Thứ Tư, 19 tháng 8, 2015

20.8.2015 – Thứ năm Tuần 20 Thường niên


Lời Chúa: Mt 22, 1-14

Khi ấy, Ðức Giêsu nói với dân chúng dụ ngôn này: “Nước Trời cũng giống như chuyện một vua kia mở tiệc cưới cho con mình. Nhà vua sai đầy tớ đi thỉnh các quan khách đã được mời trước, xin họ đến dự tiệc cưới, nhưng họ không chịu đến. Nhà vua lại sai những đầy tớ khác đi, và dặn họ: “Hãy thưa với quan khách đã được mời rằng: Này cỗ bàn, ta đã dọn xong, bò tơ và thú béo đã hạ rồi, mọi sự đã sẵn. Mời quý vị đến dự tiệc cưới!” Nhưng quan khách không thèm đếm xỉa tới, lại bỏ đi: kẻ thì đi thăm trại, người thì đi buôn, còn những kẻ khác lại bắt các đây tớ của vua mà sỉ nhục và giết chết. Nhà vua liền nổi cơn thịnh nộ, sai quân đi tru diệt bọn sát nhân ấy và thiêu hủy thành phố của chúng. Rồi nhà vua bảo đầy tớ: “Tiệc cưới đã sẵn sàng rồi, mà những kẻ đã được mời lại không xứng đáng. Vậy các ngươi đi ra các nẻo đường, gặp ai cũng mời hết vào tiệc cưới.” Ðầy tớ liền đi ra các nẻo đường, gặp ai, bất luận xấu tốt, cũng tập hợp cả lại, nên phòng tiệc cưới đã đầy thực khách. Bấy giờ nhà vua tiến vào quan sát khách dự tiệc, thấy ở đó có một người không mặc y phục lễ cưới, mới hỏi người ấy: “Này bạn, làm sao bạn vào đây mà lại không có y phục lễ cưới?” Người ấy câm miệng không nói được gì. Bấy giờ, nhà vua bảo những người phục dịch: “Trói chân tay nó lại, quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài, ở đó người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng! Vì kẻ được gọi thì nhiều, mà người được chọn thì ít.”
Suy niệm:
Thiên Chúa luôn mong muốn con người được hạnh phúc. Và hạnh phúc con người có được từ nơi Thiên Chúa là sự sống. Một hạnh phúc rất lớn lao mà con người khó có thể sống đáp đền cho cân xứng.
Tin Mừng hôm nay diễn tả một niềm vui lớn lao mà Thiên Chúa đã mời con người tham dự: “Một vua kia mở tiệc cưới cho con mình”. Một tiệc cưới đặc biệt. Một ân ban trọng thể. Tiệc cưới diễn tả thời đại Đấng Cứu Thế đến để cứu chuộc nhân loại. Và đó là một bữa tiệc lớn mà Thiên Chúa đã tổ chức để mời gọi chúng ta tham dự bằng cách gia nhập Hội Thánh của Người. Để khi được sống trong Hội Thánh chúng ta được chăm sóc, được chuẩn bị tham dự Tiệc Cưới Nước Trời, và niềm vui thật lớn lao, hạnh phúc thật tràn đầy cho chúng ta.
Nhưng đôi khi con người lại từ chối lời mời của Chúa !
Bằng sự chai lì, khô khăn trong cách sống đạo, con người viện đủ lý do để từ chối Chúa: kẻ đi thăm trại, người đi buôn, tệ hơn có khi “bắt các đầy tớ của vua mà xỉ nhục và giết đi”. Bó tay!
Thiên Chúa đã quan phòng đủ mọi phương diện qua Hội Thánh, để con người được bảo đảm đủ điều kiện hưởng sự sống đời đời, mà con người không tận dụng tốt những điều kiện phương tiện Thiên Chúa ban, thì đó quả thực là một sự chai lỳ khó có thuốc để chữa. Tệ hơn nữa, đôi khi có những Ki-tô hữu bất trung với ơn Chúa nên đã có những hành vi độc ác bách hại Hội Thánh Chúa. Đó là những phần tử Ki-tô hữu biến chất.
Thiên Chúa vẫn tôn trọng tự do của con người và con người có trách nhiệm khi sử dụng tự do của mình. Lời Chúa hôm nay chúng ta có thể hiểu về trách nhiệm cá nhân của tất cả mọi người đã được phúc tin Chúa và gia nhập Hội Thánh. Tất cả đều được gọi vào Hội Thánh, nhưng chỉ những ai chấp nhận trách nhiệm đức tin trong Hội Thánh mới được chọn hưởng cuộc sống đời đời.
Lạy Chúa, xin cho chúng con có một đức tin vững vàng, nhạy bén trước lời mời gọi của Chúa, và xin cũng giúp cho chúng con biết sống theo những điều chúng con tin để nhờ đó chúng con được sống đời đời. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét