Thứ Sáu, 5 tháng 6, 2015

Thứ 6 tuần IX TN : Đức Giêsu là ai?

Mc 12, 35-37

Bài Tin mừng hôm nay Đức Giêsu nói rõ hơn cho chúng ta biết Ngài là ai? Ngài là người thật và là Thiên Chúa thật.

Đức Giêsu là Con Người thật. Đức Giêsu xuất thân từ dòng dõi Đavít (Mt 1,1) và chính dân chúng đã từng xưng tụng Ngài là con vua Đavít (Mt 21,9). Đức Giêsu được Đức Trinh Nữ Maria cưu mang và sinh hạ tại Bêlem. Vì là con người nên Ngài cũng gặp những cơn thử thách, cám dỗ (Lc 4,1-13). Không chỉ thế, Đức Giêsu còn cảm thấy kinh hoàng trước cái chết ở vườn Giêtsimani (Mt 26,42), và cuối cùng Người thực sự đã chết trên Thánh giá. Xác Người được chôn táng (Ga 19,41) trong một ngôi mộ đá sẵn có của người khác. Như vậy, Đức Giêsu thực sự là một con người.

Đức Giêsu là Thiên Chúa thật. Đức Giêsu không chỉ là người trọn vẹn như chúng ta ngoài trừ tội lỗi, nhưng còn là Thiên Chúa thật như Chúa Cha. Bản tính Thiên Chúa và bản tính con người nơi Đức Giêsu không hề đối chọi, xung khắc nhau và cũng không chia rẽ, không lẫn lộn. Vì yêu thương nhân loại tội lỗi cho nên Thiên Chúa đã giao hòa thế gian với Người và giải thoát con người khỏi tội trong Chúa Giêsu Kitô (Ga 3,16). Đức Giêsu được cưu mang nơi cung lòng Đức Maria bởi Chúa Thánh Thần. Trong Kinh Thánh không ít lần Chúa Giêsu khẳng định Ngài là Thiên Chúa (Ga 13,13). Bằng chứng thiết thực xác quyết Ngài là Thiên Chúa thật là việc Chúa Giêsu đã sống lại từ cõi chết (Lc 24, 2-3; Ga 20,8). Như vậy, Chúa Giêsu Kitô vừa là Thiên Chúa lại vừa là người thật.

Lạy Chúa Thánh Thần, xin Ngài hãy đến soi trí mở lòng để như Vua Đavít chúng con tuyên xưng: “Đức Giêsu là Thiên Chúa thật và cũng là người thật trong một ngôi vị duy nhất”. Không chỉ tuyên xưng trên môi miệng, xin cho chúng con dám tuyên xưng bằng hành động cụ thể giữa cuộc sống thường ngày. Amen!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét