Thứ Bảy, 8 tháng 8, 2015

Suy Niệm Chúa Nhật 19 TN, B

1V 19,4-8; Êp 4,30-32-5,2; Ga 6,41-51
THỰC PHẨM TRƯỜNG SINH
Khái niệm “thực phẩm chức năng” được người Nhật sử dụng đầu tiên trong những năm 1980, để chỉ những thực phẩm chế biến có chứa nhiều thành phần tuy không có giá trị dinh dưỡng, nhưng giúp nâng cao sức khoẻ cho người sử dụng. Theo Viện Khoa Học và Đời Sống Quốc Tế (International Life Science Institute - ILSI), thì “thực phẩm chức năng” là những thực phẩm hay thành phần của chế độ ăn, có thể đem lại lợi ích cho sức khoẻ nhiều hơn giá trị dinh dưỡng cơ bản. “Thực phẩm chức năng” có thể là sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, hoặc là thực phẩm trong quá trình chế biến được bổ sung thêm các chất "chức năng". Hiện nay các nước phát triển có xu hướng ưa chuộng “thực phẩm chức năng” hơn là dùng thuốc. Chính vì vậy, đa số các tập đoàn sản xuất thuốc đang chuyển sang sản xuất “thực phẩm chức năng”; và họ đã tìm được nhiều đối tượng tiêu thụ lớn hơn. Theo dự báo của các chuyên gia, thì thức ăn của con người trong thế kỷ 21 này là “thực phẩm chức năng”. “Thực phẩm chức năng” không chỉ bảo đảm đủ calo, ăn ngon, ăn sạch, mà còn được bổ sung các hoạt chất sinh học có nguồn gốc tự nhiên cần cho sức khỏe và sắc đẹp. “Thực phẩm chức năng” không chỉ có tác dụng phòng một số bệnh, mà còn tạo cho con người có khả năng miễn dịch, chống sự lão hóa và điều khiển được chức năng của từng hệ cơ quan trong cơ thể (theo Wikipedia). Dẫu thế, “thực phẩm chức năng” cũng chỉ có thể giúp con người chậm đến cái chết, chứ không thể giúp con người vượt qua cái chết. Trong khi đó, Chúa Giêsu lại giới thiệu một thực phẩm đặc biệt, không có gì sánh nổi, để nuôi dưỡng con người chiến thắng sự chết, đó là “Thực phẩm trường sinh”.
1. Thực phẩm Trường Sinh là Thánh Thể Chúa. Sách Các Vua quyển thứ nhất kể chuyện Tiên tri Elia đã buông xuôi, chờ chết, nhưng được cứu sống nhờ Bánh Từ Trời. Hình ảnh ấy dẫn các tín hữu đến Bánh Từ Trời có giá trị vô song, đó là “Thực phẩm trường sinh”. Chúa Giêsu đã công khai mặc khải: “Tôi là Bánh Trường Sinh. Tổ tiên các ông đã ăn manna trong sa mạc, nhưng đã chết. Còn bánh này là bánh từ trời xuống, để ai ăn thì khỏi phải chết” (Ga 6, 48-49). Với tình yêu vô biên, Chúa Giêsu đã lấy chính thân mình, tự dâng hiến để trở thành “Thực phẩm trường sinh”, nhằm cứu rỗi con người khỏi cái chết mục nát. Hơn nữa, Ngài còn ban cho họ đời sống vĩnh cửu.
2. Thực phẩm Trường Sinh là Lời Chúa. Lời Chúa cũng được coi là “Thực phẩm trường sinh” như ngôn sứ Amos đã cảnh báo dân Chúa: “Ta sẽ gieo nạn đói trên xứ này, không phải đói bánh ăn, cũng không phải khát nước uống, mà là đói khát được nghe Lời Đức Chúa”. (Am 8, 11). Bởi vì “Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi". (Tv 119, 105). Chính Chúa Giêsu đã xác nhận: “Người ta sống không nguyên bởi bánh. Nhưng còn bởi mọi Lời do miệng Thiên Chúa phán ra”. (Mt 4,4). Những lời khẳng định trên đây đều cho thấy: Thánh Thể Chúa và Lời Chúa là “Thực phẩm trường sinh” không thể thiếu trong đời sống đạo của chúng ta, giúp ta sống kết hợp mật thiết với Thiên Chúa và được hưởng hạnh phúc trường sinh với Ngài.
Lạy Chúa Giêsu! Con cảm tạ, ngợi khen và chúc tụng Chúa, vì Chúa đã ban cho con Thánh Thể Chúa và Lời Chúa là “Thực phẩm trường sinh”, để con được sống đời đời với Chúa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét