Thứ Tư, 23 tháng 9, 2015

Mua về “cái Nghĩa”


Mạnh Thường Quân là Tướng quốc nổi tiếng nghĩa hiệp của nước Tề trong thời Chiến Quốc.Tấm lòng chân thành chiêu hiền đãi sĩ của ông ta, đã khiến Mã Huyên cảm động và kính phục.Mã Huyên đã tự động đến phủ, hầu hạ Mạnh Thường Quân.
Một lần, Mạnh Thường Quân sai người đến vùng đất của ông ta được vua ban để thu nợ. Mã Huyên xung phong nhận việc này và hỏi Mạnh Thường Quân, nếu đòi được tiền thì mua thứ gì mang về.Mạnh Thường Quân nói : “Ngươi hãy mua thứ gì trong nhà đang thiếu”.Mã Huyên vâng lệnh. Đến nơi, thấy cuộc sống dân chúng quá nghèo khổ,lại nghe nói có sứ giả của Mạnh Thường Quân đến, nên ai cũng than vãn.Thế là, Mã Huyên triệu tập dân chúng lại và tuyên bố : “Mạnh Thường Quân biết bà con nghèo đói, nên lần này phái ta đến, để nói cho mọi người biết, sẽ xoá hết các khoản nợ trước đây cũng như không cần phải trả lãi.Mạnh Thường Quân còn sai ta mang quyển nợ đến. Hôm nay ta sẽ đốt quyển nợ này trước mặt mọi người, kể từ nay không còn nợ nần gì nữa”.Nói xong, Mã Huyên đem đốt quyển sổ ghi nợ. Dân chúng không ngờ Mạnh Thường Quân lại nhân nghĩa như vậy, ai ai đều cảm động rơi nước mắt.
Sau khi về đến phủ, Mã Huyên thuật lại toàn bộ tình hình cho Mạnh Thường Quân.Mạnh Thường Quân tỏ vẻ không vui, cho rằng bị thiệt quá nhiều.Mã Huyên liền nói : “Chẳng phải ngài dặn con mua cái gì trong nhà đang thiếu đó sao ? Con đã mua về cho ngài cái gọi là “Nghĩa”. Xoá nợ lấy nghĩa, đấy chính là cơ hội tốt ngài thu phục lòng dân.”
Ít lâu sau, Mạnh Thường Quân không còn được làm Tướng quốc nước Tề nữa, đành trở về nơi vùng đất được phong của mình.Dân chúng vừa nghe tin, già trẻ gái trai vội ra đường nghênh đón thật đông vui, khiến Mạnh Thường Quân rất cảm động.Lúc này ông mới hiểu được những lời của Mã Huyên hôm nào.

(Theo Chuyện ngày xưa bài học thời nay)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét