Thứ Hai, 27 tháng 7, 2015

-28/7. Thứ Ba Tuần XVII Thường Niên




 Xh 33,7-11;34,5b-9.28; Mt 13,36-43
Tin mừng - Mt 13,36-43
Khi ấy, sau khi giải tán dân chúng, Chúa Giêsu trở về nhà. Các môn đệ đến gặp Người và thưa rằng: "Xin Thầy giải thích dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng cho chúng con nghe". Người đáp lại rằng: "Kẻ gieo giống tốt là Con Người. Ruộng là thế gian. Còn hạt giống tốt là con cái Nước Trời. Cỏ lùng là con cái gian ác. Kẻ thù gieo cỏ lùng là ma quỷ. Mùa gặt là ngày tận thế. Thợ gặt là các thiên thần. Cũng như người ta thu lấy cỏ lùng, rồi thiêu đốt trong lửa thế nào, thì ngày tận thế cũng sẽ xảy ra như vậy: Con Người sẽ sai các thiên thần đi thu tất cả gương xấu và mọi kẻ làm điều gian ác khỏi nước Chúa, rồi ném tất cả chúng vào lửa: ở đó sẽ phải khóc lóc nghiến răng. Bấy giờ kẻ lành sẽ sáng chói như mặt trời trong nước của Cha mình. Ai có tai để nghe thì hãy nghe".
Suy niệm
Chỉ một mình Môsê mới có diễm phúc được “Đức Chúa đàm đạo với ông, mặt giáp mặt như hai người bạn”. Môsê chính là người hạnh phúc nhất vì được diện kiến, được đàm đạo với Thiên Chúa ngay khi còn sống. Sở dĩ có được diễm phúc này là vì ông đã chấp nhận làm việc cho Đức Chúa, làm việc thay Đức Chúa. Chính Đức Chúa đã chọn gọi ông để lãnh đạo dân Do thái, để dẫn dắt họ đến miền Đất Hứa. Là người thay mặt Chúa lãnh đạo dân nên Môsê với Đức Chúa cùng chung một thao thức, cùng chung một nỗi niềm, cùng chung một lo toan và cùng chung một ý hướng. Vì vậy ông cần phải gặp gỡ, trao đổi với Chúa…
Rõ ràng trong lúc gặp gỡ Đức Chúa, ông chỉ nói chuyện của dân, ông không nói gì đến nhu cầu của mình. Ông trình bày cho Đức Chúa những sai lỗi của dân, nhưng khi Đức Chúa muốn trừng phạt thì ông lại van xin gánh thay cho họ. Ông đã lấy tình nghĩa của mình với Đức Chúa để bảo lãnh cho dân…
Qua Môsê, chúng ta thấy một con người có mối tương quan thân tình với Đức Chúa và một tình yêu thương bao dung, quảng đại đối với anh chị em mình. Chính hai yếu tố này đã trở thành vinh quang bao phủ con người ông.
Chúa Giêsu cũng mặc khải cho chúng ta, đến ngày tận thế: “Người công chính sẽ chói lọi như mặt trời trong Nước của Cha họ”. Đó là số sót lại của “mọi kẻ làm gương mù gương xấu và mọi kẻ làm điều gian ác”. Hay nói cách khác những người tội lỗi sẽ bị đau khổ muôn đời, còn những người công chính thì sẽ được vinh quang muôn kiếp.
Vinh quang này có được là do một đời sống gắn bó với Chúa và yêu thương anh chị em mình. Vì gắn bó với Chúa nên họ cùng chung một thao thức, cùng chung một ý hướng và hành động một cách công chính theo đường lối của Chúa. Vì yêu thương con người nên họ sẵn sàng cộng tác với Đức Chúa để làm mọi cách cho anh chị em mình được tốt hơn.
Lạy Chúa, rất nhiều khi con tìm kiếm những vinh quang ảo. Vinh quang không xuất phát từ Chúa, mà xuất phát từ những giá trị ở cuộc đời này, vinh quang do người đời, do quyền lực, do tiền bạc. Chính vì tìm kiếm vinh quang ảo nên con đã đối xử tệ bạc với người khác, với những người không đem đến vinh quang cho con, với những người không thuộc phe nhóm của con…
Xin cho con ý thức mọi thứ ở cuộc đời này rồi sẽ qua đi để đừng tìm kiếm những vinh quang giả tạo, đừng lôi kéo thêm những người thuộc về mình để thỏa mãn những sai trái, những lệch lạc của mình. Hãy biết buông ra những thứ làm cho con tưởng rằng mình vinh quang để con được nhẹ nhàng, thanh thoát.
Xin cho con biết yêu thương, phục vụ mọi người trong tự do chứ đừng vì ích kỷ để họ lệ thuộc vào mình.
Lạy Chúa, con van xin Chúa cho con được gắn bó với Chúa và yêu thương mọi người đúng đắn. Amen.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét