Thứ Bảy, 5 tháng 9, 2015

CN 23 TN B – NĂM 2015

Tin Mừng Mc 7,31-37   
Hôm ấy, Đức Giê-su lại bỏ vùng Tia, đi qua ngả Xi-đôn, đến biển hồ Ga-li-lê vào miền Thập Tỉnh. Người ta đem một người vừa điếc vừa ngọng đến với Đức Giê-su, và xin Người đặt tay trên anh. Người kéo riêng anh ta ra khỏi đám đông, đặt ngón tay vào lỗ tai anh, và nhổ nước miếng mà bôi vào lưỡi anh. Rồi Người ngước mắt lên trời, rên một tiếng và nói: "Ép-pha-tha", nghĩa là: hãy mở ra! Lập tức tai anh ta mở ra, lưỡi như hết bị buộc lại. Anh ta nói được rõ ràng. Đức Giê-su truyền bảo họ không được kể chuyện đó với ai cả. Nhưng Người càng truyền bảo họ, họ lại càng đồn ra. Họ hết sức kinh ngạc, và nói: "Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả: ông làm cho kẻ điếc nghe được, và kẻ câm nói được."
Chia sẻ :
Có một câu chuyện vui kể về một người giáo dân kia rất ngoan đạo, anh luôn luôn sống phó thác và tin tưởng vào Chúa.Một hôm bão lũ ập xuống trên ngôi làng anh đang sinh sống.Nước ngày càng dâng cao. Ban đầu là môt mét, sau dâng lên 3 rồi 4 mét nước ngập tới mái nhà.Anh bị mắc kẹt trên mái tôn nhà anh.Có tới 3 chiếc thuyền lần lượt tới để cứu anh ra khỏi vùng nguy hiểm đến nơi an toàn, nhưng anh đã từ chối di tản và bảo những chiếc thuyền đó đi cứu người khác.Anh quyết bám vào mái nhà để chờ phép lạ của Chúa.Anh tin tưởng cầu nguyện xin Chúa làm phép lạ để Ngài đích danh tới cứu thoát anh.Nước càng ngày càng dâng cao hơn, và cuối cùng anh đã bị nước cuốn đi và bị chết chìm.Khi ra trình diện tại cửa thiên đàng, anh ta phẫn nộ thưa với Chúa rằng:
 Chúa ác quá, vì sao Ngài không tôn trọng đức tin của con? Chúa trả lời: -Ta đã ba lần đưa thuyền đến cứu con, nhưng con đã không chịu bước vào! Giờ còn kêu trách gì nữa.
Vâng, Thiên Chúa luôn cứu giúp chúng ta qua trung gian con người là hình ảnh của Chúa.Ngài vẫn luôn luôn thể hiện tình thương của Ngài qua tha nhân, qua bạn bè.Đó là lý do mà Ngài đã tao dựng con người chúng ta theo hình ảnh của Ngài.Cũng là lý do để Chúa thi ân giáng phúc mà chữa khỏi căn bệnh cho anh chàng bị câm và điếc từ khi mới sinh trong trang Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay.Vì thế con người cũng được mời gọi để liên kết với nhau trong một cộng đoàn yêu thương và hiệp nhất.Sự liên đới, chia sẻ với nhau, nhất là với những hoàn cảnh kém may mắn, đó chính là dấu chỉ sự hiện diện của Chúa giữa thế gian.

Trở lại Trang tin mừng chúng ta vừa nghe đọc, Anh chàng vừa câm vừa điếc này đã lâm vào một tình cảnh bi đát: anh ta đau khổ biết bao vì không nói được với ai, cũng như không thể nghe được ai nói với mình, cũng như anh ta không thể hiểu người khác, và người khác cũng khó mà hiểu được anh ta. Cuộc đời của anh tưởng chừng như đi vào con đường cùng. Anh sinh ra trong câm lặng, và có thể sẽ chết trong âm thầm! Một con người sinh ra mà không thể hiểu và thông cảm với tha nhân là một đau khổ triền miên.Cảm thông tình cảnh của anh,Chúa Giêsu đã chữa anh khỏi câm và điếc, để anh được trở lại với cuộc sống bình thường.Tin mừng kể lại: Ngài kéo riêng người câm điếc ra khỏi đám đông,xỏ ngón tay vào lỗ tai anh,bôi nước miếng vào lưỡi anh, ngước mắt lên trời lâm râm cầu khẩn rồi lớn tiếng truyền lệnh: “Ephata!” nghĩa là “Hãy mở ra!”.Tức thì lỗ tai điếc của anh mở ra, nghe được rõ ràng,cái lưỡi bị cột cứng của anh uốn được và nói rõ ràng.Cuối cùng là sự kinh ngạc thán phục của đám đông.Họ nói: “Ngài làm được mọi sự tốt đẹp. Ngài làm cho người điếc được nghe, người câm nói được”.

Nét đẹp của trang Tin Mừng hôm nay mà Thánh sử Maccô vẽ lên, chính là ở tình thương của Chúa và tấm lòng của những người thân.Anh sinh ra trong tật nguyền nhưng anh lại được mọi người thương mến,và cảm thông với nỗi bất hạnh của anh.Cha mẹ và hàng xóm láng giềng đều mong muốn cho anh có ngày nói được,có ngày nghe được như bao người khác.Họ đã nghe về một Giêsu quê ở Nagiaret đầy tình thương và đầy quyền năng.Một vị cứu tinh của nhân trần có thể sẽ giải thoát và cứu chữa anh khỏi tật nguyền.Họ đã đem anh đến với Chúa.Họ là những người đã được Chúa gửi đến để giúp anh.Họ cũng chính là những người đã đưa thuyền cứu hộ đến cứu anh chàng bị nạn trong câu chuyện vui được kể trên. 

Nhưng giữa đám đông dân chúng chứng kiến phép lạ của Chúa Giêsu, những người có tai nghe được, có miệng nói được, những lại câm, lại điếc. Họ giả điếc, giả câm trước Lời Chúa. Họ cố chấp không đón nhận sự thật. Đó là những người Biệt Phái Pharisêu: “Họ có mặt mà không thấy, có tai mà không nghe!” Quả thật, họ đang điếc trước công lý, mù trước phép lạ đang diễn ra. Họ chẳng những không chịu hiểu Lời Chúa mà còn loan truyền toàn những điều lệch lạc, sai trái.
Trong số những người câm điếc đó, ngày nay có thể có cả chúng ta nữa. Nghe và nói trong đời sống con người là hai phương tiện truyền thông luôn đi đôi với nhau.Ta thử nghĩ xem: Trong gia đình mà vợ chồng không biết lắng nghe nhau hoặc mạnh ai nấy phát ngôn bừa bãi, các ông chồng cứ rượu vào là ăn nói lung tung,các bà vợ thì càm ràm, nói dai như đỉa, hoặc ông nói gà bà nói vịt, không ai chịu nghe ai nữa, thì làm sao gia đình có được sự êm ấm và hạnh phúc? Nếu biết lắng nghe nhau và đối thoại cởi mở chân thành với nhau, chắc chắn sẽ giúp vợ chồng thông cảm chia sẻ, như thế sẽ tránh được biết bao bữa cơm không lành canh không ngọt! Tình cha mẹ và con cái cũng sẽ đậm đà mật thiết khi con cái biết lắng nghe cha mẹ và cha mẹ cũng biết lắng nghe con cái. Và nhất là ở trong nhà thờ, người Kitô hữu phải biết lắng nghe Lời Chúa để hiểu ý Chúa muốn nói gì với chúng ta và mở miệng lưỡi chúng ta ra để ca khen chúc tụng Chúa.
Nhờ Bí tích Thánh Tẩy, chúng ta đã được Thánh Thần mở tai, mở miệng, mở mắt để hiệp thông với Chúa và với anh chị em. Tuy nhiên, chúng ta thường vẫn điếc khi Chúa nói với chúng ta qua các biến cố thường ngày. Chúng ta vẫn câm, vẫn ngọng khi nói những lời ngợi khen Chúa và lời cảm thông với anh chị em. Chính cái tính kiêu căng, lòng ích kỷ, tội lỗi đã bịt tai, cột lưỡi chúng ta lại, không cho chúng ta hiệp thông với Chúa và với anh chị em. Qua bài Tin Mừng, Chúa muốn gởi đến chúng ta sứ điệp: Hãy luôn sống đời sống hiệp thông,hiệp thông với Chúa, hiệp thông với tha nhân ….
Lạy Chúa, xin Chúa chữa lành căn bệnh câm điếc nơi tâm hồn của chúng con, để chúng con biết nói những điều tốt lành với tha nhân và nhất là biết dâng lên Chúa lời chúc tụng và cảm tạ mỗi ngày.Xin cho chúng con biết lắng nghe nỗi khổ đau của mỗi người và mỗi tâm hồn, không chỉ bằng đôi tai mà còn biết lắng nghe với cả trái tim yêu thương, chân thành và quảng đại của chúng con. Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét