Đón nhận Chúa Giê-su là sự sống
muôn đời
Lắng nghe sứ điệp của bài Tin
Mừng (Gio-an 6:51-58)
Câu
chuyện “bánh bởi trời” bắt đầu từ sau phép lạ Chúa Giê-su hóa bánh và cá ra
nhiều, rồi đưa tới những phản ứng của dân chúng mỗi lần Chúa nói với họ về sứ
mệnh của mình. Khi Người nói: “Tôi là bánh từ trời
xuống”, thì dân chúng phản đối và bảo rằng họ đã biết rõ lý lịch và gia đình
của Người. Tiếp đến Người khẳng định: “Bánh tôi sẽ ban
tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống”, thì người Do-thái liền
tranh luận sôi nổi với nhau. Sau cùng, Chúa Giê-su nói thẳng: “Thịt
tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống”. Đến đây, ngay cả
các môn đệ còn cho đó là lời chướng tai, nói chi tới dân chúng, nên họ đã không
đi theo Người nữa.
Chúng
ta đều hiểu là Chúa Giê-su không có ý nói những lời này theo nghĩa đen, nhưng
theo ý nghĩa bí tích. Thịt và máu nói lên toàn bộ con người, từ thân
xác tới linh hồn và tất cả những gì liên hệ đến con người ấy. Như
vậy, khi Chúa Giê-su mời gọi chúng ta “ăn thịt và uống máu Người” có nghĩa là
Chúa mời gọi chúng ta hãy đón nhận tất cả con người của Người, nhận biết Người
là Con Thiên Chúa được sai đến để ở giữa chúng ta. “Ăn thịt và uống
máu Chúa Giê-su” có nghĩa là chúng ta lắng nghe và đón nhận vào tâm hồn tất cả
những điều Người dạy dỗ, vì “Đấng được Thiên Chúa sai đến, thì nói những lời
của Thiên Chúa” (Gio-an 3:34). Nếu hiểu theo ý nghĩa bí tích như
vậy, chúng ta sẽ được gì khi tiếp nhận Chúa Giê-su?
Trước
hết, Chúa Giê-su trả lời người Do-thái: “Nếu các ông không ăn thịt
và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình”. Trong Tin
Mừng Gio-an, từ “người Do-thái” có nghĩa là những kẻ chống đối Chúa Giê-su, tức
là nhóm thượng tế, Pha-ri-sêu và kinh sư. Họ là những kẻ không nhìn
nhận Chúa Giê-su là Đấng Cứu Độ. Mà Chúa Giê-su là lời ban sự sống
của Thiên Chúa, cho nên họ không tiếp nhận lời ban sự sống là họ “không có sự
sống nơi mình” và tự đi vào cõi chết. Để xác định sự sống ấy là sự
sống nào, Chúa nói đó là “sự sống muôn đời”. Đúng thế, ngoài Thiên
Chúa Cha là Đấng hằng sống ra, ai có thể ban cho chúng ta sự sống đời đời? Chúa
Giê-su còn giải thích rõ ràng sự sống muôn đời ấy: “Như Chúa Cha là
Đấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi,
cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy”. Tóm lại, sự sống và sự sống
đời đời phát sinh từ Thiên Chúa Cha, qua Chúa Giê-su mà đến với chúng ta là
những kẻ đón nhận Người. Dòng sống lưu chuyển ấy nói lên mối tương
quan sống động từ Chúa Cha qua Chúa Con rồi tới với chúng ta và được thần học
gia Phao-lô gọi là “đời sống trong Chúa Thánh Thần”, tức là chúng ta sống sự
sống mới Thiên Chúa ban cho và sống theo đường lối của Người.
Như
thế, khi lãnh nhận Mình Máu Chúa Giê-su là chúng ta mở lòng lãnh nhận chính sự
sống của Thiên Chúa, để chúng ta sống theo đường lối Thiên Chúa và đường lối ấy
sẽ đưa chúng ta đến cuộc sống vĩnh cửu bên cạnh Đấng tạo dựng chúng ta.
Sống sứ điệp Tin Mừng
Từng
bước một, Chúa Giê-su giúp chúng ta hiểu ý nghĩa tại sao Người được Chúa Cha
sai đến ở giữa chúng ta. Tất cả chúng ta được kêu gọi lên đường trở
về nhà Cha trong cuộc lữ hành trần thế này. Chúng ta cần duy trì sự
sống phần xác, nhưng cũng không thể sao lãng bồi dưỡng sự sống thiêng liêng. Đến
với Chúa Giê-su Thánh Thể và múc lấy ở nơi Người sự sống của Thiên Chúa, chẳng
những chúng ta có sự sống nơi mình mà còn chuẩn bị cho sự sống đời đời của
chúng ta. Khi lãnh nhận Mình Máu Chúa Giê-su, Người muốn chúng ta “ở
lại trong Người và Người ở lại trong chúng ta”. Chính Chúa Giê-su đã
làm gương mẫu “ở lại với Chúa Cha” qua cầu nguyện và nhất là qua việc thi hành
thánh ý Người. Người ở lại với Chúa Cha đến cùng khi Người phó thác
linh hồn trong tay Chúa Cha, để rồi sau khi sống lại từ kẻ chết, Người ở lại
muôn đời với Đấng đã sai Người xuống trần gian. Chúa Giê-su cũng ở
lại với chúng ta trong Bí tích Thánh Thể cho đến tận thế. Vậy bạn sẽ
đáp lời mời gọi “ở lại với Chúa Giê-su” như thế nào? Dù chỉ là một
ít phút đặc biệt sau khi bạn rước lễ, nhưng Chúa cũng vui lòng lắm đấy!
Lm.
Đaminh Trần đình Nhi
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét