Thứ Sáu, 5 tháng 6, 2015

Ngày 06-06-2015,Thứ Bảy tuần IX Thường Niên


Mc 12, 38-44
38 Trong lúc giảng dạy, Đức Giê-su nói rằng: "Anh em phải coi chừng những ông kinh sư ưa dạo quanh, xúng xính trong bộ áo thụng, thích được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng.39 Họ ưa chiếm ghế danh dự trong hội đường, thích ngồi cỗ nhất trong đám tiệc.40 Họ nuốt hết tài sản của các bà goá, lại còn làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ. Những người ấy sẽ bị kết án nghiêm khắc hơn."41 Đức Giê-su ngồi đối diện với thùng tiền dâng cúng cho Đền Thờ. Người quan sát xem đám đông bỏ tiền vào đó ra sao. Có lắm người giàu bỏ thật nhiều tiền.42 Cũng có một bà goá nghèo đến bỏ vào đó hai đồng tiền kẽm, trị giá một phần tư đồng xu Rô-ma.43 Đức Giê-su liền gọi các môn đệ lại và nói: "Thầy bảo thật anh em: bà goá nghèo này đa bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết.44 Quả vậy, mọi người đều rút từ tiền dư bạc thừa của họ mà đem bỏ vào đó; còn bà này, thì rút từ cái túng thiếu của mình mà bỏ vào đó tất cả tài sản, tất cả những gì bà có để nuôi sống mình."

HIẾN DÂNG TẤT CẢ

Suy niệm :

Bài Tin Mừng hôm nay thuật lại câu chuyện bà góa nghèo dâng cúng hai đồng tiền kẽm cho đền thờ.Hai đồng tiền kẽm trị giá một phần tư đồng xu Rôma,thế nhưng Chúa Giêsu lại bảo : “Bà góa nghèo này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết”; vì “mọi người đều lấy tiền dư bạc thừa của họ mà đem bỏ vào đó; còn bà này đã túng thiếu lại còn bỏ vào tất cả những gì bà có” (cc 43,44).Khi so sánh nhiều –ít, Chúa Giêsu không dựa trên số lượng,mà Ngài xét trên mức độ hy sinh.Khi dâng “tiền bạc dư thừa”, người ta vẫn dành lại cho mình một “khoảng cách an toàn”.Còn bà góa khi dâng hết hai đồng tiền kẽm là tất cả tài sản của mình, bà đã đánh liều cả sự sống còn của mình.Nhìn xem bà góa nghèo dâng cúng, Chúa Giêsu đã gặp sự đồng cảm nơi bà.Ngài đã tự nguyện trở nên nghèo để dám cho đi tất cả, kể cả mạng sống.Quả thật, chỉ khi hiến dâng chính mình, ta mới hiến dâng tất cả.Chỉ có tình yêu mới thúc đẩy người ta dám cho đi,và cao điểm của tình yêu là dám cho chính mình. Qua Chúa Giêsu, Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta bằng một tình yêu trọn vẹn, và tình yêu luôn đòi đáp trả bằng tình yêu.Khi cầu nguyện với Chúa hay khi phục vụ tha nhân, ta phải làm với tất cả sụ tận tụy quảng đại như bà góa đã dâng tất cả những gì bà có.

Lạy Chúa, chỉ khi thấu hiểu chân lý “ai cố giữ thì sẽ mất”, bà góa nghèo đã sẵn sàng cho đi tất cả.Xin giúp con hiểu thấu chân lý cao quí ấy,để can đảm cho đi chính mình, ngõ hầu Chúa sẽ trao lại cho con tất cả. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét