Thứ Ba, 11 tháng 8, 2015

NGÀY 11 -8-2015, THỨ BA TUẦN XIX THƯƠNG NIÊN



LỜI CHÚA: Mt 18,1-5,10,12-14

1 Lúc ấy, các môn đệ lại gần hỏi Đức Giê-su rằng: "Thưa Thầy, ai là người lớn nhất trong Nước Trời?"2 Đức Giê-su liền gọi một em nhỏ đến, đặt vào giữa các ông3 và bảo: "Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời. 4 "Vậy ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời 5 "Còn ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy 10"Anh em hãy coi chừng, chớ khinh một ai trong những kẻ bé mọn này; quả thật, Thầy nói cho anh em biết: các thiên thần của họ ở trên trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời. 12 "Anh em nghĩ sao? Ai có một trăm con chiên mà có một con đi lạc, lại không để chín mươi chín con kia trên núi mà đi tìm con chiên lạc sao?13 Và nếu may mà tìm được, thì Thầy bảo thật anh em, người ấy vui mừng vì con chiên đó, hơn là vì chín mươi chín con không bị lạc.14 Cũng vậy, Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất.
SUY NIỆM
Văn hào Nga Dostoievski, là người đã trải qua một cuộc đời đầy sóng gió. Sau một thời gian dài bị giam cầm vì lý do chính trị, ông bị kết án tử hình. Nhưng, như một phép lạ, vào giữa lúc sắp sửa bị hành quyết, ông bỗng nhận được lệnh tha. Khi từ trên chiếc máy chém nhìn xuống đám người đang đứng dưới chân mình, ông chỉ còn thấy họ là những người bị áp bức, những người nô lệ đáng thương. Dù họ có phạm tội ác tày trời đi nữa, tâm hồn họ vẫn là tâm hồn của những con người vô tội, do đó đáng được sự tha thứ. Khi bước xuống khỏi máy chém, Karamazov thấy mọi sự như vô nghĩa, điều duy nhất còn có ý nghĩa đối với ông chính là tình yêu.
Vâng, tình yêu là cốt lõi của đức tin Ki-tô giáo, bởi chính nhờ tình yêu mà cộng đoàn Ki-tô hữu được hình thành. Thánh Kinh tường thuật cho chúng ta về lịch sử hình thành Dân Chúa, và qua Thánh Kinh chúng ta nhận biết Thiên Chúa đi đến với chúng ta, “tìm cách chinh phục chúng ta mãi cho đến bữa Tiệc ly, mãi cho đến trái tim bị đâm thâu trên thập giá, mãi cho đến những lần hiện ra của Đấng Phục Sinh và những kỳ công của Người, qua đó Người đã hướng dẫn Hội Thánh mới được hình thành nhờ hoạt động của các Tông Đồ. Và trong lịch sử tiếp đó của Hội Thánh, Chúa cũng không vắng mặt: Người luôn luôn tìm đến chúng ta - qua những con người mà Người soi sáng; qua Lời của Người, trong các bí tích, đặc biệt là Bí tích Thánh Thể. Trong phụng vụ của Hội Thánh, trong lời cầu nguyện, trong cộng đoàn sống động của các tín hữu, chúng ta cảm nghiệm được tình yêu Thiên Chúa, cảm nhận sự hiện diện của Người” (Đức Bênêđictô XVI, Thông điệp Thiên Chúa là tình yêu, số 17).
Vì thế, là Ki-tô hữu, chúng ta thuộc về Giáo Hội, thuộc về cộng đoàn yêu thương, chúng ta hãy thể hiện tình yêu trong cuộc sống qua các mối tương giao. Một tình yêu đơn thành như trẻ nhỏ. Chúa Giê-su đã công khai xác nhận nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời, có nghĩa là ở trong Nước Trời mối tương giao với nhau được xây dựng trên nền tảng của một tình yêu đơn sơ, chân thành, không vị lợi, so đo tính toán, một tình yêu tín thác, được gọi là tình yêu trẻ thơ, điều mà Thánh Nữ Tê-rê-sa Hài Đồng đã thể hiện trong suốt cuộc đời của mình.
Lạy Chúa, xin cho chúng con biết sống bao dung, quảng đại và vị tha. Trong mối tương giao, xin dạy chúng con đừng tìm tư lợi, nhưng luôn nghĩ đến thiện ích của tha nhân, và nhất là đừng xây dựng một pháo đài bởi định kiến, điều đó đi ngược lại với giáo huấn yêu thương của Chúa. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét