi chối bỏ không nhận tội. Tội nặng nề nhất của thời đại chúng ta ngày hôm nay, đó là chúng ta không ý thức về tội.. Phần chúng ta, ước chi chúng ta không rơi vào cùng một lỗi lầm như vậy và cũng đừng bóp chết chút khao khát còn sót lại trong tâm hồn sau phút lầm lỗi, để khiêm tốn ăn năn thống hối trở về với tình yêu Thiên Chúa.
Với thiếu nhi chúng con, cha muốn đọc cho chúng con một bản kiểm điểm của một bé gái học lớp 4, với giọng văn dễ thương và rất hài hước, được chụp lại nguyên bản kiểm điểm đó và đẩy lên facebook – Mạng xã hội khiến cư dân mạng rất thích thú. Bức ảnh đã nhận được hơn 40 ngàn lượt người xem, bấm like và có rất nhiều những bình luận, những chia sẻ rất hay. Nội dung bản kiểm điểm như sau: “Có lẽ đây là lần cuối cùng con viết bản kiểm điểm này. Lý do con viết bản kiểm điểm này vì con đã đổ cơm vào thùng rác. Không những thế mà con còn đổ cơm ra ngoài cửa sổ, rồi con còn ăn chậm, học dốt, tắm bẩn và ngu ngơ, lề mề chậm chạp. Cho con xin lỗi mẹ và nếu chuyện này còn tái phạm nữa, con xin hứa là sẽ ra đường ăn xin”.
Nhiều người tỏ ra thích thú và khen bố mẹ cô bé này biết cách dậy con. Nhiều người khi đọc bản kiểm điểm này nhớ về tuổi thơ. Cha ước gì chúng con không bao giờ phạm phải bất cứ tội gì dù nhỏ hay lớn, nhưng khi trót phạm, hãy biết nhận ra những lỗi phạm của mình và biết ăn năn thống hối, hồi tâm trở về.
Lạy Chúa,
Xin thương hướng dẫn con trở về với Chúa mỗi lần con lầm lỗi, xúc phạm đến Chúa và anh chị em chung quanh. Xin cho con biết lắng nghe lương tâm và thực hành và thực hành điều lương tâm chỉ dạy. Amen!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét