Thứ Bảy, 5 tháng 9, 2015

CHÚA NHẬT XXIII/TN/B


CĐ : ĐỨC GIÊSU KHAI MỞ THỜI ĐẠI CỨU ĐỘ

*Bài đọc 1 :Is35,4-7a :
Mắt người mù mở ra, miệng lưỡi người câm sẽ reo hò.
Lời Tiên tri I-sai-a loan báo về những Dấu Chỉ của Nước Trời, là thời đại Đấng Thiên Sai sẽ đến cứu độ dân Người… Những dấu chỉ, Người sẽ thực hiện để nhận ra Người là : chữa lành các bệnh nhân, cho người điếc nghe được, người câm nói được, người què đi được. Đây không chỉ là những dấu chỉ mà còn làø những biểu tượng về những biểu hiện tâm linh, là sự tha thứ tội lỗi. Tin Mừng hôm nay cho ta thấy lời tiên tri đã được ứng nghiệm nơi Đức Giêsu, khi Người chữa lành người ngọng và điếc về thể xác.

**Bài đọc 2 : Gc2,1-5 :
Thánh Giacôbê khuyên các tín hữu đừng khinh chê người nghèo …Cụ thể như phân biệt đối xử với người kẻ giàu có. Kẻ giàu người nghèo, đều là con cái Chúa và là anh em của Chúa Kitô. Thiên Chúa không phân biệt giàu nghèo, trái lại, Thiên Chúa còn ưu ái người nghèo, thậm chí Người đã chọn những kẻ nghèo khó, để họ thừa hưởng vương quốc của Người ! Người nghèo khổ có nhiều cơ hội gần gũi với Chúa hơn người giàu có . Vì họ không sống theo tiền bạc, của cải, mà chỉ biết tựa nương vào Chúa….Đây là dịp để mọi người chúng ta suy nghĩ về cách sử dụng tiền bạc của cải, vì nếu không biết sử dụng nó, có nguy cơ là dễ xa cách Thiên Chúa và anh chị em.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mác-cô Mc7,31-37
31Hôm ấy, Đức Giêsu lại bỏ vùng Tia, đi qua ngả Si-đôn, đến Biển Hồ Ga-li-lê và miền Thập Tỉnh. 32Người ta đem một người vừa điếc, vừa ngọng đến với Đức Giêsu, và xin Người đặt tay trên anh. 33Người kéo riêng anh ta ra khỏi đám đông, đặt ngón tay vào lỗ tai anh, và nhổ nước miếng vào lưỡi anh. 34Rồi Người ngước mắt lên trời thở dài và nói:“Ép-pha-ta, nghĩa là : Hãy mở ra !” 35Lập tức tai anh ta mởi ra, lưỡi như hết bị buộc lại. Anh ta nói được rõ ràng. 36Đức Giêsu cấm họ không được kể chuyện đó với ai cả. Nhưng Người càng cấm, họ càng đồn ra. 37Họ hết sức kinh ngạc, và nói: “Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả: ông làm cho kẻ điếc nghe được, và kẻ câm nói được.”
Đó là Lời Chúa.
Suy Niệm :
Đức Giêsu đến khai mở Nước Trời nơi trần thế.
ĐẠI Ý : Đức Giêsu chữa lành người câm điếc, để chứng tỏ Người là Đấng Thiên Sai đến khai mở Nước Trời trên trần thế. Ta Suy Niệm ba điều :
1-ĐỨC GIÊSU, ĐẤNG CỨU ĐỘ đã được Isaia loan báo..“Người ta đem một người câm điếc đến với Đức Giêsu, và xin Người đặt tay trên anh.” Đức Giêsu làm phép lạ này, để thể hiện lời Tiên tri Isaia đã nói về Người: “Bấy giờ mắt người mù mở ra, tai người điếc nghe được” (Is35,5). Vì thế, khi thấy Đức Giêsu chữa lành người câm điếc, thì dân chúng reo mừng: “Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả.” (Mc7,37). Đây là dư âm những lời trong Sách Sáng Thế :“ Thiên Chúa thấy mọi sự là tốt đẹp.” (St1,31).
2-THỜI ĐẠI CỨU ĐỘ, NƯỚC TRỜI ĐÃ ĐẾN. “Người ngước mắt lên trời thở dài và nói: Ép-pha-ta, nghĩa là : Hãy mở ra !” Khi nói và làm cử chỉ này giữa vùng đất Dân Ngoại, Đức Giêsu muốn tỏ ra “Uy Quyền Thiên Chúa và Thời Đại Cứu Độ đã đến với muôn dân”. Hơn nữa, “Người kéo riêng anh ta ra khỏi đám đông…” Cử chỉ hết sức tế nhị và cao đẹp này, chứng tỏ rằng: Thiên Chúa cảm thông sâu sắc với con người tội lỗi. Vì tội nhân là bệnh nhân tâm linh, mỗi người đều có tâm trạng và nỗi khổ riêng, cần được cảm thông và đối xử thật tế nhị và khác biệt !
3-CHÚNG TA CŨNG RẤT CẦN được chữa lành … Phải khiêm nhường thú nhận: Chúng ta vẫn tỏ ra là những đứa con rất bướng bỉnh và ngoan cố với Chúa là Cha chúng ta ! Cụ thể như : Trong gia đình, Cha mẹ không dám la rầy con cái khi chúng sống tội lỗi, nhất là khi chúng bỏ Điều răn Chúa và Hội Thánh…Các Anh chị thấy em út có lỗi bất hiếu với cha mẹ, mà không bảo ban … Thấy bạn bè, đồng nghiệp, làm điều xấu, mà không khuyên can, để mặïc cho người vô tội, trẻ thơ, thai nhi bị giết không chút thương tâm… chỉ vì quá nhát đảm, sợ mất lòng bạn bè, sợ bị thiệt thòi đủ thứ, mà không hề sợ mất lòng Thiên Chúa, không hề sợ mất linh hồn ! Tiên tri của Chúa đã cảnh cáo : “Nếu ngươi không báo cho kẻ gian ác làm điều gian ác, để nó phải chết vì tội ác, thì ta sẽ đòi ngươi nợ máu nó …” (Ed3,18) Chúa Giêsu cũng dạy: “Nếu anh em ngươi trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó…” (Mt 18,15). Đó là bổn phận bác ái, bổn phận cứu linh hồn người khác, chứ không chỉ là lời khuyên. Đó là trách nhiệm phải trả giá là : nợ máu !... Vì thế, mỗi người chúng ta hôm nay rất cần được Chúa Giêsu thương, kéo riêng ra một nơi chữa bệnh câm điếc cho và nói:“Ép-pha-ta, Hãy mở ra!”
*GIÁM MỤC TỰ TỬ để bảo vệ con chiên…Bạn đã có bao giờ nghe nói về một Đức Giám mục tự sát để bênh vực công lý chưa ? Một câu chuyện thật hi hữu, nhưng có thật ! Tại Pakistan, Hồi giáo có luật này: bất kỳ ki-tô hữu nào bị tố cáo là đốt hay xé kinh thánh Coran, là bị án tử hình, không cần xét lời tố cáo ấy có thật hay không ! Vì thế rất nhiều người ki-tô hữu bị oan. Sau khi đã dùng hết mọi cách để phản đối Luật Phạm thượng đàn áp người ki-tô hữu quá bất công này, ngày 06/05/1998, Đức Cha John Joseph, Giám mục Giáo phận Faisalabat, Pakistan, trước Toà an, đã tự bắn vào đầu mình tự sát để phản đối luật bất công này. Giáo Hội Công giáo Mẹ không hề kết tội, mà còn tuyên dương và cử hành Thánh lễ đồng tế trọng thể tại Đền thờ Thánh Phêrô để cầu nguyện cho Ngài….. Chúa Giêsu đã hy sinh mạng sống trên thánh giá cho loài người chúng ta vào Nước Trời. Theo Thánh Phaolô, Nước Trời là sự Công chính, bình an và hoan lạc trong Thánh Thần.” (Rm14,17). Vì thế, chỉ khi nào con người được sống trong Công lý, Bình an và Hoan lạc trong Thánh Thần, thì mới được sống trong Nước Trời. … Là ki-tô hữu, chúng ta không chỉ CẦU XIN, mà còn phải HÀNH ĐỘNG làm sao, cho “NƯỚC TRỜI đến”, trước hết là trong tâm hồn mình, trong gia đình và giáo xứ mình, cũng như trên đất nước và toàn thế giới hôm nay !

Lạy Chúa Giêsu ,
 Xin hãy mở Tai con để con được nghe Lời Chúa,
Xin hãy mở Miệng Lưỡi con, để con được cảm tạ tình thương của Chúa ,
Xin hãy Rộng Mở Trái Tim con, để con hết lòng Mến Chúa yêu người,
Xin hãy Mở cửa Thiên đàng cho con được vào,
Để con được sống hạnh phúc với Chúa muôn đời.Amen.

LỜI NGUYỆN CHUNG

Chủ tế : Anh chị em thân mến, Đức Giêsu là Đấng Thiên Sai đã đến khai mở Nước Trời để nơi trần gian. Chúng ta hãy cầu xin cho mọi người biết sống sao cho xứng được ơn cứu độ đời đời !

1-Người ta đem một người câm điếc đến xin Đức Giêsu đặt tay trên anh / ước chi các ki-tô hữu nhớ rằng / Vì Đức Giêsu Kitô là Con Thiên Chúa / nên Người có thể CỨU ĐỘ loài người.

2-Người kéo riêng anh ta ra khỏi đám đông / ước chi các ki-tô hữu nhận ra rằng / TỘI LỖI LÀ TẬT BỆNH CỦA LINH HỒN / duy THIÊN CHÚA có thể THA THỨ CHỮA LÀNH mà thôi.

3-Người ngước mắt lên trời thở dài và nói : Hãy mở ra / ước chi các ki-tô hữu CAN ĐẢM, DÁM MỞ MIỆNG LÊN TIẾNG BÊNH VỰC / Khi CÔNG LÝ, TÌNH THƯƠNG và SỰ THẬT bị chà đạp.

4-Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả / ước chi các ki-tô hữu hiểu rằng / Đức Giêsu đến ĐỂ TÁI TẠO MỘT NHÂN LOẠI MỚI / BẰNG SỰ HY SINH CHÍNH THÂN MÌNH, làm GIÁ CHUỘC cho loài người.

5-Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả / ước chi các ki-tô hữu hiểu rằng / ở đâu có CÔNG LÝ, HÒA BÌNH và HOAN LẠC trong Chúa Thánh Thần / là ở đó có NƯỚC TRỜI . (Rm 14,17).


Chủ tế : Lạy Chúa Giêsu Kitô, Chúa đến để khai mở triều đại Nước Chúa. Xin ban cho mọi người biết sống trong Công lý, hòa bình và hoan lạc của Chúa Thánh Thần. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét