Thứ Hai, 27 tháng 7, 2015

28.07.2015 – Thứ ba Tuần 17 Thường niên


Lời Chúa: Mt 13, 36-43
Khi ấy, các môn đệ lại gần Người và thưa rằng: “Xin Thầy giải nghĩa dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng cho chúng con nghe.” Người đáp: “Kẻ gieo hạt giống tốt là Con Người. Ruộng là thế gian. Hạt giống tốt, đó là con cái Nước Trời. Cỏ lùng là con cái Ác Thần. Kẻ thù đã gieo cỏ lùng là ma quỷ. Mùa gặt là ngày tận thế. Thợ gặt là các thiên thần. Vậy, như người ta nhặt cỏ lùng rồi lấy lửa đốt đi thế nào, thì đến ngày tận thế cũng sẽ xảy ra như vậy. Con Người sẽ sai các thiên thần của Người tập trung mọi kẻ làm gương mù gương xấu và mọi kẻ làm điều ác, mà tống ra khỏi Nước của Người, rồi quăng chúng vào lò lửa; ở đó, chúng sẽ phải khóc lóc nghiến răng. Bấy giờ người công chính sẽ chói lọi như mặt trời, trong Nước của Cha họ. Ai có tai thì nghe.”
SUY NIỆM:
Làm nghề nông, không ai muốn cỏ dại mọc trong ruộng nương của mình. Nhưng dù muốn hay không muốn, cỏ vẫn mọc. Dù cho bạn có chuẩn bị kỹ càng cách mấy, ít nhiều cỏ vẫn mọc lên cùng với cây trồng. Nếu không làm cỏ kịp thời, có khi cỏ chụp cả lúa, cả cây trồng của chúng ta.
Nói như vậy để chúng ta hình dung điều mà dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng lúa Chúa Giêsu muốn nói đến.
Nhiều lúc chúng ta tự hỏi, tại sao có những cái ác, tại sao lại có sự dữ trong thế gian? Có khi sự dữ quá lớn, đau khổ quá nhiều khiến ta không lý giải được. Rõ ràng là con người chúng ta đều muốn những điều tốt hay điều lành cơ mà. Thế mà những nghịch cảnh vẫn diễn ra hằng ngày và làm cho con người chúng ta đau khổ.
Chúa Giêsu đã giải thích dụ ngôn cho các môn đệ. “Người gieo giống tốt là Con Người”. Chúa luôn gieo cái tốt và Ngài mong muốn con người chúng ta hạnh phúc. Và hạnh phúc của chúng ta luôn gắn liền với sự thiện hảo của Chúa.
Thế nhưng cỏ lùng vẫn mọc lên trong ruộng, như trong đời vẫn lẫn lộn kẻ tốt người xấu, như trong lòng ta cũng lẫn lộn cái tốt cái xấu, cái thiện hảo tốt lành và cả điều tội lỗi xấu xa. Nhìn vào sự dữ trong thế gian, nhiều khi chúng ta lo sợ. nhưng có khi nào chúng ta lo sợ vài cái xấu đang manh nha trong cõi lòng của chúng ta không? Cỏ lùng có khi đang mọc lên trong chúng ta, từng ngày, từng ngày, nếu không cẩn thận nhổ đi, nó sẽ lớn lên, và đó là khởi đầu cho những sự dữ trong thế gian.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã gieo vào tâm hồn chúng con sự thánh thiện vốn có, xin gìn giữ chúng con, đừng để tâm hồn chúng con hoen ố vì tội lỗi. amen. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét