Chủ Nhật, 21 tháng 6, 2015

Suy Niệm Lời Chúa Hàng Ngày Tuần XII Thường Niên


22/6. Thứ Hai. Thánh Paulinô, giám mục Nôla. Thánh Gioan Fisher, giám mục tử đạo và thánh Tôma More, tử đạo. St 12,1-9; Mt 7,1-5
Bài Đọc I: St 12,1-9
Khi ấy, Chúa phán cùng Abram rằng: "Ngươi hãy từ bỏ quê hương, họ hàng và nhà cửa cha ngươi mà đi đến xứ Ta chỉ cho. Ta sẽ cho ngươi thành một dân lớn; Ta sẽ chúc lành cho ngươi, và Ta sẽ cho danh ngươi nên lớn lao, ngươi sẽ là một mối chúc lành. Ta sẽ chúc lành cho những ai chúc lành cho ngươi, và sẽ chúc dữ cho ai chúc dữ cho ngươi. Nơi ngươi mọi dân nước sẽ được chúc phúc".
Abram ra đi như Chúa đã truyền dạy, và có ông Lót đi theo. Khi bỏ đất Haran, Abram được bảy mươi lăm tuổi. Ông đem Sarai, vợ ông, và Lót là cháu, cùng với tất cả tài sản và gia nhân mà họ có ở Haran. Họ ra đi đến đất Canaan. Khi họ tới nơi, Abram rảo qua các xứ cho đến Sikem, thung lũng thời danh. Bấy giờ người Canaan đang ở xứ này.
Chúa đã hiện ra với Abram và phán rằng: "Ta sẽ ban đất này cho dòng dõi ngươi". Ông đã dựng ở đó một bàn thờ kính Thiên Chúa, Đấng đã hiện ra với ông. Rồi từ nơi ấy, ông đi đến núi ở phía đông Bêthel mà cắm trại: phía tây của trại là Bêthel và phía đông là Hai. Ông cũng dựng ở đó một bàn thờ kính Chúa, và khấn cầu danh Chúa. Abram cứ tiến dần mãi về (Nageb ở) phía nam.
Tin Mừng: Mt 7,1-5
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con đừng đoán xét để khỏi bị đoán xét. Các con đoán xét thể nào thì các con cũng bị đoán xét như vậy. Các con dùng đấu nào mà đong, thì cũng sẽ đong lại cho các con bằng đấu ấy. Sao ngươi thấy cái rác trong mắt anh em, mà không thấy cái đà trong mắt ngươi? Hoặc sao ngươi bảo anh em: 'Để tôi lấy cái rác ra khỏi mắt anh', và này: cái đà đang ở trong mắt ngươi. Đồ giả hình, hãy lấy cái đà khỏi mắt ngươi trước đã, rồi ngươi sẽ thấy rõ để lấy cái rác ra khỏi mắt anh em ngươi".
Suy niệm
Nói về chủ đề Đức Tin, có lẽ nhân vật đầu tiên phải kể đến là Tổ Phụ Apraham. Điều đó không lạ lẫm gì, bởi ngài được đặt cho biệt danh là "cha của niềm tin".
Thái độ đức tin của Tổ Phụ Apraham khiến cho tôi thực sự nể phục; một đức tin khiêm tốn, đơn sơ và cũng rất kiên cường trước thử thách.
Dường như vấn đề không phải là tôi có phải là người Công Giáo hay không; nhưng vấn đề là niềm tin của tôi, niềm tin vào một Đấng mà có thể làm nên mọi sự, và Đấng ấy không ai khác chính là Thiên Chúa.
Lời Chúa hôm nay muốn cho chúng ta suy nghĩ nhiều hơn về niềm tin của mình. Chúng ta đa số là những người được rửa tội từ lúc nhỏ; thế nhưng, niềm tin của mình vào Chúa đôi khi lại quá yếu kém.
Ngay lúc này đây nếu Chúa hỏi mỗi người chúng ta có tin Chúa là Thiên Chúa, là Đấng quyền năng có thể làm được mọi sự hay không? Chắc hẳn nhiều người Kitô hữu chúng ta sẽ trả lời ngon lành là "tin". Nhưng khi trở về với cuộc sống thực tế, đối diện với biết bao khó khăn thử thách, thử hỏi có mấy ai áp dụng và sống những gì mình tin? Có lẽ là ít lắm! Bởi những thử thách này lại nằm ngay trong những thực tại, những gì rất gần gũi trong đời sống thường ngày: những miếng cơm manh áo, những đam mê hưởng thụ, những tệ nạn xã hội,…
Có thể nói hành trình đức tin của chúng ta giống như đi vào một đường hầm đầy bóng tối, chỉ biết rằng phía cuối đường hầm là ánh sáng; và tin là chấp nhận đi vào đường hầm đó.
Thật là một quyết định khó khăn, nhưng điều khích lệ cho chúng ta là trên con đường này, chúng ta không đi một mình. Chúng ta có anh em. Chúng ta có người thân. Chúng ta còn 2 tỉ người cùng đi; và quan trọng hơn hết là có Chúa nắm tay chúng ta đi.
Lạy Chúa, loài người chúng con thân phận yếu hèn, khi đứng trước những khó khăn thử thách, lòng tin vào Chúa rất dễ bị lung lay. Xin Chúa luôn gìn giữ và nâng đỡ chúng con mỗi ngày, để niềm tin vào Chúa luôn được vững bền. Amen!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét